Shared Hosting: Khái niệm, ưu nhược điểm, lưu ý khi chọn mua

Hiểu đúng, hiểu chi tiết về Shared Hosting bao gồm khái niệm, cách thức hoạt động, ưu nhược điểm, lưu ý khi đi thuê Shared Hosting sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình tìm kiếm dịch vụ lưu trữ website tối ưu. Vì thế hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết bên đưới đây nhé. 

Xem thêm về: Cloud Hosting là gì? Tại sao nên dùng Cloud Hosting

Shared Hosting là gì?

Shared Hosting hay còn được biết đến với cái tên Web Hosting, là dịch vụ lưu trữ website chuyên nghiệp mà trong đó một máy chủ vật lý duy nhất lưu trữ nhiều trang web. Nhiều người dùng sẽ cùng sử dụng các tài nguyên trên một máy chủ duy nhất.

Shared Hosting: Khái niệm, ưu nhược điểm, lưu ý khi chọn mua 1


Mỗi người dùng nhận được một phần của máy chủ trong đó họ có thể lưu trữ các tệp trang web của mình. Chính vì điều này đã khiến cho Shared Hosting có mức chi phí thấp hơn các loại hình lưu trữ khác.

Shared hosting là một loại của web hosting, bạn có thể tham khảo thêm: Hosting là gì? Có những loại hosting nào?

Shared Hosting có thể chứa đến hàng trăm người dùng. Mỗi khách hàng sử dụng máy chủ của nền tảng Shared Hosting có quyền truy cập vào các tính năng như cơ sở dữ liệu, lưu lượng truy cập hàng tháng, dung lượng đĩa, tài khoản email, tài khoản FTP và các tiện ích bổ sung khác do máy chủ cung cấp.

Tài nguyên hệ thống được chia sẻ theo yêu cầu của khách hàng trên máy chủ. Từ đó, RAM, CPU và các yếu tố khác như máy chủ MyQL, máy chủ Apache,…

Shared Hosting cung cấp cách thức hiệu quả nhất về chi phí để đưa một trang web lên môi trường trực tuyến. Cách lưu trữ này phù hợp nhất cho một trang web hoặc blog nhỏ không yêu cầu cấu hình nâng cao hoặc băng thông cao. Vì Shared Hosting khả năng cao là không đáp ứng đủ cho các trang web có lưu lượng truy cập cao. Do đó các trang web có khối lượng lớn nên tìm đến dịch vụ VPS hoặc các giải pháp Dedicated Server để thay thế.

Xem thêm: Dedicated Server là gì? Kiến thức cơ bản về Máy chủ vật lý riêng

Shared Hosting hoạt động như thế nào? 

Nếu đã hiểu được khái niệm về Shared Hosting là gì thì chúng ta cùng chuyển qua cách thức hoạt động của loại hình lưu trữ này.

Máy chủ Shared Hosting tương tự như máy tính ở chỗ là chúng có dung lượng ổ cứng, bộ xử lý trung tâm (CPU) và RAM. Các tài nguyên này được chia sẻ với những người dùng khác trên cùng máy chủ lưu trữ. Điều này giúp bạn có thể lưu trữ an toàn tất cả các tệp, dữ liệu và thông tin đã lưu tạo nên trang web của bạn.

Shared Hosting: Khái niệm, ưu nhược điểm, lưu ý khi chọn mua 2

Khi bất kỳ ai yêu cầu truy cập vào trang web của bạn từ máy tính của họ, dữ liệu được lưu trữ trên trang web của bạn sẽ được gửi từ máy chủ đến người dùng Internet. Shared Hosting tận dụng tiện ích tối ưu của máy chủ. Vì mỗi trang web riêng lẻ tạo ra lưu lượng truy cập khác nhau vào những thời điểm khác nhau nên các trang web trong hệ thống có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất lẫn nhau.

Mặc dù dùng chung và cùng chia sẻ các tài nguyên máy chủ nhưng bạn hoàn toàn yên tâm vì những người dùng khác không thể can thiệp vào dữ liệu trên web của bạn, và ngược lại.

Các đặc tính của Shared Hosting

Một số đặc tính của Shared Hosting trên thị trường:

  • Một tài khoản hosting có thể quản lý được nhiều website trên đó.
    - Một website có thể sử dụng nhiều tên miền, băng thông lớn.
    - Document của Shared hosting dễ hiểu và rõ ràng cũng như phong phú vì có cả video, ebook, tài liệu,… giúp bạn dễ hình dung.
    - Shared hosting có các backup và có thể khôi phục lại dữ liệu dễ dàng.
     -Bạn có thể tạo các domain con miễn phí trên Shared Hosting.
    - Có thể tạo và quản lý hộp thư email theo tên miền.
    - Shared hosting có nhiều phiên bản ngôn ngữ khác nhau, phù hợp với số đông người dùng trên thị trường.
    - Người quản trị website có thể giám sát các thông số và quản lý đăng nhập bằng băng thông, dung lượng.

Ưu điểm của Shared Hosting là gì? 

Shared Hosting là một tùy chọn được rất nhiều người dùng ưu ái cũng chính vì những ưu điểm nổi bật của nó, lần lượt có thể kể đến như:

Tiết kiệm chi phí

Shared hosting cung cấp giải pháp lưu trữ hiệu quả nhất về chi phí. Vì nhiều người cùng dùng chung tài nguyên vậy nên chi phí cũng được san sẻ đều ra.

Tại Việt Nam, các gói Shared Hosting cơ bản chỉ bắt đầu từ khoảng 60.000VND/Năm với dung lượng ổ đĩa và băng thông không giới hạn.

Tính linh hoạt cao

Các doanh nghiệp trực tuyến mới, nhỏ lẻ có thể bắt đầu với một gói Shared Hosting căn bản để tiết kiệm. Sau đó, nếu nhu cầu và định hướng phát triển cao hơn thì vẫn có thể dễ dàng nâng cấp mà không gặp rắc rối về vấn đề di chuyển dữ liệu.

Shared Hosting: Khái niệm, ưu nhược điểm, lưu ý khi chọn mua 3

Dễ dàng để tự quản lý

Shared Hosting rất đơn giản và dễ thiết lập. Hầu hết các nhà cung cấp đều cung cấp một bảng điều khiển đi kèm với dịch vụ để quản lý trang web của bạn. Giao diện người dùng đơn giản này quản lý các tác vụ quản trị và mọi nhiệm vụ giám sát liên quan đến việc chạy một máy chủ.

Có thể lưu trữ nhiều tên miền

Bạn có thể cài đặt nhiều trang web trong thư mục người dùng của mình. Miễn là bạn đảm bảo rằng các tên miền bạn mua được kết nối với nó.

Có thể lưu trữ các trang web động

Các trang web trông khác nhau tùy theo người đang duyệt được gọi là trang web động. Các trang web động phổ biến bao gồm Facebook, Quora và Twitter, và các hệ thống quản lý nội dung động (CMS) bao gồm WordPress và Joomla.

Các trang web động và CMS sử dụng các ngôn ngữ lập trình thay thế như Perl, Python hoặc PHP, tất cả đều có thể chạy trên một máy chủ Web Hosting.

Nhược điểm của Shared Hosting

Song song với những ưu điểm của Shared Hosting thì cũng tồn tại một số nhược điểm mà bạn có thể cân nhắc. 

Vấn đề bảo mật

Bảo mật có thể là một vấn đề với Shared Hosting bởi lẽ thay vì mỗi trang web có thư mục riêng để lưu trữ tệp, mọi người trên máy chủ đều chia sẻ cùng một thư mục. Nếu một hacker xâm nhập được vào thư mục, họ sẽ có quyền truy cập vào các tệp của mọi người.

Giới hạn tài nguyên

Mặc dù chia sẻ tài nguyên có nghĩa là chi phí thấp hơn nhưng nó cũng khiến bạn dễ bị ảnh hưởng bởi hiệu suất chậm chạp và hệ thống bị treo.

Nếu mọi người trên máy chủ đang sử dụng tối đa tài nguyên của họ, bạn sẽ nhận thấy và người dùng của bạn cũng vậy. Điều này cũng hạn chế bạn khi chạy các chức năng sử dụng nhiều tài nguyên.

Tác động đến SEO

Nói đến SEO bạn phải nắm được khái niệm SEO là gì? Đây là một chủ đề được tranh luận sôi nổi. Một thử nghiệm gần đây về Shared Hosting hay SEO Hosting dài hạn cho thấy việc lưu trữ trang web của bạn trên một máy chủ được chia sẻ có thể tác động tiêu cực đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn ở trong một “khu phố” với các trang web spam, chất lượng thấp,… thì điều đó có thể ảnh hưởng đến chất lượng website của bạn. Từ đó gây ảnh hưởng đến SEO.

