Cloud Hosting Windows là gì? So sánh Cloud Hosting Windows và Cloud Hosting Linux

Có rất nhiều điều bạn chưa biết về Cloud Hosting Windows - dịch vụ lưu trữ website phổ biến hiện nay. Ưu nhược điểm của dịch vụ này là gì? Cloud Hosting Windows và Cloud Hosting Linux khác nhau ở điểm gì?

Cloud Hosting Windows là gì?

Cloud Hosting Windows là một dịch vụ lưu trữ website trên một máy chủ sử dụng công nghệ điện toán đám mây Cloud chạy trên hệ điều hành Windows. Cloud Windows sử dụng bảng điều khiển Plesk để quản lý cấu hình máy chủ.

Sự phổ biến của hệ điều hành Windows đã mở đường cho các dịch vụ Cloud Hosting Windows được ra đời. Nếu website của bạn được đặt trên Cloud Hosting Windows thì rất dễ cài đặt các ứng dụng, phần mềm của Microsoft hơn là Cloud Hosting Linux.

Cloud Hosting Windows là gì? So sánh Cloud Hosting Windows và Cloud Hosting Linux 1

Dịch vụ Cloud Hosting Windows có khả năng hỗ trợ các website được tạo ra từ ngôn ngữ lập trình ASP, ASP.net hoặc VB.net. Mặc dù, Cloud Hosting Windows phổ biến trong ngành máy chủ nhưng Cloud Hosting Windows vẫn có chỗ đứng riêng trên thị trường.

Mục đích

Cloud Hosting Windows được sử dụng với mục đích khai thác tài nguyên tối đa và chia sẻ thông tin, dữ liệu website của bạn đến với mọi người dùng có kết nối internet. Hiển nhiên, nếu không sử dụng dịch vụ Hosting Windows này thì chỉ có mình bạn truy cập và theo dõi thông tin trên website của mình mà thôi.

Dịch vụ Cloud Hosting Windows đặc biệt phù hợp với các web sử dụng công nghệ từ hệ sinh thái của Microsoft. Nếu nói Cloud Hosting Linux phù hợp với web phục vụ nhu cầu cá nhân thì Cloud Hosting Windows lại được đánh giá phần lớn góp phần thành công các web của doanh nghiệp.

Cloud Hosting Windows và các thông số liên quan 

- Webspace (ổ đĩa của hosting): Một thông số quan trọng quyết định khả năng lưu trữ các tập tin và dữ liệu của hosting server. Khi ổ đĩa càng lớn thì càng chứa được nhiều thông tin, dữ liệu, hình ảnh,…

- Bandwidth (băng thông): Thông số thể hiện lưu lượng thông tin tối đa được truyền đến và đi khỏi server cùng một thời điểm. Băng thông càng cao thì khả năng chịu tải càng lớn và phục vụ được nhiều khách hàng truy cập cùng lúc.

- Số lượng và giới hạn tài khoản: Thông số dùng để quản trị website hiệu quả với mục đích phát triển và mở rộng cũng như giới hạn tại các tài khoản không cần thiết. Tùy từng gói hosting mà có thể lựa chọn giới hạn phù hợp nhất.

- Số lượng email theo tên miền: Mỗi công ty thường có domain riêng cho email của mình để khẳng định thương hiệu và sự chuyên nghiệp. Số lượng tài khoản email sẽ đi kèm với gói hosting đã chọn.

- RAM: Dung lượng bộ nhớ đệm của mỗi server.

- Ngôn ngữ lập trình hỗ trợ: Đối với Cloud Hosting Windows hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình như ASP, ASP.net, HTML,…

Ưu và nhược điểm của Cloud Hosting Windows

Cloud Hosting Windows là gì? So sánh Cloud Hosting Windows và Cloud Hosting Linux 2

Ưu điểm

Cloud Hosting Windows đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Đó chính là nhờ vào một số điểm mạnh sau:

- Một trong những nền tảng hữu hiệu cho các web được lập trình bởi ngôn ngữ như ASP hoặc ASP.net.

- Tương thích với các công cụ Windows. Đặc biệt, đây chính là sự lựa chọn duy nhất của các web sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access. Bởi lẽ, hệ quản trị này không hiển thị trên máy chủ Linux.

- Cung cấp các ứng dụng độc quyền với độ bảo mật cao như Microsoft.

- Chạy trên hệ điều hành Windows quen thuộc được nhiều người sử dụng.

- Sử dụng bảng điều khiển Plesk cung cấp giao diện trực quan và dễ sử dụng.

- Cho phép quản lý và mở rộng quy mô máy chủ không lo ngại về tính bảo mật.

Nhược điểm

Ngoài việc sở hữu nhiều điểm mạnh vượt trội thì Cloud Hosting Windows tồn tại một số điểm yếu sau:

- Chi phí cao do bạn phải trả thêm phí bản quyền cho các công cụ bản quyền của Microsoft.

- Chuyển đổi hosting từ Windows sang Linux khó khăn hơn so với chiều ngược lại.

- Tốc độ cập nhật chậm và khắc phục lỗi lâu hơn Cloud Hosting Linux. Bởi vì, Cloud Hosting Linux là mã nguồn mở nên được cộng đồng đông đảo đóng góp các bản vá bảo mật và tính năng.

Khi nào nên sử dụng Cloud Hosting Windows?

Sử dụng dịch vụ Cloud Hosting Windows khi bạn thiết kế các website bằng các ngôn ngữ dành riêng cho hệ điều hành Windows như ASP, ASP.net. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Cloud Hosting Windows nếu muốn xây dựng một nền tảng phức tạp hoặc quen thuộc với các sản phẩm của Microsoft. 

Bạn cũng có thể đầu tư sử dụng dịch vụ Cloud Hosting Windows khi bạn có nhu cầu về tính bảo mật cho website cũng như bản quyền cho các ứng dụng. Mặc khác, website của bạn là một doanh nghiệp lớn có số lượng truy cập hàng ngày cao thì sự lựa chọn tốt nhất chính là Cloud Hosting Windows.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp của bạn nhỏ hoặc thuộc một công ty khởi nghiệp với các nhu cầu cơ bản thì việc lựa chọn Cloud Hosting Linux tối ưu hơn. Thêm vào đó, xét về hiệu suất thì Linux lại tương đối ổn định hơn. Đây cũng chính là lý do mà Cloud Hosting Linux lại phổ biến trên thị trường hiện nay.

So sánh Cloud Hosting Windows hay Cloud Hosting Linux

 

Cloud Hosting Windows là gì? So sánh Cloud Hosting Windows và Cloud Hosting Linux 3

Cả hai dịch vụ Cloud Hosting Windows và Cloud Hosting Linux đều là những dịch vụ lưu trữ dữ liệu thông qua điện toán đám mây ở hệ điều hành Windows hoặc Linux. Tuy nhiên, giữa chúng có sự khác biệt rõ ràng. Dưới đây là bảng so sánh giữa hai loại dịch vụ này:

 

Tiêu chí so sánh  Cloud Hosting Windows Cloud Hosting Linux 
Ngôn ngữ sử dụng Phù hợp sử dụng các ngôn ngữ như ASP,  ASP.net. Phù hợp sử dụng các ngôn ngữ như PHP, MySQL, Python, Peat, XMl.
Mức giá  Cao Thấp 
Tính chuyển đổi Khó hoặc không thể chuyển đổi từ Cloud Hosting Windows sang Cloud Hosting Linux. Dễ dàng chuyển đổi từ Cloud Hosting Linux sang Cloud Hosting Windows.
Tính bảo mật  Tính bảo mật cao Tính bảo mật cao nhưng tối ưu hơn
Phần mềm quản trị Sử dụng bảng điều khiển cPanel, sử dụng phổ biến hơn. Sử dụng bảng điều khiển Plesk, một tùy chọn có sẵn của Hosting Linux.
Hệ điều hành  Chạy trên hệ điều hành Windows được phát triển và sở hữu bởi Microsoft. Chạy trên hệ điều hành Linux, một hệ điều hành mã nguồn mở được tự do sử dụng, sửa đổi và chia sẻ.

 

Kết luận: Chúng tôi hi vọng những thông tin về Cloud Hosting Windows trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm dịch vụ lưu trữ phù hợp với website của mình. 

Nguồn bài: Tổng hợp 

Với giá cực tốt, bạn sẽ sở hữu dịch vụ Cloud Hosting ổ SSD tốc độ cao, an toàn và bảo mật. Đặc biệt, chúng tôi cung cấp bảng điều khiển cPanel dễ sử dụng và băng thông không giới hạn. Hãy trải nghiệm sự khác biệt với KDATA ngay hôm nay!

https://kdata.vn/cloud-hosting

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất