Hosting Linux và Hosting Windows khác nhau ở điểm nào?

Nếu bạn cho rằng Linux Hosting và Windows Hosting có nhiều điểm tương đồng, có thể thay thế cho nhau trong nhiều trường hợp thì bạn đã nhầm. Bởi vì có giống nhau thì họa chăng ở một điểm đó là chúng đều là Hosting mà thôi.

Chuyển đổi số bùng nổ, thương mại điện tử phát triển kéo theo nhu cầu tạo website bán hàng trực tuyến ngày càng tăng lên rõ rệt, đặc biệt là trong và sau đại dịch Covid 19. Hai trong số đó phải kể đến dịch vụ lưu trữ website là Hosting Linux & Windows Hosting

Ngay từ cái tên chúng ta đã có thể nhận thấy sự khác biệt rất lớn giữa 2 loại hình này. 

Xem thêm về: Cloud Hosting là gì? Phân biệt và ưu nhược điểm

Hosting Linux, Hosting Windows là gì? 

Windows là một trong số các hệ điều hành phổ biến được cài đặt lên máy chủ web hosting cùng với Linux. 

  • Hosting hay Web hosting là không gian lưu trữ được chia nhỏ từ server giúp bạn đăng tải dữ liệu, xuất bản website, hoặc ứng dụng trên internet. Khi sử dụng hệ thống hosting, bạn đặt lên server (hay còn gọi là máy chủ) của nhà cung cấp các tệp dữ liệu cần thiết để website hay ứng dụng online của bạn có thể hoạt động được.

Hosting Linux và Hosting Windows khác nhau ở điểm nào?1

  • Hosting Linux là dịch vụ lưu trữ rất nhiều trang web trên một máy chủ chạy hệ điều hành Linux kết nối Internet. Mỗi trang web có phân vùng riêng và thường sử dụng các phần mền chia hosting như Cpanel, Directadmin. Các ứng dụng hỗ trợ trên máy chủ Linux cung cấp cho website sự ổn định, tính linh hoạt và bảo mật tốt nhất với chị chi phí thấp nhất.

>>>> Tham khảo thêm: Hosting Linux là gì? Vì sao Hosting Linux là lựa chọn số 1 cho website?

Hosting Linux và Hosting Windows khác nhau ở điểm nào?2

  • Hosting Windows là một dịch vụ được sử dụng để lưu trữ nhiều trang web trên một máy chủ chạy trên hệ điều hành Windows kết nối Internet. Tương ứng với mỗi website sẽ có phân vùng riêng sử dụng các phần mềm chia sẻ cũng như quản lý hosting (control panel) như là: Hosting Controller, Plesk,…

Hosting Linux và Hosting Windows khác nhau ở điểm nào?3

Những điểm khác biệt giữa Hosting Linux và Hosting Windows 

Sau khi đã hiểu về Hosting Linux và Windows Hosting, chúng ta sẽ đi tìm điểm khác nhau giữa chúng. 

Thứ nhất: Các ứng dụng hỗ trợ 

- Hosting Windows hỗ trợ tốt cho các ứng dụng có mã nguồn đóng (trả phí), bao gồm: ASP Classic, APS.Net, Visual Basic Development, C#, Remote Destop,…

- Hosting Linux hỗ trợ các mã nguồn mở như PHP, Wordpress, Joomla, magento...

Tương tự đối với hệ cơ sở dữ liệu, cả hai hệ điều hành đều hỗ trợ MySQL. Nhưng nếu bạn dùng Access hay MS SQL thì hosting Windows là lựa chọn duy nhất.

Hosting Linux và Hosting Windows khác nhau ở điểm nào?3

Thứ hai: Bảng điều khiển 

- cPanel hỗ trợ toàn bộ máy chủ sử dụng Linux như Linux Share, Reseller, VPS và Linux Dedicated Server.

- WHM (Web Host Manager) hỗ trợ Linux Reseller, VPS và Dedicate Server.

- Plesk hỗ trợ Windows Share và Dedicated Server.

Thứ ba: Tên tệp tin

Hosting Linux sẽ phân biệt chữ in hoa và chữ thường nhưng hosting Windows thì không. Đơn cử một ví dụ: page.html và Page.html là hai tập tin khác nhau. Trong khi đó trên hệ điều hành Windows thì page.html, Page.html hay PAGE.HTML đều sẽ được hiểu là các tập tin có tên giống nhau.

Thứ tư: Hệ thống bảo mật

Về mặt bảo mật, một số người cho rằng Windows có nhiều lỗ hổng hơn so với Linux. Tuy nhiên thực tế thì số lỗi bảo mật trên hosting Linux và hosting Windows tương đương nhau. Nhưng nhờ tính miễn phí và mã nguồn mở nên Linux thường fix lỗi nhanh hơn. Trong khi đó, hosting Windows chỉ vá lỗi khi có bản Service Pack mới (thường mỗi năm một bản) nên tốc độ xử lý lỗi sẽ chậm hơn.

Tóm lại, giữa Hosting Linux hay Hosting Windows có 4 điểm khác biệt mà bạn có thể dễ dàng nắm bắt được. Tùy vào đặc điểm của website và nhu cầu sử dụng để người dùng lựa chọn dịch vụ Hosting phù hợp nhất. 

Nhà cung cấp Linux Hosting và Windows Hosting tốt nhất hiện nay 

Dù chọn loại nào đi chăng nữa thì mục tiêu cuối cùng của bạn vẫn là tìm ra dịch vụ lưu trữ website đáng tin cậy để website hoạt động bình thường và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng trên Internet nhiều hơn. 

Với tư cách là Nhà cung cấp dịch vụ Hosting có thương hiệu trên 10 năm tại thị trường Việt Nam, KDATA đã và đang là địa chỉ uy tín hàng đầu, là lựa chọn ưu tiên số 1 của các cá nhân & doanh nghiệp. 

Hosting Linux và Hosting Windows khác nhau ở điểm nào? 5

 

Để trả lời cho câu hỏi: Tại sao KDTA dịch vụ Linux Hosting và Windows Hosting của công ty lại có được lòng tin tuyệt đối của khách hàng thì hãy cùng xem qua một vài ưu điểm nổi bật dưới đây:

- Hiệu suất ổn định, tốc độ xử lý cao: Sử dụng ổ cứng SSD giúp tăng tốc độ đọc ghi và khả năng truy xuất dữ liệu.

- An toàn bảo mật: Sử dụng giải pháp bảo mật Imunify360 (đối với Linux Hosting) và Windows Defender (đối với Windows Hosting) giúp mạnh mẽ và toàn diện để bảo vệ tối ưu nhất cho máy chủ web Hosting. 

- Giá rẻ: Hosting được chia thành các gói nhỏ tùy theo nhu cầu cũng như mức chi phí có thể bỏ ra của từng đối tượng khách hàng khác nhau. 

- Giao diện thân thiện: Sử dụng bảng điều khiển với giao diện đơn giản và linh hoạt giúp người dùng quản trị Hosting một cách dễ dàng chỉ bằng vài nhấp chuột. 

- Backup hàng tuần: Dữ liệu được sao lưu hàng tuần bảo vệ dữ liệu website khỏi nguy cơ bị xóa nhầm, bị chỉnh sửa nhầm, bị nhiễm virus…

- Hỗ trợ 24/7: Đội ngũ nhân viên kỹ thuật hỗ trợ nhiệt tình liên tục 24/7 thông qua các kênh khác nhau như Ticket, Email, Live chat và Hotline. 

Năng lực thiết bị hiện đại cùng đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên môn và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực điện toán đám mây, chúng tôi tin rằng sẽ làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng.