Windows Hosting là gì? Ai quan tâm Windows Hosting thì phải đọc

Linux Hosting nổi tiếng là mã nguồn mở, miễn phí, bảo mật thì Windows Hosting cũng không thua kém. Nếu bạn quan tâm đến Hosting Windows, nhất định bạn phải dành ra ít phút để tìm hiểu về dịch vụ này thông qua bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Windows Hosting là gì? 

Hosting Windows là một dịch vụ được sử dụng để lưu trữ nhiều trang web trên một máy chủ chạy trên hệ điều hành Windows kết nối Internet. Tương ứng với mỗi website sẽ có phân vùng riêng sử dụng các phần mềm chia sẻ cũng như quản lý hosting (control panel) như là: Hosting Controller, Plesk,… 

Windows Hosting là gì? Ai quan tâm Windows Hosting thì phải đọc 1

Cấu tạo: 

Hệ thống các ứng dụng hỗ trợ trên máy chủ sử dụng hệ điều hành Windows: 

- ASP 3.0/ASP.NET 1.1/2.x/3.x 

- PHP & MySQL for Windows Server 

- FTP, HTTP File Manager 

- MS Access/MS SQL Server 2000/2005/2008 

- ASP Email, ASP Upload, ASP Jpg, JMail 

- POP3/SMTP/Webmail 

- Microsoft FrontPage 2000 Server Extentions 

- CGI Scripting In Perl & C,… 

Đặc điểm: 

Hosting Windows phù hợp với các ngôn ngữ lập trình theo công nghệ như: VB.Net, ASP.Net,… Bởi vậy, nếu muốn lập một dự án web theo công nghệ của .Net của Microsoft thì hosting Windows là sự lựa chọn tốt nhất. 

Hosting Windows thích hợp với cơ sở dữ liệu MySQL và Access. Access chỉ chạy được trên nền tảng của Windows. Vì vậy khi xây dựng các dự án dịch vụ chia sẻ của Microsoft thì hosting Windows là sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Liệt kê các ưu điểm của Hosting Windows

Hosting Windows đem lại cho người dùng những ưu điểm vượt trội, cụ thể như sau:

Chạy trên hệ điều hành Windows quen thuộc

Windows là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới. Chỉ riêng phiên bản hiện tại đã có hơn 400 triệu người dùng và ước tính đưa tổng số người dùng lên hơn 1 tỷ. Hệ thống Windows quen thuộc và việc sử dụng cũng rất dễ dàng đối với hàng triệu người trên thế giới.

Khả năng tương thích cao với các công cụ Windows

Đối với nhiều doanh nghiệp, đây là lý do chính để chọn Hosting Windows. Nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào một số công cụ Windows khác, thì việc chọn nền tảng web hosting phù hợp sẽ giúp xử lý công việc dễ dàng hơn.

Bảng điều khiển Plesk dễ sử dụng

Nếu như hosting Linux có cPanel thì Hosting Windows có bảng điều khiển Plesk. Plesk cũng là một tùy chọn có sẵn với Hosting Linux, chỉ không được sử dụng phổ biến như cPanel. 

Windows Hosting là gì? Ai quan tâm Windows Hosting thì phải đọc 2

Plesk cung cấp giao diện người dùng trực quan, cho phép bạn tạo cũng như quản lý nhiều trang web, tên miền, thiết lập tài khoản email và quản lý tài khoản Reseller. Không giống như cPanel, Plesk tập trung đặc biệt hơn vào nhu cầu của chủ sở hữu ứng dụng và trang web thương mại. Bảng điều khiển này tương thích với các hệ thống quản lý nội dung (CMS) như WordPress, Drupal và Joomla.

Mạnh mẽ và đơn giản

Dịch vụ Hosting Windows thường dựa trên hệ điều hành Windows Server. Hệ điều hành này cho phép bạn quản lý máy chủ của mình và mở rộng quy mô mà không cần lo ngại về tính bảo mật.

Những nhược điểm của Hosting Windows

Không an toàn như Linux

Khi so sánh chéo giữa bảo mật của Hosting Windows và Hosting Linux, bạn sẽ nhận thấy một số khác biệt đáng kể. 

Nói cách khác, Hosting Linux an toàn hơn. Các giải pháp Hosting Windows rất dễ bị tấn công, bao gồm cả các cuộc tấn công ransomware. Vì bảo mật là một mối quan tâm đáng kể, bạn phải lưu ý đến thực tế này khi bạn chọn một dịch vụ Hosting.

Chi phí cao

Bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn để sử dụng được Hosting Windows so với lưu trữ Linux. Tuy nhiên, điều này thay đổi tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ. 

Kém ổn định hơn

Linux nổi tiếng về độ tin cậy. Chúng hiếm khi cần phải khởi động lại và có thể thực hiện nhiều tác vụ cùng một lúc. Mặt khác, các máy chủ Windows gặp khó khăn khi chạy nhiều chương trình và quy trình đồng thời mà không bị treo. 

Giống như bất kỳ công nghệ web nào khác, máy chủ Windows đã được cải thiện theo thời gian và dự kiến ​​sẽ tiếp tục như vậy. Tuy nhiên, chúng không tương đối ổn định về hiệu suất như các máy chủ Linux.

Mã nguồn nào phù hợp với Hosting Windows? 

Windows hosting thường được dùng để lưu trữ các website sử dụng ngôn ngữ ASP, ASP.NET. Đây là các mã nguồn đặc thù dành cho hệ điều hành Windows. Hơn nữa, Windows hosting còn cho phép lưu trữ website sử dụng ngôn ngữ PHP nhưng lại hạn chế các lựa chọn tối ưu hơn so với việc sử dụng Hosting Linux. 

Khi mua Hosting Windows cần chú ý các thông số gì? 

Windows Hosting là gì? Ai quan tâm Windows Hosting thì phải đọc 3

Các thông số phổ biến đi kèm với dịch vụ Hosting Windows:

- Ngôn ngữ lập trình hỗ trợ: Hosting Windows hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình như: ASP, ASP.NET, HTML,… 

- Băng thông: Tốc độ tối đa mà trang web có thể truyền tải trong 1s.

- Dung lượng: Khoảng không gian mà người dùng được lưu trữ dữ liệu trên ổ cứng của server và sức chứa của gói Hosting.

- RAM: Bộ nhớ đệm.

- Subdomain: Số lượng tên miền phụ có thể tạo khi mua hosting.

- Email account: Số lượng tài khoản Email đi kèm với gói Hosting đã chọn.

- FTP account: Tương tự như Email, FTP account chỉ số lượng tài khoản FTP có thể tạo khi chọn gói Hosting.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết có liên quan đến Windows Hosting mà bạn cần phải nắm được nếu đang có nhu cầu thuê Hosting. Đừng quên comment hoặc chi sẻ bài viết hữu ích này đến nhiều người hơn nữa nhé. 

Nguồn bài: Tổng hợp