Cloud Native là gì? Tại sao cần chuyển đổi mô hình Cloud Native

Thuật ngữ "Cloud Native" đề cập đến khái niệm xây dựng và triển khai ứng dụng để tận dụng tính phân tán của mô hình cung cấp đám mây. Các ứng dụng Cloud Native được thiết kế và xây dựng để tận dụng quy mô, tính linh hoạt, tính chống chịu và tính linh hoạt mà đám mây cung cấp.

Theo định nghĩa của Cloud Native Computing Foundation (CNCF), các công nghệ Cloud Native giúp các tổ chức xây dựng và triển khai ứng dụng có khả năng mở rộng trên đám mây công cộng, riêng tư và lai. Các đặc điểm như containers, service meshes, microservices, cơ sở hạ tầng bất biến, và giao diện lập trình ứng dụng (APIs) dạng khai báo mô tả tốt nhất phương pháp này.

Những đặc điểm này cho phép hệ thống lỏng lẻo, chống chịu, quản lý và quan sát. Chúng cho phép kỹ sư thực hiện những thay đổi có tác động lớn mà thường xuyên và mất ít công sức nhất.

Phong cách hiện đại của các ứng dụng phức tạp - với người dùng kỳ vọng sự đổi mới liên tục kết hợp với sự phản ứng không giới hạn - đòi hỏi các hệ thống kinh doanh phải trở nên chiến lược và linh hoạt hơn. Cloud Native là về việc di chuyển nhanh chóng mà vẫn duy trì tính linh hoạt.

Các dịch vụ Cloud Native hỗ trợ phát triển ứng dụng hiện đại bằng cách sử dụng các công nghệ như Kubernetes, Docker, hàm không máy chủ, APIs và Kafka. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu cung cấp công cụ và dịch vụ đám mây để nhà phát triển có thể giảm nhiệm vụ vận hành và xây dựng ứng dụng nhanh chóng hơn. Các dịch vụ Cloud Native mang đến cho nhà phát triển một nền tảng toàn diện, tuân thủ các tiêu chuẩn để xây dựng, triển khai và quản lý các ứng dụng Cloud Native như microservices và hàm không máy chủ. 

Sử dụng dịch vụ Cloud Native để tạo ra phần mềm tuyệt vời

Khám phá cách bạn có thể tận dụng hết tiềm năng của Cloud Native để xây dựng các ứng dụng đám mây hiện đại mạnh mẽ, quản lý được và có khả năng mở rộng một cách nhanh chóng và dễ dàng.

use cloud native services

Việc chuyển đổi sang công nghệ Cloud Native đã thay đổi một cách vĩnh viễn quy trình phát triển phần mềm và mô hình kinh doanh bằng cách làm cho việc tối đa hóa trải nghiệm khách hàng trên nền tảng của tổ chức trở nên khả thi. Chưa lâu trước đây, cơ sở hạ tầng IT của nhiều tổ chức chỉ là "thân thiện với đám mây". Những đội ngũ IT chuyển đến đám mây sẽ tự đặt mình vào một tình thế cạnh tranh khốc liệt nếu họ không tận dụng tối đa đầu tư của mình bằng cách tạo ra các ứng dụng Cloud Native.

Đối với công ty của bạn để tồn tại đồng thời phân biệt mình so với đối thủ, việc điều chỉnh và lặp lại nhanh chóng là một cần thiết kinh doanh - và cơ sở hạ tầng đám mây có độ co giãn và khả năng đáp ứng theo yêu cầu để chuyển đổi bất kỳ doanh nghiệp nào thành hệ thống Cloud Native.

Tổ chức Cloud Native Computing Foundation (CNCF)

CNCF được thành lập vào năm 2015 để đáp ứng sự gia tăng đáng kể của các tổ chức và dịch vụ áp dụng hệ thống Cloud Native. Là một dự án được tạo ra bởi Linux Foundation, CNCF là một tổ chức phần mềm mã nguồn mở nhằm thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ Cloud Native. CNCF có hơn 400 thành viên, bao gồm các nhà cung cấp đám mây công cộng, các công ty phần mềm doanh nghiệp và các startup công nghệ. Microsoft, Oracle, VMware, Intel là một số thành viên Platinum của CNCF.

CNCF tồn tại để đảm bảo rằng công nghệ Cloud Native là có sẵn, có thể truy cập và đáng tin cậy. Nó tạo một cộng đồng tận tụy với các dự án như Kubernetes, Prometheus và CoreDNS, đồng thời hỗ trợ các tổ chức xây dựng môi trường bền vững để triển khai containers trong kiến trúc microservices.

Hành trình của một tổ chức đến Cloud Native có thể đầy thách thức, nhưng cuối cùng, nó có thể là một hành trình đáng giá. Hành trình này không chỉ là về việc chuyển đổi cấu trúc ứng dụng mà còn là về việc thay đổi cấu trúc và văn hóa của công ty, và cuối cùng là việc đưa công ty của bạn phát triển. Bằng cách sử dụng Bản đồ Con đường của CNCF, các doanh nghiệp có thể áp dụng các công nghệ Cloud Native theo từng bước. Như dự kiến, sự tiến triển trên "đường mòn" yêu cầu việc áp dụng phần mềm phức tạp hơn để triển khai microservices, các hàm không máy chủ, luồng dựa trên sự kiện và các loại ứng dụng Cloud Native khác. 

Lợi ích của ứng dụng Cloud Native

Ứng dụng Cloud Native, hay còn gọi là ứng dụng đám mây nguyên bản (NCAs), là các chương trình được thiết kế cho kiến trúc đám mây tính toán. Chúng mang lại nhiều lợi ích.

  • Độc lập: Kiến trúc của chúng cho phép xây dựng ứng dụng Cloud Native một cách độc lập với nhau. Điều này có nghĩa là bạn cũng có thể quản lý và triển khai chúng một cách riêng lẻ.
  • Khả năng chống chịu: Một ứng dụng Cloud Native được thiết kế tốt có khả năng tồn tại và duy trì trạng thái online ngay cả khi có sự cố về cơ sở hạ tầng.
  • Tuân thủ tiêu chuẩn: Đối với tương tác và di động công việc, các dịch vụ Cloud Native thường được xây dựng dựa trên công nghệ mã nguồn mở và tuân thủ tiêu chuẩn. Điều này giúp giảm thiểu việc rơi vào sự phụ thuộc vào nhà cung cấp và tăng cường khả năng di động.
  • Tính linh hoạt kinh doanh: Ứng dụng Cloud Native cho phép lựa chọn triển khai linh hoạt trên mạng, và chúng cũng nhỏ gọn hơn so với ứng dụng truyền thống, điều này giúp dễ dàng phát triển, triển khai và lặp lại.
  • Tự động hóa: Ứng dụng Cloud Native sử dụng các tính năng tự động hóa của DevOps và cho phép triển khai và cập nhật phần mềm liên tục theo định kỳ. Ngoài ra, nhà phát triển có thể sử dụng các phương pháp như triển khai xanh-lá và canary để cải thiện ứng dụng mà không gây gián đoạn trải nghiệm người dùng.
  • Không gián đoạn hoạt động: Nhờ vào các bộ triển khai container như Kubernetes, bạn có thể triển khai cập nhật phần mềm mà hầu như không có thời gian chết.

Ý nghĩa của việc một công nghệ là Cloud Native

Ứng dụng Cloud Native là các dịch vụ độc lập, được đóng gói như các container nhẹ tự chủ có thể di động và mở rộng (thêm hoặc giảm) nhanh chóng dựa trên nhu cầu. Bằng cách đóng gói mọi thứ vào một container (như container Docker), bạn cách ly ứng dụng và các phụ thuộc của nó khỏi cơ sở hạ tầng dưới lying. Điều này cho phép triển khai ứng dụng được đóng gói này trong bất kỳ môi trường nào có trình thực thi container. Điều quan trọng của việc quản lý container là Kubernetes, nó quản lý vòng đời của các container. Các ứng dụng Cloud Native thường được triển khai thông qua đường ống DevOps bao gồm chuỗi công cụ tích hợp và triển khai liên tục (CI/CD). Đường ống CI/CD quan trọng để tự động hóa quá trình xây dựng, kiểm thử và triển khai của các ứng dụng Cloud Native.

Kiến trúc đám mây (cloud native architecture) là gì?

Kiến trúc đám mây là việc thiết kế ứng dụng hoặc dịch vụ một cách đặc biệt để tồn tại trong môi trường đám mây, thay vì trong một hạ tầng truyền thống trên nền tảng cơ sở dữ liệu. Một kiến trúc đám mây hiệu quả cần phải dễ bảo trì và được hỗ trợ bởi đám mây thế hệ tiếp theo, đồng thời cũng phải hiệu quả về chi phí và tự phục hồi. So với các hệ thống cũ, kiến trúc đám mây có mức linh hoạt cao hơn mà không phải phụ thuộc vào các máy chủ vật lý.

Ở đây, microservices và serverless functions có thể đóng một vai trò lớn và quan trọng. Microservices là trụ cột của kiến trúc ứng dụng đám mây, và chúng đã trở thành một công cụ quan trọng cho các công ty chuyển đổi sang đám mây. Microservices sắp xếp một ứng dụng thành nhiều dịch vụ độc lập, mỗi cái phục vụ một chức năng cụ thể. Nhiều công ty phần mềm tận dụng microservices vì chúng hỗ trợ DevOps, tăng tính linh hoạt và cải thiện khả năng mở rộng, đồng thời giảm chi phí. Microservices đám mây giao tiếp với nhau thông qua API và sử dụng kiến trúc sự kiện, giúp tăng cường hiệu suất tổng thể của mỗi ứng dụng. Dịch vụ Cloud Native của Oracle tuân theo bản đồ đường của CNCF để giúp đơn giản hóa hành trình và giúp các công ty dễ dàng bắt đầu xây dựng, triển khai và quản lý ứng dụng đám mây hiện đại.

Chức năng không máy chủ

Chức năng không máy chủ (serverless functions) là thuật ngữ mô tả một kiến trúc tập trung vào việc tăng cường năng suất của các nhà phát triển. Một ứng dụng không máy chủ cho phép bạn viết mã trên một nền tảng hoạt động như một dịch vụ (FaaS) sử dụng kiến trúc sự kiện và các mô hình backend-as-a-service (BaaS) khác nhau. Điều này loại bỏ nhu cầu phải lo lắng về việc cung cấp, vá lỗi, mở rộng, bảo mật, sẵn có cao, và các vấn đề khác. Với các nền tảng FaaS, như Oracle Functions, ứng dụng được chia thành các đoạn mã nhỏ (nanoservices), được lên lịch động và chạy theo yêu cầu khi kích hoạt bởi một sự kiện. Ưu điểm của phương pháp này là mã được gọi và thực thi chỉ khi cần, và bạn chỉ thanh toán cho các tài nguyên sử dụng trong thời gian thực thi. Điều này khác biệt so với phương pháp máy chủ cổ điển, trong đó ứng dụng được tải lên máy chủ và chiếm phần lớn thời gian chờ đợi yêu cầu. Do đó, trong tính toán không máy chủ, bạn chỉ thanh toán cho tài nguyên máy tính bạn thực sự sử dụng, thay vì thanh toán cho tài nguyên đang chờ đợi không hoạt động.

Các dịch vụ Cloud native là gì?

Các dịch vụ đám mây (cloud-native services) đóng vai trò quan trọng trong sự đổi mới kỹ thuật số và là chìa khóa cho phân tích tiên tiến, ứng dụng di động và chatbots. Các thực hành DevOps giúp loại bỏ hầu hết các nhiệm vụ quản lý liên quan đến việc xây dựng, vận hành và duy trì một nền tảng phần mềm phức tạp. Hoạt động phát triển, triển khai và kiểm thử phần mềm đặt ở mức đám mây và có thể mở rộng hoặc thu nhỏ theo ý muốn. Chuyển đổi ứng dụng, DevOps và công việc làm việc sang một kiến trúc đám mây (cloud native architecture) là quan trọng để duy trì tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

Kubernetes là gì?

Các dịch vụ đám mây native của Oracle thúc đẩy phát triển ứng dụng đám mây hiện đại bằng cách sử dụng các công nghệ dựa trên tiêu chuẩn như Kubernetes, Docker, serverless functions, APIs và Kafka. Thường được mô tả là "hệ điều hành cho đám mây," Kubernetes là một nền tảng mã nguồn mở để quản lý các nhóm ứng dụng và dịch vụ được đóng gói trong container. Các thành phần chính của Kubernetes bao gồm các nhóm (clusters), các nút (nodes) và bộ điều khiển (control plane). Các nhóm chứa các nút, và mỗi nút bao gồm một tập hợp ít nhất một máy làm việc (worker machine). Các nút chứa các pods, chứa các phần của ứng dụng được triển khai. Bộ điều khiển quản lý các nút và pods trong nhóm, thường là trên nhiều máy tính, để đảm bảo sự kiên cường và khả dụng cao.

Dịch vụ Cloud native

Container Registry

OCI Container Registry là một dịch vụ đăng ký Docker do Oracle quản lý, tuân theo các tiêu chuẩn mở, để lưu trữ và chia sẻ an toàn hình ảnh container. Các kỹ sư có thể dễ dàng đẩy và kéo hình ảnh Docker bằng giao diện dòng lệnh (CLI) và API quen thuộc của Docker. Để hỗ trợ chu kỳ cuộc sống của container, Container Registry tương tác với Oracle's Container Engine for Kubernetes, Quản lý và Truy cập Identity của OCI, Oracle Visual Builder Studio và các công cụ phát triển và DevOps của bên thứ ba.

Thông báo (Notification)

OCI Notifications là một dịch vụ phát/trảo đổi (pub/sub) có sẵn và có độ tin cậy cao, thấp độ trễ, gửi cảnh báo và thông báo đến Oracle Cloud Functions, email, SMS và đối tác giao nhận thông điệp, bao gồm Slack, PagerDuty và ServiceNow. Dịch vụ tích hợp với Quản lý và Truy cập Identity của OCI để đảm bảo an toàn khi truy cập và gửi mỗi thông điệp, ngay cả trong những thời điểm tăng cường giao thông. Thông báo giúp bạn xây dựng các ứng dụng đám mây native có khả năng mở rộng và đáng tin cậy.

Luồng (Streaming)

Dịch vụ Luồng của OCI là một nền tảng phát sự kiện thời gian thực, không máy chủ, tương thích với Apache Kafka, dành cho các nhà phát triển và nhà khoa học dữ liệu. Dịch vụ quản lý này hấp thụ, lưu trữ và xử lý dữ liệu phát sóng thời gian thực ở quy mô lớn. Nó giảm thiểu việc ràng buộc thông qua tính tương thích đầy đủ với giao diện API Kafka mà mọi người thường sử dụng và mã nguồn mở.

Container Engine

Container Engine for Kubernetes (OKE) là một dịch vụ quản lý container do Oracle quản lý, có thể giảm thời gian và chi phí để xây dựng ứng dụng đám mây native hiện đại. Khác với hầu hết các nhà cung cấp khác, OCI cung cấp Container Engine for Kubernetes như một dịch vụ miễn phí chạy trên các hình dạng tính toán hiệu suất cao và chi phí thấp. Kỹ sư DevOps có thể sử dụng Kubernetes nguồn mở không được sửa đổi để tăng tính di động của khối công việc ứng dụng và đơn giản hóa vận hành với cập nhật và vá tự động.

Chức năng (Functions)

Oracle Cloud Functions là một nền tảng không máy chủ cho phép nhà phát triển tạo, chạy và mở rộng ứng dụng mà không cần quản lý bất kỳ cơ sở hạ tầng nào — nó cũng tích hợp với OCI, các dịch vụ nền tảng và ứng dụng SaaS. Bởi vì Functions dựa trên dự án mã nguồn mở Fn, nhà phát triển có thể tạo ứng dụng có thể dễ dàng chuyển đổi sang các môi trường đám mây và on-premises khác nhau. Mã dựa trên Functions thường chạy trong khoảng thời gian ngắn, và khách hàng chỉ thanh toán cho các tài nguyên họ sử dụng.

OCI core infrastructure services

Tại sao chuyển đổi sang mô hình Cloud native cho doanh nghiệp của bạn?

Liệu phát triển ứng dụng theo mô hình đám mây native có thực sự tạo ra ứng dụng tốt hơn nhiều so với ứng dụng được phát triển theo cách truyền thống không? Có. Các lợi ích của ứng dụng đám mây native là rõ ràng: ứng dụng đám mây native có khả năng mở rộng vì chúng được chia thành các microservices và cho phép quản lý cá nhân. Và vì chúng độc lập với cơ sở hạ tầng đám mây của mình, ứng dụng đám mây native có thể chạy theo cách phân tán cao, duy trì sự độc lập và phân bổ tài nguyên dựa trên nhu cầu của ứng dụng. Ứng dụng đám mây native đã trở thành một cách quan trọng để tăng cường chiến lược và giá trị kinh doanh, vì chúng có thể cung cấp trải nghiệm nhất quán trên đám mây riêng, công cộng và đám mây lai (hybrid). Chúng cho phép tổ chức của bạn tận dụng đầy đủ ưu điểm của tính toán đám mây bằng cách chạy ứng dụng đám mây native phản hồi và đáng tin cậy, có khả năng mở rộng và giảm rủi ro.

Trên hành trình khám phá về "Cloud native là gì?", chúng ta đã nắm bắt sự quan trọng của việc thiết kế ứng dụng để hoạt động linh hoạt và hiệu quả trên đám mây. Điều này không chỉ đánh dấu một xu hướng trong ngành công nghiệp, mà còn mở ra một cánh cửa đầy hứa hẹn cho sự đổi mới và sự tiến bộ. Nhìn xa hơn, việc hiểu rõ về cloud native không chỉ là về công nghệ, mà là về cách chúng ta định hình tương lai của ứng dụng và doanh nghiệp. Bằng cách kết hợp sự linh hoạt, khả năng mở rộng và khả năng đổi mới của cloud native, chúng ta có thể bước vào một thời đại mới, nơi mọi ứng dụng không chỉ hoạt động trên đám mây mà còn định hình môi trường kinh doanh một cách toàn diện và sáng tạo.

Mọi người cùng tìm kiếm: cloud native là gì, cncf là gì

Các gói dịch vụ Cloud VPS của KDATA mang đến cho bạn nhiều lựa chọn về hiệu suất cũng như khả năng lưu trữ, mọi nhu cầu về doanh nghiệp đều được đáp ứng. KDATA đảm bảo khả năng uptime lên đến 99,99%, toàn quyền quản trị và free backup hằng ngày. Tham khảo ngay các gói dịch vụ Cloud VPS:

https://kdata.vn/cloud-vps

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất