Rocky Linux là gì? Tại sao nên sử dụng nó

Rocky Linux là một bản phân phối Linux hướng server miễn phí và mã nguồn mở. Đây là một nhánh của CentOS và một bản phân phối tương thích với Red Hat Enterprise Linux (RHEL).

Do đây là một sản phẩm miễn phí, sự phổ biến của nó đã tăng trong thời gian gần đây và được hỗ trợ bởi tính ổn định của hệ điều hành, nó đang trở thành một trong những lựa chọn tốt nhất cho các hệ điều hành máy chủ.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về Rocky Linux và các lợi ích của nó.

Rocky Linux là gì?

rocky linux là gì

Rocky Linux được thành lập vào năm 2021 bởi Gregory Kurtzer, một trong những người sáng lập CentOS, sau khi Red Hat ngừng hỗ trợ CentOS. Hệ điều hành này đang được cộng đồng phát triển mạnh mẽ và được chuẩn bị cho doanh nghiệp, với các bản cập nhật đều đặn và tính ổn định xuất sắc. Phiên bản mới nhất là 9.0. Tuổi thọ cho mỗi phiên bản là mười năm mà không tốn phí.

Rocky đại diện cho những gì mà CentOS đã từng là khi nó được thành lập - một bản phân phối downstream của Red Hat Enterprise Linux, ổn định, hoàn toàn tương thích với RHEL và lý tưởng cho máy chủ. Kurtzer đã sử dụng mã nguồn mở của RHEL và, sử dụng kinh nghiệm trong tính toán khoa học hiệu suất cao của mình, tạo ra Rocky Linux như một bản sao của CentOS - nhưng hoàn toàn miễn phí.

Sự chuyên môn và thời gian cần thiết để tạo ra các bản build, máy chủ và kho chứa, cần thiết để tạo ra Rocky Linux đều được tài trợ chủ yếu bởi Ctrl IQ (CIQ). Đây là một công ty do Kurtzer thành lập để cung cấp hỗ trợ thương mại cho hệ điều hành.

Lưu ý: Nếu Rocky Linux nghe có vẻ thú vị, hãy thử cài đặt nó bằng cách sử dụng VirtualBox hoặc qua VMware. Hoặc bạn có thể so sánh Rocky Linux với CentOS để xem hai hệ điều hành này khác nhau như thế nào và xem xét liệu Rocky Linux có thể thay thế được CentOS không.

Rocky Linux có phải là một sự thay thế cho CentOS không?

Khi CentOS được tạo ra vào đầu những năm 2000, mục tiêu của nó là để là một phiên bản tương thích nhị phân và giống nhau của RHEL với một hệ thống phát hành điểm ổn định. Nó bao gồm tất cả các tính năng của RHEL mà đã làm cho nó trở thành một bản phân phối Linux lớp doanh nghiệp chiếm ưu thế, nhưng không có sự hỗ trợ từ doanh nghiệp và hoàn toàn miễn phí.

Do là mã nguồn mở, CentOS cung cấp tính ổn định và hiệu suất của RHEL mà không có các chi phí phát sinh. Do sự phổ biến của nó, Red Hat đã cung cấp hỗ trợ tài chính và mua lại CentOS vào năm 2014. Việc mua lại đã dẫn đến một kế hoạch quản trị mới cho CentOS và một phần lớn thuộc về Red Hat trên hội đồng quản trị của nó.

Tuy nhiên, do CentOS ảnh hưởng đáng kể đến việc đăng ký của RHEL, công ty quyết định ngừng hỗ trợ nó vào năm 2021 và thay thế nó bằng CentOS Stream. Distro Stream sẽ tiếp tục phát triển trước RHEL trên nhánh phát triển, điều này có nghĩa là nó sẽ không bao giờ sẵn sàng cho môi trường sản xuất.

Tất cả các sự kiện đã khiến CentOS ngừng trở thành một sự thay thế miễn phí cho RHEL, đó là lý do tại sao Kurtzer quyết định tạo ra một lựa chọn thay thế cho CentOS Stream. Anh đã tạo ra một lựa chọn thay thế cho RHEL - Rocky Linux, và bây giờ nó là điều mà CentOS đã từng là ở đầu.

Rocky là một phần mềm quản lý riêng biệt so với quản trị của Red Hat, được quản lý bởi Rocky Enterprise Software Foundation. Nó tuân thủ theo hệ thống phát hành của RHEL, giống như CentOS đã làm. Hỗ trợ được dựa trên cộng đồng, nhưng cũng thông qua công ty CIQ của người sáng lập, Montavista và OpenLogic.

Nhiều thành viên trong cộng đồng Linux coi Rocky Linux là một sự thay thế cho CentOS. Hơn nữa, những người đứng sau Rocky đã tạo ra cách dễ dàng và tự động để di chuyển từ CentOS sang Rocky Linux.

Biểu đồ dưới đây hiển thị một số sự khác biệt chính giữa Rocky Linux và CentOS:

khác biệt giữa rocky linux và centos

Các tính năng của Rocky Linux

Là một phiên bản tái xây dựng của RHEL, Rocky Linux được hưởng lợi từ vòng đời của RHEL và hứa hẹn bảo trì hoạt động cho phiên bản mới nhất cho đến năm 2032. Mã nguồn ổn định khiến nó trở thành một lựa chọn xuất sắc cho hệ điều hành máy chủ. Hệ điều hành này có gần một trăm gương phản ánh có sẵn và cung cấp kết nối HTTP/S và RSYNC qua một mạng lưới CDN toàn cầu (Content Delivery Network).

Các tính năng đáng chú ý của Rocky Linux bao gồm:

Tính ổn định

Mục đích của Rocky Linux là thay thế CentOS, điều này có nghĩa là nó tập trung vào việc cung cấp điểm mạnh của CentOS - tính ổn định. Rocky Linux đang tạo niềm tin từ người dùng bằng cách tập trung vào tính ổn định và đảm bảo hệ thống hoạt động mượt mà và không có các bản cập nhật đột ngột.

Tương thích

Rocky Linux 100% tương thích với mã nhị phân của Red Hat Enterprise. Tương thích từng lỗi cho từng lỗi bảo đảm hiệu suất, hiệu quả và tính ổn định của hệ điều hành, đây là một số tính năng chính của RHEL. Kể từ khi phát hành, Rocky đã sửa các vấn đề liên quan đến hình ảnh container và các ưu đãi dựa trên đám mây.

Việc di chuyển từ CentOS, AlmaLinux và các bản phân phối khác cũng được đơn giản hóa bằng cách sử dụng công cụ migrate2rocky.

Mã nguồn mở

Việc mã nguồn mở là một trong những tính năng quan trọng của Rocky Linux vì nó mang lại lợi ích cho toàn bộ cộng đồng. Một bản phân phối mã nguồn mở dựa trên mã nguồn ổn định của RHEL đảm bảo một luồng liên tục của cộng đồng tài liệu, quản lý bảo mật và các bản cập nhật tập trung vào nhu cầu của người dùng.

Hỗ trợ

Sự phổ biến của hệ điều hành đang tăng, điều này có nghĩa là sự hỗ trợ từ cộng đồng cũng đang tăng. Có một cộng đồng lớn và phát triển mạnh mẽ có nghĩa là hệ điều hành sẽ tiếp tục miễn phí và được hỗ trợ tốt, và những người muốn có thể mua hỗ trợ thương mại được cung cấp bởi một số công ty.

Nhược điểm Rocky Linux

Giống như tất cả các hệ điều hành, Rocky Linux cũng có một số nhược điểm:

Tuổi đời

Rocky Linux vẫn còn ở giai đoạn đầu của mình, đó là điểm yếu chính của nó. Tuy nhiên, khi cộng đồng phát triển và dự án trưởng thành, vấn đề này trở nên ít quan trọng hơn. Tuy nhiên, một số người dùng vẫn lo lắng về tương lai của nó vì việc bảo trì nó đòi hỏi nhiều tiền và những người ủng hộ cam kết cho sự phát triển và cập nhật.

Cập nhật chậm

Do Rocky Linux tập trung vào tính ổn định, chu kỳ cập nhật chậm hơn so với CentOS Stream. Điều này có thể là một nhược điểm đối với các nhà phát triển thích các bản cập nhật thường xuyên. Tuy nhiên, nó có thể là một điều lợi ích cho người dùng hơn tập trung vào một hệ thống ổn định với ít cập nhật đột ngột.

Ai nên sử dụng Rocky Linux?

  • Các nhóm mục tiêu của Rocky Linux là doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp cần một hệ điều hành Linux đáng tin cậy, dễ sử dụng và miễn phí. Nó cũng nhắm đến người dùng đang tìm kiếm một lựa chọn thay thế có thể thực hiện được cho CentOS, vì nó cung cấp các tính năng tương tự.
  • Hệ điều hành tích hợp các chức năng chính của doanh nghiệp, quy mô lớn, đám mây và tính toán hiệu suất cao, khiến nó trở thành một lựa chọn khả thi cho các tổ chức lớn. Tất cả các tính năng của Rocky Linux khiến nó trở thành một lựa chọn thay thế tương đương và tương thích nhị phân với RHEL, nhưng không tốn phí.
  • Rocky cũng là một lựa chọn tốt cho một máy chủ web vì nó tương thích với hầu hết các bảng điều khiển và sử dụng các tài nguyên của Red Hat Enterprise Server. Nó cũng có thể hoạt động như một máy chủ email hoặc cài đặt VPN vì nó hoạt động tốt trong những lĩnh vực đó, khiến nó trở nên tuyệt vời cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Cuối cùng, người mới bắt đầu cũng có thể sử dụng Rocky Linux vì tất cả các phiên bản của nó đều miễn phí để tải xuống và sử dụng, và nó dễ sử dụng và dễ cài đặt.

Tương lai của Rocky Linux

  • Thị trường cần một sự thay thế cho CentOS sẽ cung cấp một môi trường sản xuất ổn định, và Rocky Linux là một ứng cử viên mạnh mẽ. Vẫn còn quá sớm để nói, nhưng Rocky dường như đang ổn định vì nó dựa trên RHEL.
  • Số lượng người dùng Rocky Linux đang tăng, và một phiên bản mới (9.0) đã được phát hành vào tháng 7 năm 2022. Hơn nữa, Rocky là một bản phân phối được cộng đồng thúc đẩy có nghĩa là nó sẽ không gặp phải cùng số phận như CentOS.
  • Nhiều tổ chức lớn đã ủng hộ và hỗ trợ việc phát triển của Rocky Linux, bao gồm Google và Microsoft. Google đã ra mắt một phiên bản tùy chỉnh của Rocky Linux cho Google Compute Engine, trong khi Microsoft cung cấp Rocky Linux trên nền tảng Azure.
  • Lưu ý: Rocky cũng có sẵn dưới dạng một hệ điều hành tùy chỉnh trên nền tảng Cloud Bare Metal của phoenixNAP, cho phép bạn cài đặt nó trong bộ nhớ RAM để có hiệu suất nhanh chóng.

Kết luận về Rocky Linux

Nếu bạn là một người dùng CentOS trước đây đang tìm kiếm một hệ điều hành thay thế, hãy thử Rocky Linux. Đó là một hệ sinh thái quen thuộc với tất cả các tính năng của CentOS, nhưng ổn định và với một cộng đồng ngày càng phát triển. Là một bản sao của CentOS, nó có tất cả những gì đã làm cho CentOS phổ biến, bao gồm cả nhóm phát triển.

Những người dùng khác mới với RHEL cũng có nhiều lý do để thử Rocky Linux, đặc biệt là nếu họ đang tìm kiếm một hệ điều hành ổn định mà không làm nặng ngân sách của họ.