So sánh VPS và Shared Hosting: Nên dùng dịch vụ lưu trữ web nào?

Share Hosting vs VPS khác nhau như thế nào? Nên dùng Share Hosting hay VPS thì tốt hơn? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

VPS là gì?

So sánh VPS và Shared Hosting: Nên dùng dịch vụ lưu trữ web nào? (1)

VPS (Virtual Private Server) là dạng máy chủ ảo, server ảo được tạo ra bằng phương pháp phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ khác nhau có tính năng tương tự như máy chủ riêng (Dedicated server), chạy dưới dạng chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý ban đầu đó.

Mỗi VPS Hosting là một hệ thống hoàn toàn riêng biệt, có một phần CPU riêng, dung lượng RAM riêng, dung lượng ổ HDD riêng, địa chỉ IP riêng và hệ điều hành riêng, người dùng có toàn quyền quản lý root và có thể restart lại hệ thống bất cứ lúc nào.

Để hiểu rõ hơn về VPS, mời bạn đọc bài viết: VPS là gì? Kiến thức cơ bản cần biết về Máy chủ riêng ảo

Share Hosting là gì?

So sánh VPS và Shared Hosting: Nên dùng dịch vụ lưu trữ web nào? (2)

Shared Hosting là dịch vụ lưu trữ website chuyên nghiệp mà trong đó một máy chủ vật lý duy nhất lưu trữ nhiều trang web. Nhiều người dùng sẽ cùng sử dụng các tài nguyên trên một máy chủ duy nhất.

Mỗi người dùng nhận được một phần của máy chủ trong đó họ có thể lưu trữ các tệp trang web của mình. Chính vì điều này đã khiến cho Shared Hosting có mức chi phí thấp hơn các loại hình lưu trữ khác. Và trong các loại hình Shared Hosting hiện nay phổ biến nhất có 2 loại hosting đó là Windows HostingLinux Hosting.

Có thể bạn quan tâm: Hosting Linux và Hosting Windows khác nhau ở điểm nào?

So sánh VPS và Shared Hosting

Nội dung Share Hosting VPS
Tài nguyên máy chủ Do phải chia sẻ tài nguyên cho nhiều tài khoản khác nhau nên lượng tài nguyên của Share Hosting khá thấp. Các máy chủ VPS có tính năng độc lập giống máy chủ riêng biệt. Vì website được sử dụng toàn bộ tài nguyên nên lượng tài nguyên của máy chủ ảo VPS lớn hơn rất nhiều so với Hosting.
Chi phí Chi phí thấp bởi vì chi phí bảo trì server sẽ được chia đều cho tất cả người dùng cùng hệ thống. VPS có chi phí cao hơn Share Hosting, vì tốn thêm chi phí cho việc quản lý, bảo trì.
Hiệu năng

- Hiệu năng vừa đủ cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ.

- Người dùng Share Hosting bị hạn chế quyền truy cập sâu vào hệ thống. Thêm vào đó, khi website có lượng truy cập lớn, tốc độ xử lý và hiệu suất website sẽ bị ảnh hưởng bởi website khác trên cùng server.

- Tốc độ xử lý và hiệu năng của VPS cao hơn nhiều so với Hosting.

- VPS hoạt động riêng biệt trên một server vật lý vì vậy người dùng có toàn quyền truy cập vào hệ thống. Hơn nữa, khi lượng truy cập của website tăng lên cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Quản lý

- Chỉ có quyền quản trị trên gói Shared Hotsing mình đã mua, không thể tác động đến máy chủ.

- Không yêu cầu quá nhiều kiến thức về công nghệ và kỹ thuật.

- Có quyền quản trị máy chủ cơ bản cho trang web của mình.

- Đòi hỏi kiến thức và kỹ thuật quản lý

Bảo mật Khả năng bảo mật thấp vì dùng chung tài nguyên. Lỗ hổng bảo mật xuất hiện nhiều, khả năng lây nhiễm mã độc cao hoặc bị ảnh hưởng nếu một website bị Hacker tấn công là rất lớn. Khả năng bảo mật cao hơn so với Share Hosting do VPS hoạt động giống một server riêng biệt. Khi một VPS bị Hacker tấn công thì các VPS khác trong cùng hệ thống sẽ ít bị ảnh hưởng và lây nhiễm mã độc.
Khả năng mở rộng Khả năng mở rộng thấp do lượng tài nguyên được dùng chung và bị giới hạn. Nếu server còn tài nguyên thì Share Hosting mới được mở rộng. Khả năng mở rộng cao hơn Share Hosting do lượng tài nguyên của VPS được áp dụng công nghệ ảo hóa và sử dụng riêng biệt cho từng VPS. Tuy nhiên, khả năng mở rộng của VPS cũng bị giới hạn theo server. Nếu dùng Cloud VPS thì khả năng mở rộng sẽ không giới hạn và đơn giản hơn rất nhiều.

Nên dùng Share Hosting hay VPS?

So sánh VPS và Shared Hosting: Nên dùng dịch vụ lưu trữ web nào? (3)

Hãy chọn VPS khi:

  • Doanh nghiệp có quy mô vừa hoặc lớn hơn
  • Có kế hoạch phát triển doanh nghiệp trong tương lai gần
  • Muốn có quyền can thiệp web host và quản trị
  • Muốn nâng cao tính bảo mật
  • Muốn website chạy ổn định và tối ưu hơn
  • Website có lượng traffic lớn
  • Có đủ khả năng chi trả cho dịch vụ lưu trữ VPS

Hãy chọn Share Hosting khi:

  • Doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ
  • Chỉ đang thử nghiệm với dịch vụ lưu trữ web
  • Đang lên kế hoạch khởi nhiệp và chưa thực sự ra mắt doanh nghiệp của mình
  • Không có kế hoạch phát triển lớn mạnh nào trong tương lai gần
  • Website có lượng traffic thấp
  • Muốn nhanh chóng vận hành website
  • Khả năng tài chính còn hạn chế

Lời kết

Thông qua bài viết trên đây, hy vọng rằng bạn đã hiểu hơn về sự khác biệt giữa VPS và Share Hosting cũng như biết khi nào nên dùng Share Hosting, khi nào nên dùng VPS. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Livechat để được hỗ trợ nhanh chóng nhất!

Nguồn: Tổng hợp

Các gói dịch vụ Cloud VPS của KDATA mang đến cho bạn nhiều lựa chọn về hiệu suất cũng như khả năng lưu trữ, mọi nhu cầu về doanh nghiệp đều được đáp ứng. KDATA đảm bảo khả năng uptime lên đến 99,99%, toàn quyền quản trị và free backup hằng ngày. Tham khảo ngay các gói dịch vụ Cloud VPS:

https://kdata.vn/cloud-vps

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất