CentOS là gì? Sử dụng CentOS trong trường hợp nào

CentOS được sử dụng tốt nhất cho mục đích gì? Tại sao sử dụng CentOS? Vậy tại sao sử dụng CentOS cho việc lưu trữ web? Đó là một câu hỏi hợp lệ với nhiều lựa chọn hệ điều hành có sẵn. Dưới đây là lý do và tính năng hàng đầu giúp xác định việc chọn CentOS hơn tất cả các lựa chọn khác liên quan đến nhu cầu lưu trữ của bạn.

centos là gì

CentOS là gì?

  • CentOS là một hệ điều hành máy tính mã nguồn mở dựa trên Linux. Tên "CentOS" viết tắt của "Community Enterprise Operating System", là một dự án được phát triển và duy trì bởi cộng đồng lập trình viên và người dùng trên toàn thế giới.
  • Ban đầu, CentOS được tạo ra như một bản sao hoàn toàn tương thích với Red Hat Enterprise Linux (RHEL), một hệ điều hành thương mại, nhưng được phân phối miễn phí. CentOS được thiết kế để cung cấp một nền tảng ổn định, đáng tin cậy và bảo mật cho các máy chủ, các ứng dụng web, và các môi trường làm việc khác.
  • Với sự phổ biến của nó trong cộng đồng người dùng Linux, CentOS đã trở thành một trong những lựa chọn phổ biến nhất cho các dự án máy chủ, doanh nghiệp, và cá nhân muốn sử dụng một hệ điều hành ổn định và miễn phí

Tại sao nên sử dụng CentOS?

Lý do #1: Bảo mật

  • Trong thế giới ngày nay, bảo mật là mối quan tâm hàng đầu mà bạn nghĩ đến, và CentOS có nhiều tính năng bảo mật tích hợp. Một cách CentOS giúp bảo vệ bạn khỏi các cuộc tấn công mạng là thông qua việc sử dụng Security-Enhanced Linux (SELinux). CentOS trong các tính năng bảo mật là gì?
  • SELinux là một cơ chế kiểm soát truy cập có thể thực thi các quy tắc trên các tiến trình và tệp dựa trên các chính sách bạn xác định. Một trong những tính năng hữu ích nhất là nó giảm thiểu các lỗ hổng cho các cuộc tấn công tăng quyền.
  • Nếu một tiến trình bị hack, kẻ tấn công chỉ có thể truy cập vào các chức năng và tệp tiêu chuẩn của nó. Vì CentOS bảo mật hơn ngay khi cài đặt, nó yêu cầu ít cấu hình ban đầu hơn so với các hệ điều hành khác để bắt đầu. Ngoài ra, CentOS thường lấy các bản backports (hoặc cập nhật) trực tiếp từ Red Hat và nhanh chóng đẩy những cập nhật hàng đêm đó ra.

Lý do #2: Hỗ trợ mở rộng

  • Nếu bạn đang phát triển một ứng dụng phần mềm, tính ổn định và hỗ trợ là rất quan trọng đối với nền tảng của bạn. Nếu ngăn xếp ứng dụng của bạn được dự kiến ​​sẽ kéo dài trong vòng bảy năm, và hệ điều hành nó được xây dựng trên đó chỉ nhận cập nhật trong vòng bốn năm tới, bạn sẽ gặp một số vấn đề về bảo mật khi hệ điều hành đạt đến cuối vòng đời của nó (EOL). Vậy CentOS là gì trong mô hình hỗ trợ mở rộng của nó?
  • Với CentOS, các phiên bản chính được hỗ trợ trong mười năm và sẽ nhận các cập nhật bảo mật khi cần thiết. CentOS 7 đã được phát hành vào ngày 7 tháng 7 năm 2014 và sẽ được hỗ trợ đến ngày 30 tháng 6 năm 2024. CentOS sử dụng một phiên bản phần mềm rất ổn định (và đôi khi là trưởng thành hơn) của nó và vì chu kỳ phát hành kéo dài hơn, các ứng dụng có thể được cập nhật ít hơn. Cửa sổ thời gian dài hơn này cho phép các nhà phát triển và các tập đoàn lớn sử dụng nó để tiết kiệm tiền bởi vì nó giảm chi phí liên quan đến thời gian phát triển bổ sung.
  • Ít cập nhật cũng có nghĩa là ít thời gian ngừng hoạt động cho các cập nhật. CentOS cũng hỗ trợ gần như tất cả các hình thức phần cứng trên thị trường hiện nay, bao gồm hỗ trợ cho các loại phần cứng cũ. Sự thật này cho phép người dùng duy trì một tổng chi phí sở hữu (TCO) thấp hơn khi xem xét việc sử dụng lâu dài, bao gồm cả chi phí bảo dưỡng phần cứng.
  • Vì những lý do này, CentOS được ưa chuộng bởi các tập đoàn lớn và các nhà phát triển yêu cầu một hệ điều hành đáng tin cậy và trưởng thành hơn có chu kỳ phát hành dài hơn. Ngoài ra, vì nó là một bản phân phối Linux mã nguồn mở và miễn phí, không cần chi phí trực tiếp nào.

Lý do #3: Quản lý gói

  • Nếu bạn có một ứng dụng hoặc trang web đang hoạt động, bạn không muốn nó thay đổi hoặc có các gói cập nhật khi bạn cần chạy một phiên bản cụ thể. CentOS sử dụng trình quản lý gói YUM (Yellowdog Updater Modified) để duy trì hệ thống của bạn luôn cập nhật.
  • Việc sử dụng YUM này làm cho hệ điều hành trở nên linh hoạt, có nghĩa là bạn có thể dễ dàng thêm và loại bỏ tính năng theo ý muốn. CentOS rất linh hoạt và có thể được cấu hình để thực hiện gần như bất kỳ nhiệm vụ nào. Việc sử dụng nhiều phần mềm cho phép nó hoạt động như một máy chủ cơ sở dữ liệu, máy chủ thư, máy chủ web, máy chủ ứng dụng, máy chủ tệp, máy chủ FTP, máy chủ proxy và nhiều hơn nữa.
  • CentOS là sự lựa chọn phù hợp nếu bạn cần thiết lập một hệ thống phổ quát có thể xử lý một nhiệm vụ đơn hoặc một loạt các chức năng. Phiên bản hiện đại của CentOS cũng có thể tận dụng các nền tảng containerization, ảo hóa và Micro Services mới nhất, Docker hoặc Kubernetes.
  • Vì các công nghệ này có nguồn hỗ trợ trực tiếp từ nền tảng OpenShift của Red Hat, việc sử dụng các dịch vụ staging và triển khai này khiến việc quản lý các ứng dụng chạy trên những nền tảng đó trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Lý do #4: Một lượng lớn tài liệu

centos docs guide

  • Vì CentOS là một nền tảng được sử dụng rộng rãi trong thế giới lưu trữ, có một lượng lớn thông tin và tài liệu có sẵn cho nó trên web. Nền tảng có một cộng đồng mạnh mẽ của các nhà phát triển và người dùng chia sẻ thông tin và các vấn đề khác thường xuyên - tăng giá trị tổng thể của nó như một hệ điều hành ưa thích.
  • CentOS là gì trong các tài liệu của mình? Có nhiều con đường hướng dẫn, bao gồm diễn đàn và các trang web có hướng dẫn về cách thiết lập và cấu hình CentOS một cách đúng đắn. CentOS cung cấp một wiki tuyệt vời được tìm thấy ở đây trong liên kết đến lưu trữ wiki CentOS.

Lý do #5: Hỗ trợ quản lý & Bảng điều khiển

  • Cuối cùng, CentOS là gì trong khả năng tương thích quản lý và bảng điều khiển của nó? CentOS có thể hỗ trợ nhiều nền tảng quản lý và bảng điều khiển, bao gồm:
  • cPanel InterWorx WebMin DirectAdmin Spacewalk CWP Plesk ISPConfig Virtualmin Vesta CP Các bảng điều khiển quản lý này giúp dễ dàng lưu trữ nhiều trang web trên máy chủ của bạn, cũng như giữ tất cả các quy trình lõi và thủ tục máy chủ được quản lý một cách dễ dàng. Bạn có thể thiết lập email, trang web, truy cập FTP và nhiều chức năng khác cho người dùng trên máy chủ của bạn thông qua giao diện web dễ sử dụng.
  • Người dùng cũng có thể quản lý hoàn toàn tất cả các nhiệm vụ phức tạp liên quan đến quản lý máy chủ chỉ với một vài cú nhấp chuột trên các bảng điều khiển này, nhờ vào các tính năng như:
    • Quản lý sao lưu
    • Cài đặt phần mềm (ví dụ: cài đặt WordPress, Drupal, Joomla, vv.)
    • DNS
    • Cơ sở dữ liệu mạng
    • Các tính năng bảo mật bổ sung như quản lý Tường lửa ConfigServer (CSF), bảo vệ chống tấn công brute force và quét virus

Lợi ích của việc sử dụng CentOS là gì?

Với tất cả các tính năng tự nhiên và cải tiến được thực hiện bởi cộng đồng CentOS, nền tảng này cung cấp một lợi ích lớn cho doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một số lợi ích mà CentOS mang lại.

Lợi ích #1: Hiệu quả chi phí

CentOS là gì đối với chi phí của nó? Vì CentOS là mã nguồn mở, nó giá rẻ hơn nhiều so với các nền tảng hệ điều hành truyền thống. Trong thực tế, nó miễn phí. Nền tảng này được phân phối, duy trì và cập nhật bởi cộng đồng các nhà phát triển ủng hộ nó.

Lợi ích #2: Ổn định

CentOS cung cấp tính ổn định phần mềm không giống ai do chu kỳ phát hành dài hơn. Vì có nhiều thời gian hơn giữa các phiên bản mới của CentOS so với các nền tảng hệ điều hành khác, những người sử dụng nền tảng này không bao giờ phải lo lắng về việc thiếu các cập nhật quan trọng cho nhiệm vụ quan trọng hoặc di chuyển dữ liệu liên tục sang một nền tảng mới.

Bây giờ, với việc kết thúc CentOS đang đến gần, tính ổn định được đặt ra. Nhưng, khi bạn có thể không sử dụng CentOS nữa, mức độ ổn định tương tự có thể được tìm thấy trên các nền tảng khác chúng tôi sẽ thảo luận sau này.

Lợi ích #3: Tùy chỉnh

Vì CentOS là mã nguồn mở, bất kỳ ai cũng có thể cập nhật hoặc sửa đổi mã nguồn bất cứ lúc nào. Kết quả là, nhiều nhà phát triển trong cộng đồng đã phát hành các chủ đề tùy chỉnh, bảng điều khiển, phần mở rộng, phông chữ và nút cửa sổ.

Lợi ích #4: Hỗ trợ cộng đồng

CentOS là gì đối với người dùng cơ bản? Cộng đồng là trung tâm của những gì CentOS đang là. Những nhà phát triển đã - và tiếp tục - truy cập mã nguồn của nền tảng cung cấp tất cả sự hỗ trợ mà người dùng cần. Cùng nhau, họ đã biên soạn một thư viện rộng lớn các hướng dẫn và hướng dẫn khắc phục sự cố để giúp ngay cả người dùng mới của CentOS.

Cách cài đặt / install CentOS

install centos

Nếu bạn mới sử dụng CentOS, đây là hướng dẫn từng bước về cách cài đặt nền tảng.

Bước #1: Tạo một ổ đĩa có thể khởi động

Tải xuống CentOS 7 và chuyển tệp ISO vào một ổ đĩa USB. Nếu dễ dàng hoặc cần thiết, bạn có thể ghi hình ảnh của phần mềm lên đĩa DVD hoặc tải nó lên máy ảo (VM).

Bước #2: Khởi động

CentOS 7 Hãy điều hướng đến CD-ROM hoặc hình ảnh tệp chứa tệp ISO CentOS của bạn và chạy nó. Sau khi bạn nhấp vào tệp, bạn có thể chọn Cài đặt CentOS 7. Từ đó, giao diện cài đặt sẽ xuất hiện.

Nếu bạn đang cài đặt từ USB, quá trình sẽ có vẻ khác biệt một chút. Sau khi bạn khởi chạy tệp từ ổ đĩa khởi động của mình, bạn sẽ muốn nhấp vào biểu tượng Cài đặt vào ổ đĩa cứng trên màn hình máy tính của bạn, đó là điều sẽ mở ra Hướng dẫn cài đặt CentOS.

Bước #3: Cài đặt CentOS 7

Hướng dẫn cài đặt bắt đầu bằng cách yêu cầu bạn chọn ngôn ngữ của mình. Hãy chọn lựa chọn của bạn và sau đó nhấp vào tiếp tục. Tiếp theo, bạn sẽ thấy một số biểu tượng đại diện cho các cài đặt CentOS 7 của bạn. Mọi thứ có biểu tượng "cảnh báo" bên cạnh đó là điều bạn cần cấu hình trước khi bạn có thể tiếp tục quá trình cài đặt.

Một số cài đặt CentOS yêu cầu bạn thiết lập là:

  • Ngày & Giờ - Chọn Ngày & Giờ dưới tab Địa phương và bạn sẽ thấy một bản đồ thế giới. Chọn khu vực cụ thể của bạn và nhấp vào Hoàn tất.
  • Bố cục Bàn phím - CentOS mặc định là bố cục bàn phím Tiếng Anh (Mỹ). Trong khi vẫn ở dưới tab Địa phương, bạn có thể nhấn vào tùy chọn "+" bên cạnh bố cục bàn phím để hiển thị các tùy chọn khác. Ngoài ra, bạn có thể nhấp vào nút Tùy chọn và gán một tổ hợp phím để chuyển đổi giữa các bố cục.
  • Mạng và máy chủ - Dưới tab Mạng & Hostname, bạn cần thiết lập kết nối mạng và tên máy chủ. Điều này cần thiết để bạn có thể truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ trên CentOS.
  • Bảo mật - Dưới tab Bảo mật, bạn cần cấu hình mật khẩu gốc. Điều này là quan trọng nhất vì bạn sẽ cần nó để quản lý CentOS của mình từ xa sau khi cài đặt hoàn tất. Sau khi bạn đã cấu hình các tùy chọn cần thiết, hãy nhấp vào nút Bắt đầu cài đặt trong góc dưới bên phải của cửa sổ cài đặt. Quá trình cài đặt CentOS sẽ tiếp tục mà không cần nhiều sự can thiệp từ bạn.

Bước #4: Khởi động CentOS 7

Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn sẽ nhận được thông báo để khởi động lại CentOS 7. Nhấp vào nút Khởi động lại máy tính và CentOS sẽ khởi động lại.

Check phiên bản CentOS (check CentOS version)

check centos version

Để kiểm tra phiên bản CentOS trên hệ thống của bạn, bạn có thể sử dụng lệnh sau trong Terminal:

cat /etc/centos-release

Lệnh này sẽ hiển thị thông tin về phiên bản cụ thể của CentOS mà bạn đang chạy

Kết luận CentOS

CentOS là một hệ điều hành mã nguồn mở và miễn phí được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin. Nó cung cấp tính ổn định, bảo mật, hiệu quả chi phí và có một cộng đồng mạnh mẽ hỗ trợ. CentOS là lựa chọn phổ biến cho các mục đích lưu trữ web, máy chủ ứng dụng và nhiều hơn nữa

Các gói dịch vụ Cloud VPS của KDATA mang đến cho bạn nhiều lựa chọn về hiệu suất cũng như khả năng lưu trữ, mọi nhu cầu về doanh nghiệp đều được đáp ứng. KDATA đảm bảo khả năng uptime lên đến 99,99%, toàn quyền quản trị và free backup hằng ngày. Tham khảo ngay các gói dịch vụ Cloud VPS:

https://kdata.vn/cloud-vps

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất