Cách kiểm tra ảo hóa Virtualization trên Windows bật hay tắt

Ảo hóa cũng được một số phần mềm diệt virus sử dụng để cô lập những file đáng ngờ, ngăn chúng làm hại máy tính của bạn. Chẳng hạn Avast Antivirus sử dụng ảo hóa phần cứng để chạy ứng dụng đáng nghi trong sandbox giúp ngăn ngừa bất cứ sự lây nhiễm virus nào có thể xảy ra.

Để các ứng dụng này sử dụng được công nghệ ảo hóa, bạn phải chắc chắn là mình đã bật ảo hóa trong BIOS (đối với các hệ điều hành, máy tính cũ). Trong những máy tính đời mới, sử dụng EFI thay cho BIOS thì VT-x và AMD-V có thể được bật ngay trong Windows thông qua ứng dụng muốn sử dụng ảo hóa.

  • Thông thường trong BIOS hoặc EFI, cần phải tìm tùy chọn Virtualzation Technology, chuyển nó sang trạng thái Enabled, lưu cài đặt và khởi động lại.

Cách kiểm tra ảo hóa Virtualization trên Windows 10 bật hay tắt

Nếu ảo hóa đã được bật, bạn có thể dễ dàng kiểm tra nó thông qua Task Manager. Mở Task Manager bằng cách nhấn Ctrl + Shift + Esc, chọn tab Performance, nhìn xuống góc dưới bên phải, tìm Virtualization, bạn sẽ thấy Enabled (đã kích hoạt).

Cách kiểm tra ảo hóa Virtualization trên Windows 10 bật hay tắt (2)

Có một số công cụ khác để kiểm tra xem ảo hóa trên máy tính đã bật hay chưa, tuy nhiên điều này có vẻ không cần thiết khi mà Task Manager có thể chỉ rõ trạng thái của ảo hóa.

  • Nếu đang sử dụng Windows 7 trở về trước, Microsoft cũng cung cấp công cụ để phát hiện xem ảo hóa phần cứng trên máy có được bật hay không. Bạn có thể tải về tại đây:

https://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=592

  • Nếu là lập trình viên hoặc biết chút code, bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy trạng thái của ảo hóa sử dụng code C dưới đây:
#include <windows.h>
#include <stdio.h>

int main(){
if(IsProcessorFeaturePresent(PF_VIRT_FIRMWARE_ENABLED)){
printf("Virtualization is present.\n");
}else{
printf("Virtualization not present.\n");
}
return 0;
}

Code này có thể được biên dịch bởi bất cứ trình biên dịch C mới nào như GCC, MSVC hay Pelles.

Nguồn: Quantrimang

Mọi người cùng tìm kiếm: check vt, bật vt có hại máy không, tính năng ảo hoá phần cứng phải được bật, máy tính bạn đã bật dịch vụ ảo hóa, vt check, bật vt win 10, kiểm tra máy tính đã bật vt chưa, kiểm tra máy đã bật vt chưa, check vt enable, check vt-x enabled windows 10, check vt enabled, check vt-x enabled windows 11