OpenVPN là gì? Ưu và nhược điểm của OpenVPN

Nếu bạn đang tìm kiếm về các ứng dụng VPN (Mạng riêng ảo), bạn có thể thường xuyên gặp thuật ngữ "OpenVPN". Và nếu bạn là người sử dụng KDATA, bạn có thể đã thấy nó trong tab "Giao thức". Nhưng OpenVPN là gì? Câu trả lời có chút phức tạp, vì vậy mình dành cả bài viết này để giải thích nó.

what is openvpn

OpenVPN là gì?

OpenVPN có thể ám chỉ đến hai điều:

  1. Một giao thức VPN bảo mật: Giao thức VPN là một cách nhanh chóng để nói "một bộ quy tắc, quy định và những thứ cho phép một thiết bị thực hiện một công việc." Trong trường hợp này, giao thức OpenVPN định nghĩa một cách để thiết lập kết nối VPN.

  2. Một phần mềm VPN: OpenVPN, như là một ứng dụng, là một ứng dụng giúp thiết lập máy chủ/mạng VPN của bạn.

Được tạo ra vào năm 2001, giao thức OpenVPN hiện đang được sử dụng bởi hầu hết mọi nhà cung cấp VPN. Điều này chủ yếu là nhờ tính chất mã nguồn mở của nó, cho phép người dùng kiểm tra mã nguồn. Sự minh bạch đã dẫn đến nhiều kiểm thử, chứng minh rằng giao thức này là đáng tin cậy và an toàn.

Nếu bạn không thích các thuật ngữ kỹ thuật, hãy để tôi giải thích một cách đơn giản nhất những điều quan trọng bạn cần biết.

Bạn có thể gặp OpenVPN như là:

  • Giao thức (thường được tích hợp vào các ứng dụng khác bởi các nhà cung cấp VPN);
  • Phần mềm (đi kèm với ứng dụng riêng cho phép bạn kết nối đến máy chủ từ các nhà cung cấp VPN khác nhau).

Đối với người dùng thông thường, điều quan trọng là OpenVPN là một trong những giao thức VPN mà bạn có thể gặp. Như đã đề cập trước đó, Surfshark sử dụng OpenVPN như là một trong những lựa chọn để bảo vệ kết nối của bạn. 

Làm thế nào OpenVPN hoạt động như một giao thức VPN?

openvpn protocal as vpn

Giao thức OpenVPN kết hợp các quy tắc để mã hóa dữ liệu, các thủ tục để tạo kết nối an toàn, và các yếu tố như các chế độ truyền khác nhau. Một số trong số đó đã tồn tại trước đó, và những cái khác được phát triển đặc biệt cho OpenVPN.

Mã hóa mà OpenVPN cung cấp

what is encrypt

Là một công cụ bảo mật và riêng tư, VPN không có giá trị gì nếu thiếu mã hóa. Để đạt được điều này, OpenVPN sử dụng thư viện OpenSSL.

Đó là gì? Đó là một thư viện mật mã nguồn mở cung cấp giao thức cách để mã hóa và giải mã dữ liệu. Mã hóa biến dữ liệu bạn gửi và nhận thành một đống vô nghĩa không thể đọc được. Điều này làm cho nó trở nên vô dụng đối với bất kỳ ai có thể ngó lơ vào giao tiếp giữa ứng dụng VPN và máy chủ. OpenSSL được coi là rất đáng tin cậy và nó được sử dụng rộng rãi trên internet.

OpenVPN sử dụng các thuật toán mã hóa 256-bit do OpenSSL cung cấp, chẳng hạn như AES-256-GCM, mà Surfshark sử dụng. Nói một cách đơn giản, càng nhiều bit trong một thuật toán, nó càng an toàn. Ví dụ, AES 256-bit biến đổi dữ liệu của bạn 14 lần trước khi truyền nó qua internet. Điều này khiến nó trở nên khó khăn để crack với máy tính hiện đại.

Bảo mật và Tốc độ của OpenVPN

TLS openvpn

Tuy nhiên, dự án OpenVPN đã tăng cường mức độ an ninh một cách thêm nữa. Nó sử dụng một giao thức bảo mật tùy chỉnh - đúng vậy, các giao thức có thể chứa các giao thức bảo mật trong chúng - thay vì sử dụng một giao thức hiện có như IPSec. Vì nó dựa trên TLS và SSL (Bảo mật Layer Transport và phiên bản lỗi thời của nó, Secure Sockets Layer), nó hoạt động theo các tiêu chuẩn được chấp nhận rộng rãi.

Nói chung, OpenVPN không phải là giao thức nhanh nhất. Điều này liên quan đến việc triển khai OpenVPN từ phía máy chủ. Nó khá nặng nề, với nhiều tính năng được thêm vào, sở hữu một mã nguồn mã lệch không ngắn hơn 70.000 dòng.

Ngoài ra, nó khó mở rộng hơn so với các đối thủ của nó như WireGuard và IKEv2/IPSec. Điều này thường dẫn đến các vấn đề hiệu suất cho OpenVPN vì nó liên tục phải được điều chỉnh với các cập nhật cơ sở hạ tầng.

Hai chế độ mà OpenVPN cung cấp

TCP vs UDP

Trên phía dành cho người dùng và ít đau đầu hơn, OpenVPN hoạt động trong hai chế độ: OpenVPN UDP (User Datagram Protocol) và OpenVPN TCP (Transmission Control Protocol). Đây là hai trong những giao thức cơ bản của internet (đúng vậy). Trên thực tế, bạn có thể chọn chế độ nào để sử dụng với Surfshark!

Tại sao lại như vậy? Bởi vì TCP gửi và nhận gói dữ liệu trong khi giữ ánh mắt trực tiếp với người nhận, giống như sự liên lạc trực tiếp của máy tính. Ngược lại, UDP nhanh hơn vì nó chỉ đơn giản gán nhãn cho các gói và ném chúng đến người nhận.

Vậy giờ bạn đã biết về giao thức OpenVPN. Nhưng OpenVPN làm thế nào như một phần mềm VPN?

OpenVPN hoạt động như phần mềm VPN như thế nào?

Như tôi đã đề cập, OpenVPN không chỉ là một giao thức. Nó cũng là một công cụ để tạo và duy trì các mạng riêng ảo. Bạn có thể gặp ứng dụng OpenVPN GUI (giao diện người dùng đồ họa), cho phép bạn kết nối đến một máy chủ VPN từ nhà cung cấp VPN của bạn... và đó là tất cả. Nó thực sự rất cơ bản và thiếu nhiều cải tiến thuận lợi mà bạn có thể tìm thấy trong một ứng dụng VPN chuyên nghiệp như Surfshark.

Ưu và Nhược điểm của OpenVPN

Bạn đã đọc qua nhiều giải thích. Bây giờ, hãy để tôi đưa ra một cách đơn giản. Bạn sẽ nhận được gì và bạn sẽ hy sinh gì nếu bạn sử dụng OpenVPN?

Ưu điểm của OpenVPN

  1. Bảo mật tốt hơn
  2. Mã hóa mạnh mẽ
  3. Kết nối đáng tin cậy

Nhược điểm của OpenVPN

  1. Tốc độ chậm hơn
  2. Cài đặt thủ công
  3. Có thể yêu cầu ứng dụng bên thứ ba

Nếu ưu điểm vượt trội nhược điểm đối với bạn, hãy xem cách bạn có thể sử dụng nó!

OpenVPN có thể sử dụng cho mục đích gì?

Như một giao thức:

Khi triển khai dưới dạng giao thức, OpenVPN là lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ toàn bộ thiết bị của bạn. Nó cung cấp tốc độ tốt và bảo mật mạnh mẽ, có thể sử dụng cùng với mã hóa hàng đầu ngành. Đây cũng là một trong những giao thức phổ biến nhất được sử dụng cho cài đặt router.

Như một phần mềm:

Một số hệ thống có thể quá cũ để chạy ứng dụng VPN tốt, nhưng chúng có thể chạy được phần mềm OpenVPN. Do đó, OpenVPN là một lựa chọn tốt khi bạn muốn bảo vệ một thiết bị cũ hơn.

Hơn nữa, phần mềm OpenVPN là một cách tuyệt vời để vượt qua các hạn chế mạng nơi dịch vụ VPN bị chặn. Điều này có thể là mạng làm việc của bạn chặn tải xuống dịch vụ VPN hoặc tường lửa quốc gia như Tường Lửa Lớn của Trung Quốc chặn truy cập hoàn toàn các trang web VPN.

Tôi có thể cài đặt OpenVPN trên thiết bị của mình không? Có!

Vậy nếu bạn muốn kết nối đến một máy chủ VPN bằng cách sử dụng ứng dụng OpenVPN, nếu bạn đang sử dụng Surfshark, chúng tôi có hướng dẫn cho điều đó!

Với Surfshark, bạn cũng có thể luôn tải xuống ứng dụng của chúng tôi và sử dụng OpenVPN theo cách đó. Nhưng trong trường hợp bạn muốn đi theo con đường cảnh đẹp của việc cấu hình OpenVPN một cách tự tay, dưới đây là các hướng dẫn:

  • Windows
  • MacOS
  • Linux
  • iOS
  • Android

OpenVPN so với các giao thức VPN khác

Mọi người luôn muốn biết cái nào tốt nhất. Nhưng việc so sánh các giao thức VPN khó khăn. Tại sao vậy? Ngoài các lỗ hổng trong mã nguồn, tốc độ và bảo mật của một giao thức VPN phụ thuộc vào cách triển khai nó.

Do đó, tôi khuyến khích bạn thử nghiệm từng giao thức một trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào. OpenVPN so với PPTP Giao thức Point-to-Point Tunneling Protocol, được phát triển bởi Microsoft và các công ty khác vào năm 1999, thực sự là mọi nơi. Nó cũng được coi là không an toàn, lạc hậu và bị NSA nắm bắt. Ngoài việc nó sử dụng mã hóa 128-bit trong thời đại 256-bit (hãy tưởng tượng khóa cửa nhà bạn chỉ có một vết cắt thay vì năm), có ít nhất năm cách lớn để vượt qua mã hóa PPTP, làm cho nó rất dễ cho hacker đọc dữ liệu của bạn.

Phán quyết: OpenVPN an toàn hơn PPTP ở mọi khía cạnh. Chắc chắn, PPTP nhanh hơn, nhưng điều này đến với giá của việc mã hóa yếu.

OpenVPN so với L2TP

Giao thức Layer 2 Tunneling Protocol được phát triển cùng khoảng thời gian với PPTP. Là một giao thức đào đường, nó không tự mã hóa dữ liệu, vì vậy thường được kết hợp với IPSec. Loại tương tác này cho phép nó sử dụng mã hóa AES.

Như PPTP, nó thực sự mọi nơi. Tuy nhiên, có những tin đồn cho rằng nó bị NSA nắm bắt.

Phán quyết: OpenVPN an toàn hơn mặc định và không gặp vấn đề với tường lửa như L2TP thường xuyên.

OpenVPN so với IKEv2

Đôi khi được gọi là IKEv2/IPSec do thường được kết hợp, Internet Key Exchange v2 được phát triển bởi Cisco và Microsoft, nhưng nó cũng có nhiều phiên bản mã nguồn mở.

IKEv2 là một lựa chọn tốt cho người dùng di động vì nó xử lý mất kết nối mạng (như bước ra khỏi phạm vi Wi-Fi và chuyển sang dữ liệu di động) và nhanh hơn một chút so với OpenVPN. Vâng, điều này cũng áp dụng cho người dùng Surfshark.

Phán quyết: IKEv2 hoạt động tốt hơn cho hầu hết người dùng so với OpenVPN.

OpenVPN so với SSTP

SSTP có thể được xem là Microsoft tạo ra một sự thay thế phù hợp cho PPTP. Và nó hoạt động! SSTP được tích hợp vào tất cả các hệ thống Windows từ Windows Vista trở đi và cung cấp một mức dịch vụ tương đương với OpenVPN.

Vậy tại sao sử dụng OpenVPN?

Bởi vì nó là mã nguồn mở. Điều này có nghĩa là các chuyên gia công nghệ trên khắp thế giới có thể kiểm tra mã nguồn bất cứ lúc nào. SSTP không phải là mã nguồn mở, vì vậy bạn sẽ phải tin tưởng Microsoft khi sử dụng nó.

Phán quyết: OpenVPN đáng tin cậy hơn và do đó, phù hợp hơn cho những người lo lắng về quyền riêng tư của họ.

OpenVPN so với WireGuard WireGuard® là một trong những dự án mới nhất, được phát triển từ năm 2016. Một trong những ưu điểm lớn của nó là kích thước nhỏ. WireGuard chỉ có khoảng 4.000 dòng mã so với 600.000 dòng cho OpenVPN hoặc 400.000 dòng cho IPSec. Ít dòng mã có nghĩa là mã dễ kiểm tra hơn và ít nơi cho lỗi xuất hiện.

Phán quyết: WireGuard* nhanh và an toàn - bạn có thể sử dụng nó thay vì OpenVPN. Đó là lý do tại sao Surfshark VPN tự động cập nhật và chuyển đổi giao thức sang WireGuard (tất nhiên bạn có thể chuyển lại thủ công).

*WireGuard là một nhãn hiệu đã đăng ký của Jason A. Donenfeld.

OpenVPN so với Shadowsocks Shadowsocks là một dự án giao thức mã hóa mã nguồn mở miễn phí. Nó dựa trên proxy SOCKS5 - đó là phiên bản thứ 5 của giao thức SOCKS để định tuyến lưu lượng của bạn qua một proxy. Mặc dù proxy mang lại một trong những lợi ích của VPN - có một địa chỉ IP mới - nhưng chúng không được mã hóa.

Shadowsocks được thiết kế để cung cấp mã hóa đó vì nó được tạo ra với một mục tiêu: vượt qua Great Chinese Firewall và cho phép người dùng Trung Quốc truy cập internet rộng lớn một cách an toàn. Tuy nhiên, nó không phải là giao thức được chế tạo tốt nhất và không dễ triển khai.

Phán quyết: Người dùng không kết nối từ Trung Quốc sẽ tốt hơn với OpenVPN. Người dùng tại Trung Quốc vẫn có thể tận hưởng tính năng NoBorders mà ứng dụng tự động kích hoạt.

Tôi có thể sử dụng OpenVPN miễn phí không? Nói một cách kỹ thuật, có thể, bạn có thể sử dụng OpenVPN miễn phí. Bạn có thể sử dụng Community Edition để tạo máy chủ OpenVPN riêng tại nhà trên máy tính và sau đó sử dụng ứng dụng GUI để kết nối với máy chủ đó từ điện thoại.

Như vậy, bạn sẽ có một kênh truyền thông an toàn đến nhà bạn, nhưng không nhiều hơn thế. Bạn sẽ không ẩn địa chỉ IP, vượt qua kiểm duyệt hoặc mở khóa thư viện streaming.

Nếu bạn muốn có những lợi ích này, bạn cần đăng ký dịch vụ VPN như Surfshark. Lúc đó, bạn cũng sẽ có quyền truy cập vào một ứng dụng cho phép bạn chuyển đổi máy chủ mà không cần tải bất cứ thứ gì và chứa các tính năng như No Borders và Kill Switch.

Việc sử dụng OpenVPN có an toàn không?

Có, qua các kiểm tra và đánh giá trước đó đã phát hiện một số khuyết điểm về bảo mật của OpenVPN, nhưng các nhà phát triển OpenVPN ngay lập tức vá lỗi đó. Hơn nữa, dự án duy trì một bảng nhật ký về các vấn đề được phát hiện, mô tả cách giải quyết chúng.

Tóm lại, liệu tôi cần OpenVPN không?

Bạn có đang sử dụng VPN để tăng cường quyền riêng tư và bảo mật khi lướt web và có quyền truy cập tốt hơn vào giải trí không? Và thiết bị của bạn có được hỗ trợ bởi một ứng dụng VPN như Surfshark không? Nếu có, bạn không cần tương tác với OpenVPN bản thân, ngoại trừ việc đặt nó làm giao thức ưa thích trên ứng dụng.

Nếu bạn là doanh nghiệp đang thiết lập máy chủ VPN hoặc là một người hâm mộ rất chăm chỉ muốn thiết lập một VPN tại nhà, thì bạn có thể muốn sử dụng phần mềm OpenVPN. Bạn cũng có thể sử dụng OpenVPN để truy cập VPN như Surfshark trên các nền tảng mà chính ứng dụng không hỗ trợ.

Ngoài ra, OpenVPN hữu ích khi cài đặt VPN trên một router để bảo vệ tất cả các thiết bị kết nối cùng một lúc.

Các gói dịch vụ Cloud VPS của KDATA mang đến cho bạn nhiều lựa chọn về hiệu suất cũng như khả năng lưu trữ, mọi nhu cầu về doanh nghiệp đều được đáp ứng. KDATA đảm bảo khả năng uptime lên đến 99,99%, toàn quyền quản trị và free backup hằng ngày. Tham khảo ngay các gói dịch vụ Cloud VPS:

https://kdata.vn/cloud-vps

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất