So sánh máy chủ ảo và máy chủ vật lý - VPS vs Dedicated Server

VPS vs Dedicated Server là hai giải pháp lưu trữ được yêu thích hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn có sự nhầm lẫn giữa 2 loại dịch vụ này. Bài viết này sẽ giúp bạn có những kiến thức cơ bản nhất để phân biệt máy chủ ảo và máy chủ vật lý. 

VPS (Máy chủ riêng ảo) là gì?

VPS là máy chủ riêng ảo (Virtual Private Server). VPS có điểm tương đồng với Shared hosting, một máy chủ vật lý có thể cấu thành nhiều VPS, phục vụ cho những website lớn. Tuy nhiên, chi phí để thuê VPS cao hơn so với Shared hosting khá nhiều.

VPS là nơi mà nhiều website sử dụng cùng một server duy nhất. Trong đó, mỗi website đều có giới hạn tài nguyên riêng biệt, chẳng hạn như RAM hay bandwidth. 

So sánh máy chủ ảo và máy chủ vật lý - VPS vs Dedicated Server (1)

Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về máy chủ ảo, hãy tham khảo bài viết "VPS là gì? Kiến thức cơ bản cần biết về Máy chủ riêng ảo". Nhưng nói chung, VPS server phù hợp với các trang web cá nhân lớn cần giới hạn tài nguyên cụ thể hoặc các trang web doanh nghiệp nhỏ. VPS hosting hoạt động rất tốt – luôn linh hoạt khi xử lý lưu lượng truy cập tăng cao. Đồng thời, giá cả dịch vụ VPS nói chung cũng rất phải chăng.

Dedicated Server (Máy chủ vật lý) là gì?

Dedicated Server là một loại lưu trữ trên internet mà người sử dụng có thể thuê toàn bộ một máy chủ, không hề chia sẻ với bất cứ ai. Dedicated server thường được đặt tại các trung tâm dữ liệu lớn có các điều kiện đáp ứng hoạt động tốt nhất: tài nguyên, nguồn điện,… giúp đảm bảo sự an toàn tuyệt đối.

So sánh máy chủ ảo và máy chủ vật lý - VPS vs Dedicated Server (2)

Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về máy chủ vật lý, hãy tham khảo bài viết "Dedicated Server là gì? Kiến thức cơ bản cần biết về Máy chủ riêng". Nhưng nói chung, Dedicated server là sự lựa chọn lý tưởng cho các tổ chức lớn hoặc các trang web có lưu lượng truy cập cao. Dịch vụ này cho phép khách hàng có toàn quyền kiểm soát máy chủ và cho phép họ cấu hình nó để đáp ứng nhu cầu riêng. 

So sánh VPS vs Dedicated Server

Nội dung so sánh VPS (Máy chủ ảo) Dedicated server (Máy chủ vật lý)
Cách thức hoạt động

Được khởi tạo và hoạt động trên một máy chủ vật lý

Hoạt động độc lập như một máy chủ đơn thuần
Chi phí

Rẻ hơn Dedicated server. Chi trả chi phí cho cấu hình VPS đã mua, dù sau đó nhu cầu biến đổi, có thể thấp hơn nhiều so với số đã mua

Cao hơn VPS nhiều vì tốn khá nhiều chi phí đầu tư cho toàn bộ phần cứng, chi phí vận hành, bảo trì hệ thống, backup ...
Giới hạn tài nguyên Giới hạn tài nguyên linh hoạt, có khả năng sử dụng tài nguyên của các website khác trên server.     Giới hạn tài nguyên rất lớn, có thể tùy chỉnh định kỳ mỗi tháng tùy vào nhu cầu.
Bảo mật Dù cài đặt phần mềm bảo mật nhưng vẫn có thể gặp rủi ro khi các trang khác trên server gặp sự cố bảo mật.     An toàn hơn VPS khi liên quan đến các cuộc tấn công nguy hiểm từ một nguồn bên ngoài. Chỉ với một khách hàng duy nhất trên máy chủ, tài nguyên được quản lý hiệu quả giúp ngăn chặn các vi phạm an ninh tiềm ẩn.
Tốc độ Tốc độ load cao, nhưng có thể gặp gián đoạn khi các trang khác trên server có lưu lượng tăng đột biến.     Tốc độ load cực nhanh, cho phép truyền dữ liệu mà không có bất kỳ độ trễ nào.
Cấu hình & tùy chỉnh Các gói được quản lý sẽ cung cấp các thiết lập kỹ thuật. Đồng thời, các tài nguyên cũng linh hoạt dựa theo hiệu suất của các trang trên server.     Thiết lập và hỗ trợ không phải là vấn đề lớn với các gói được quản lý. Các tùy chỉnh trang web cũng có thể được cài đặt bổ sung bằng phần mềm.
Khả năng mở rộng

Có tính linh hoạt và khả năng mở rộng tốt. Tuy nhiên không thể mở rộng tài nguyên lớn vì máy chủ vật lý tạo nên VPS không đủ đáp ứng

Nâng cấp phức tạp. Khi nâng cấp cần mua thiết bị phần cứng chuyên dụng và thời gian downtime khi cần nâng cấp khá lâu

 

Vậy giữa VPS vs Dedicated Server: Nên chọn giải pháp lưu trữ nào?

  • Đối với các doanh nghiệp, công ty quy mô vừa và nhỏ, đang phát triển có lưu lượng truy cập web ổn định có thể tìm hiểu về VPS
  • Các công ty cấp doanh nghiệp lớn thường sẽ phù hợp với Dedicated Server (máy chủ chuyên dụng) hơn.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ các đặc điểm của VPS vs Dedicated Server; từ đó chọn được giải pháp lưu trữ phù hợp. Nếu vẫn còn thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ với KDATA qua Live chat để được hỗ trợ.

Nguồn: Tổng hợp

Dịch vụ Dedicated Server của KDATA đảm bảo hiệu suất tối ưu cho ứng dụng của bạn. Với tài nguyên máy chủ riêng biệt và công nghệ tiên tiến, chúng tôi giúp bạn đạt được mức độ đáng kể về tốc độ và khả năng xử lý. Tham khảo dịch vụ cho thuê máy chủ riêng (Dedicated Server) ngay:

https://kdata.vn/dedicated-server

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất