So sánh Java Edition vs Bedrock Edition Minecraft

Trong thế giới của Minecraft, cuộc tranh luận về "Java Edition vs Bedrock Edition Minecraft" luôn nảy lửa và không có dấu hiệu dừng lại. Hai phiên bản này mang đến những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn, mỗi phiên bản lại có những ưu điểm và hạn chế riêng. Hãy cùng khám phá và so sánh sâu hơn để tìm ra phiên bản phù hợp nhất với mình.

So sánh tổng quát về Java Edition vs Bedrock Edition Minecraft

Sự khác biệt giữa các phiên bản của Minecraft không phải là một câu hỏi đơn giản để trả lời như bạn có thể nghĩ. Đa số người chơi hiện nay sẽ quen với phiên bản mà họ đã bắt đầu, dù đó là Java hay Bedrock.

So sánh tổng quát về Java Edition vs Bedrock Edition Minecraft

Nhưng với những người chơi mới hoặc những người chơi muốn chuyển từ một nền tảng khác, điều đó làm cho mọi thứ trở nên phức tạp hơn một chút — hai trò chơi, các tính năng tương tự, nhưng lại có một sự khác biệt rõ ràng.

Liệu phiên bản gốc Java Edition có phải là phiên bản chính thức không? Liệu công nghệ cập nhật của Bedrock có thể hạ gục được con quái vật mạnh mẽ Java với nhiều năm kinh nghiệm tích lũy dưới dây thắt lưng của mình?

Với sự giúp đỡ của khoa học tiên tiến, hãy so sánh và đối chiếu để xem phiên bản nào phù hợp với bạn để bạn có thể tải xuống Minecraft và bắt đầu.

Tính năng  Bedrock Edition Java Edition
Mod Tiện ích bổ sung có giới hạn, miễn phí và trả phí Mở rộng
Giá $29,99 cho cả hai phiên bản  $29,99 cho cả hai phiên bản
Điều khiển Hỗ trợ bộ điều khiển gốc Cần có mod để hỗ trợ bộ điều khiển
Crossplay Tất cả các nền tảng Không chơi 
Servers Trung bình Nhiều lựa chọn
Parental Controls Mở rộng trong Cài đặt trực tiếp XBox Giới hạn bên trong Minecraft
Updates Cập nhật thường xuyên Cập nhật thường xuyên
Graphics Có thể truy cập Tuyệt vời nếu bạn có phần cứng

So sánh chi tiết giữa Java Edition và Bedrock Edition Minecraft

Mod

Mặc dù cả hai phiên bản của Minecraft đều hỗ trợ mods — Bedrock gọi chúng là addons và gần đây đã mở rộng chúng — nhưng Java có nhiều lựa chọn hơn. Đáng chú ý, mods của Minecraft Java thường miễn phí, trong khi các addon của Bedrock có thể là các phiên bản tải xuống miễn phí hoặc trả phí trong Minecraft Marketplace.

Mod Bedrock Edition Minecraft

Vì phiên bản Java cho phép mods can thiệp vào bản chất của Minecraft chính, các mods của Minecraft có thể thực hiện mọi thứ từ việc thêm chiều không gian hoàn toàn mới đến việc tái tạo hệ thống chiến đấu hoặc chỉ cần thêm một xương sống chơi kèn.

Addon của Bedrock có hạn chế hơn, chủ yếu xoay quanh những thứ như phiêu lưu được tạo ra bằng tay, thêm một số khối và gói tài nguyên và gói skin.

Mặc dù các addon của Bedrock thân thiện hơn với người mới bắt đầu tạo ra, nhưng chúng vẫn thua xa về sự phức tạp và đa dạng của sân chơi mod vô tận của phiên bản Java, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

Chiến thắng: Phiên bản Java

Giá

Hiện nay, Java Edition và Bedrock Edition được bán cùng nhau với một giá cố định là $29.99. Khác với những ngày trước, bạn sẽ nhận được cả hai phiên bản của Minecraft trong một gói gọn gàng và một trình khởi chạy thống nhất, giúp bạn chuyển đổi giữa chúng một cách dễ dàng.

Chiến thắng: Cả hai

Điều khiển

Cả hai phiên bản đều hỗ trợ bàn phím và chuột, nhưng chỉ có một phiên bản hỗ trợ bộ điều khiển. Mặc dù đã phát hành từ năm 2010, Mojang vẫn chưa triển khai hỗ trợ bộ điều khiển cho Java Edition.

Điều này có thể không phải là vấn đề đối với đa số người chơi trên máy tính cá nhân, nhưng nếu bạn muốn chuyển từ chơi game trên console sang chơi trên PC, bạn sẽ cần cài đặt một chương trình bổ sung, như JoyToKey, hoặc một mod như Controllable để có thể sử dụng bộ điều khiển mà bạn thích.

Chiến thắng: Bedrock Edition

Crossplay 

Một trong những điểm bán hàng chính mà Microsoft thường nhắc đến là Minecraft "tốt hơn khi chơi cùng nhau", điều này đơn giản là không đúng nếu bạn từng chơi cùng với con cái và chỉ có thể nhìn ngắm bất lực khi họ sử dụng TNT phá hủy một cấu trúc mà bạn đã dành hàng giờ để xây dựng. Hoặc ít nhất là vậy mà tôi được nghe nói...

Crossplay Java Edition vs Bedrock Edition Minecraft

Trên Bedrock Edition, bất kỳ ai cũng có thể hợp tác với người chơi từ các thiết bị khác nhau, bao gồm Xbox, Android, iOS và Switch. Khi chơi cùng người khác, bạn sẽ cần đăng ký một tài khoản Xbox LIVE miễn phí, nhưng điều đó không quá phức tạp.

Trên Java Edition, bạn bị giới hạn chỉ có thể chơi cùng người chơi Java Edition khác, vì vậy có một người chiến thắng khá rõ ràng.

Chiến thắng: Bedrock Edition

Servers 

Đây là một câu trả lời dễ dàng. Cả hai phiên bản đều có máy chủ.

Nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về thế giới của máy chủ, nói một cách đơn giản, đó là những thế giới khổng lồ được tạo ra và lưu trữ trực tuyến với mục đích hỗ trợ hàng loạt người chơi. Hãy nghĩ đến các thế giới phiêu lưu, PvP, bản đồ câu đố, và những thứ tương tự.

Vấn đề duy nhất ở đây là chúng ta đang làm việc với hai phiên bản khác nhau của cùng một trò chơi, vì vậy Java Edition không thể kết nối với máy chủ Bedrock Edition và Bedrock Edition cũng không thể kết nối với máy chủ Java Edition.

Khi đến việc chọn một phiên bản, tất cả phụ thuộc vào phiên bản nào có nhiều máy chủ mà bạn thích. Vì Java Edition đã tồn tại từ thời khắc bắt đầu, có lý khi nó sẽ có nhiều sự đa dạng hơn khi đến với các máy chủ Minecraft tốt nhất.

Chiến thắng: Java Edition

Parental controls

Phiên bản Java Edition không có nhiều tùy chọn kiểm soát của cha mẹ. Bạn có thể tóm tắt nó là: tắt chat, chỉ tham gia vào các máy chủ mà cha mẹ đã kiểm tra trước, và những điều tổng quát như đặt giới hạn thời gian màn hình thực tế và bắt buộc thực hiện nó.

Parental controls

Ngược lại, Bedrock Edition cần một tài khoản Xbox LIVE để chơi trực tuyến, điều này có nghĩa là nó đi kèm với tất cả các lợi ích liên quan, bao gồm khả năng tùy chỉnh cài đặt quyền riêng tư, thay đổi người mà con của bạn có thể tương tác với, báo cáo vấn đề với người chơi một cách dễ dàng, và nhiều hơn nữa (bạn có thể thay đổi cài đặt của con qua trang web Xbox ở đây).

Chiến thắng: Bedrock Edition

Updates 

Phiên bản Java Edition của Minecraft từng là phiên bản được lựa chọn khi nói đến nội dung mới lòe loẹt, nhưng điều đó đã thay đổi khi Mojang nhằm mục tiêu phát hành các cập nhật đồng thời trên cả hai phiên bản.

Trên Java, bạn có thể truy cập vào cập nhật mới nhất thông qua tính năng snapshot của trình khởi chạy, trong khi trên phiên bản Bedrock có một tùy chọn 'Experimental Gameplay' hoạt động theo cùng một cách tiếp cận. Nếu bạn muốn thử nghiệm những bổ sung mới nhất, bạn không thể lựa chọn sai với bất kỳ phiên bản nào.

Chiến thắng: Cả hai

Graphics

Tất cả phụ thuộc vào sức mạnh của máy tính cá nhân của bạn. Trên các máy tính cấu hình thấp, phiên bản Java Edition sẽ trở thành một cơn ác mộng lầy lội. Tầm nhìn render bị giảm, việc tải thế giới lớn mất nhiều thời gian hơn, và nó thường dễ gặp sự cố hơn.

Nếu bạn không có một máy tính đủ tốt để chạy Minecraft (một số người không có, được không?), phiên bản Bedrock Edition đã được tối ưu hóa để chạy trên hầu hết mọi thứ.

Graphics Java Edition vs Bedrock Edition Minecraft

Nhưng nếu bạn muốn thực sự đẩy Minecraft tới giới hạn với các texture pack và shaders tốt nhất, thì bạn sẽ cần chuyển sang Java để tận dụng hết tiềm năng của nó.

Chiến thắng: Java Edition

Như vậy, trong cuộc đối đầu giữa Java Edition vs Bedrock Edition Minecraft, không có một phiên bản nào là tuyệt đối ưu tú. Mỗi phiên bản đều có những điểm mạnh và yếu riêng, phù hợp với những nhu cầu và mong muốn khác nhau của người chơi. Quan trọng nhất là lựa chọn phiên bản mà bạn cảm thấy thoải mái và hài lòng nhất khi khám phá và xây dựng trong thế giới kỳ diệu của Minecraft.