Nên thuê máy chủ vật lý riêng hay thuê chỗ đặt máy chủ?

Bạn đang phân vân không biết nên thuê máy chủ vật lý riêng hay đầu tư máy chủ rồi thuê chỗ đặt tại Data Center? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Dịch vụ thuê máy chủ vật lý là gì?

Là dịch vụ cho thuê máy chủ vật lý riêng với cấu hình tùy chọn và toàn quyền cài đặt – quản lý hệ điều hành và phần mềm bên trong. Dịch vụ đã bao gồm chỗ đặt (Colocation) tại Data Center.

Xem thêm: Dedicated Server là gì? Kiến thức cơ bản về Máy chủ vật lý riêng

Nên thuê máy chủ vật lý riêng hay thuê chỗ đặt máy chủ? (1)

Dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ là gì?

Cho thuê chỗ đặt máy chủ là dịch vụ cho khách hàng thuê không gian – diện tích để đặt máy chủ và các thiết b phần cứng khác. Đầy đủ điều kiện về điện, điều hòa, địa chỉ IP và băng thông dung lượng lớn … đảm bảo máy chủ hoạt động ổn định, an toàn và bảo mật.

Xem thêm: Co-location là gì? Tìm hiểu về dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ

Sự khác nhau giữa thuê máy chủ vật lý riêng hay thuê chỗ đặt máy chủ?

Nội dung so sánh Thuê chỗ đặt máy chủ Thuê máy chủ vật lý riêng
Ngân sách

Ngân sách ban đầu lớn để mua, thiết lập hệ thống máy chủ.

Chi phí cố định hàng tháng cho chỗ đặt máy chủ tại Data Center: Các khoản chi phí bao gồm nguồn điện, băng thông, chỗ đặt máy chủ vật lý + Chi phí đội ngũ kỹ thuật + Chi phí triển khai backup (sao lưu) +Chi phí bảo trì phát sinh sau này. 

Doanh nghiệp sẽ chi ngân sách nhỏ hàng tháng hoặc năm để chi trả cho chi phí thuê máy chủ.

Dịch vụ cho thuê máy chủ đã bao gồm chỗ đặt tại Data Center + dịch vụ bảo trì + dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật,… 

Quản lý Doanh nghiệp tự kiểm soát hệ thống máy chủ Đơn vị cho thuê máy chủ sẽ hỗ trợ quản lý 24/7/365, giúp máy chủ hoạt động mượt mà, liên tục
Nâng cấp mở rộng Việc nâng cấp phức tạp và chuyên môn cao. Khi nâng cấp doanh nghiệp phải bỏ thời gian, chi phí mua thiết bị phần cứng chuyên dụng, cấu hình cao hơn để nâng cấp. Có thể mở rộng hoặc thu hẹp ngay khi doanh nghiệp có nhu cầu. Doanh nghiệp chỉ phải trả tiền cho các dịch vụ mà họ dùng. 
Độ an toàn và tin cậy Tuy an toàn nhưng vẫn có thể gặp sự cố khiến toàn bộ hệ thống ngừng hoạt động. Để dữ liệu an toàn, DN cần sao lưu dữ liệu vào một máy chủ dự phòng để khôi phục nó chẳng may máy chủ đang dùng gặp vấn đề.  Đơn vị cho thuê sẽ cung cấp cho doanh nghiệp dịch vụ backup (sao lưu) đảm bảo an toàn dữ liệu. Và đội ngũ kỹ thuật sẽ hỗ trợ 24/24 đưa ra giải pháp phù hợp, tiết kiệm thời gian và chi phí nhất cho khách hàng khi máy chủ gặp sự cố.

Nên thuê máy chủ vật lý riêng hay thuê chỗ đặt máy chủ?

Nếu doanh nghiệp bạn có dữ liệu lớn, hoạt động với ngân sách lớn. Nguồn lực nhân sự kỹ thuật tốt thì doanh nghiệp nên chọn mua máy chủ và thuê chỗ đặt tại Data Center. Bạn vẫn có thể đặt máy chủ tại doanh nghiệp mình nếu bạn đảm bảo được điều kiện chỗ đặt tốt. Tính ra chi phí điện hàng tháng gồm điện, điều hòa hoạt động 24/24 + internet tốc độ cao khi máy chủ đặt tại doanh nghiệp có thể cao hơn chi phí thuê chỗ đặt.

Nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh vừa và nhỏ thì thuê máy chủ là lựa chọn hợp lý nhất. Giúp bạn giải quyết tốt nhu cầu về máy chủ và tiết kiệm được thời gian, công sức bỏ ra. Giảm thiểu các khoản chi phí trả trước khổng lồ liên quan đến việc đầu tư máy chủ và kèm theo đó là rủi ro sau này.

Hy vọng với nội dung đã chia sẻ ở trên về thuê máy chủ vật lý riêng hay thuê chỗ đặt máy chủ, bạn đã có cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất. Nếu vẫn còn thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ với KDATA qua Live chat hoặc Hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

Nguồn: Nhân Hòa