Mặc dù Shared Hosting đôi khi có tốc độ chậm và rủi ro bảo mật, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ đã không ngừng cải tiến để thích ứng với kỳ vọng cao của người dùng.

Một số lưu ý khi chọn mua Shared Hosting

Có một số tiêu chí quan trọng cần suy nghĩ khi quyết định sử dụng Shared Hosting cũng như lựa chọn giữa các nhà cung cấp dịch vụ.

Dung lượng ổ cứng

Điều này đề cập đến dung lượng ổ cứng có sẵn mà một công ty lưu trữ cung cấp cho người dùng. Nếu trang web của bạn đặc biệt chuyên sâu về hình ảnh hoặc có các tệp âm thanh để tải xuống, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình có đủ dung lượng. Theo dõi dung lượng ổ đĩa được sử dụng hoặc bao nhiêu băng thông bạn đang sử dụng thông qua bảng điều khiển của máy chủ hosting.

Bảng điều khiển

Hãy đảm bảo máy chủ của bạn bao gồm một bảng điều khiển đi kèm với gói Shared Hosting. Về cơ bản, nó là một giao diện web cho phép người dùng quản lý cài đặt máy chủ của họ từ trình duyệt web của họ một cách thoải mái.

Thời gian hoạt động

Khi bạn đang tìm kiếm một gói Shared Hosting, hãy đảm bảo rằng bạn nhận được đảm bảo về thời gian hoạt động. Mức tối thiểu bạn có thể cân nhắc đó là 99%.

Shared Hosting: Khái niệm, ưu nhược điểm, lưu ý khi chọn mua 4

Tốc độ

Các trang web trên cùng máy chủ Shared Hosting có thể ảnh hưởng đến tốc độ và hiệu suất của nhau. Vậy nên bạn cần cân nhắc vấn đề này cũng như tìm kiếm các dịch vụ cung cấp tốc độ cao.

Tài nguyên

Khi chọn Shared Hosting, hãy kiểm tra thông số của các gói dịch vụ được cung cấp. Nó sẽ gây ra vấn đề cho những người khác nếu trang web của bạn nhận được lượng truy cập lớn. Hoặc khi khách truy cập tải xuống hàng loạt nội dung hoặc một tập lệnh khiến máy chủ chậm lại.

Khả năng tùy chỉnh

Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu kỹ thuật đặc biệt nào, đây có thể không phải là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Bạn không được phép sử dụng phần mềm tùy chỉnh.

Hỗ trợ

Hãy cân nhắc đến một nhà cung cấp mà có các nhân viên hỗ trợ làm việc suốt ngày đêm và sẵn sàng sử dụng các phương tiện giao tiếp mà bạn thấy hữu ích nhất, chẳng hạn như điện thoại, email hoặc trò chuyện trực tiếp.

Trên hết, bạn phải ghi nhớ rằng bạn đang chia sẻ một máy chủ với nhiều khách hàng khác. Lý tưởng nhất là tất cả họ đều có các trang web nhỏ. Vì các trang web này tương đối nhẹ, chúng không yêu cầu nhiều tài nguyên nên máy chủ sẽ không quá căng thẳng khi lưu trữ tất cả chúng cùng nhau.

Nếu bạn tìm một đơn vị chuyên mảng Hosting thực sự uy tín tại Việt Nam thì hãy trải nghiệm dịch vụ web Hosting của KDATA. Chúng tôi cung cấp Wordpress Hosting, Cloud Hosting tốc độ cao, an toàn bảo mật, giao diện thân thiện, backup hàng tuần.... với mức giá phù hợp nhất với mọi đối tượng khách hàng cá nhân & doanh nghiệp. Tại đây, bạn có quyền lựa chọn các gói Hosting khác nhau và được đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm của KDATA hỗ trợ liên tục 24/7. 

Mọi người cũng tìm kiếm: shared hosting, shared hosting la gi, shared hosting là gì, hosting cấu hình cao, hosting shared, sharedhosting.

Với giá cực tốt, bạn sẽ sở hữu dịch vụ Cloud Hosting ổ SSD tốc độ cao, an toàn và bảo mật. Đặc biệt, chúng tôi cung cấp bảng điều khiển cPanel dễ sử dụng và băng thông không giới hạn. Hãy trải nghiệm sự khác biệt với KDATA ngay hôm nay!

https://kdata.vn/cloud-hosting

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất