Tăng tốc cạnh tranh doanh nghiệp với AI tạo sinh (GenAI) giúp nâng cao vị thế

Đầu tư vào Trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là AI tạo sinh (Generative AI - GenAI), đang trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh và cải thiện lợi tức đầu tư (ROI) trong tương lai gần. Theo một khảo sát gần đây từ KPMG LLP trên 225 lãnh đạo doanh nghiệp ở các công ty có doanh thu từ 1 tỷ USD trở lên, AI tạo sinh không chỉ là xu hướng nhất thời mà là một yếu tố then chốt trong các chiến lược phát triển dài hạn.

GenAI – Làn sóng đầu tư và kỳ vọng lợi nhuận

gen-ai-ai-tao-sinh-01

GenAI đang hiện diện trong hầu hết các hoạt động kinh doanh với tầm quan trọng ngày càng gia tăng. Báo cáo từ KPMG cho thấy 71% lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát đã và đang sử dụng GenAI để cải thiện các quyết định kinh doanh thông qua việc khai thác dữ liệu phân tích sâu sắc. Đồng thời, 52% trong số đó cho rằng GenAI chính là nhân tố quan trọng đang định hình vị thế cạnh tranh của họ. Đáng chú ý, gần một nửa (47%) kỳ vọng GenAI sẽ mở ra những cơ hội tăng trưởng doanh thu mới.

Trước tiềm năng đó, 83% các doanh nghiệp dự định gia tăng đầu tư vào GenAI trong vòng ba năm tới. Điều này thể hiện qua kế hoạch tích hợp GenAI vào quy trình hoạt động của 24% doanh nghiệp, trong khi 55% khác dự định sử dụng công nghệ này để phát triển kỹ năng cho lực lượng lao động, giúp chuẩn bị cho tương lai số hóa.

Sức mạnh của GenAI trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng

gen-ai-ai-tao-sinh-02.jpg

Carl Carande, Phó Chủ tịch Cố vấn của KPMG, nhấn mạnh: “GenAI không chỉ là một xu hướng, mà còn là công cụ thay đổi cuộc chơi. Doanh nghiệp sẽ thấy rõ lợi ích từ GenAI khi mở rộng quy mô sử dụng công nghệ này để tạo ra sự khác biệt trong dịch vụ và cải thiện trải nghiệm khách hàng.” GenAI giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất, cải thiện sự trung thành của khách hàng và đem đến những dịch vụ cá nhân hóa.

Ngoài ra, việc kết hợp AI với đào tạo nhân sự còn tạo ra giá trị dài hạn cho doanh nghiệp. Theo khảo sát, 69% doanh nghiệp đang tổ chức các chương trình đào tạo về GenAI cho nhân viên hiện tại, trong khi 61% tích cực tuyển dụng nhân tài mới nhằm hỗ trợ triển khai các sáng kiến liên quan đến AI tạo sinh.

Định hình lại công việc và kỹ năng của lực lượng lao động

John Doel, Trưởng nhóm Tư vấn Vốn nhân lực của KPMG LLP, khẳng định rằng AI tạo sinh sẽ định hình lại vai trò của con người trong doanh nghiệp. Khi GenAI đảm nhiệm các công việc mang tính chất lặp đi lặp lại, nhân viên có thể tập trung vào những kỹ năng đặc trưng của con người như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và ra quyết định. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng cường sức cạnh tranh mà còn mở ra những triển vọng nghề nghiệp mới cho lực lượng lao động.

GenAI đang ngày càng khẳng định vai trò then chốt trong việc định hình doanh nghiệp của tương lai. Với kế hoạch đầu tư và phát triển nhân tài, doanh nghiệp có thể tạo ra các cơ hội đột phá và duy trì sức cạnh tranh mạnh mẽ trong kỷ nguyên số.