Palworld là gì? Một số thông tin về tựa game nổi tiếng này

Palworld là một tựa game nổi tiếng đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng game thủ kể từ khi được ra mắt lần đầu vào năm 2021. Được phát triển bởi Pocketpair, một studio độc lập có trụ sở tại Nhật Bản, Palworld mang đến một trải nghiệm mới mẻ trong thể loại game sinh tồn. Mặc dù so sánh với Pokémon rất rõ ràng, nhưng Palworld không chỉ đơn giản là một phiên bản "Pokémon với súng". Hãy cùng tìm hiểu thêm về Palworld qua những thông tin hấp dẫn dưới đây.

Một số thông tin về tựa game Palworld 

Palworld đã thu hút sự chú ý của game thủ (và cộng đồng internet của họ) khi được tiết lộ vào năm 2021. Trong lần tiết lộ đó, có chi tiết về các khía cạnh sinh tồn của trò chơi, bao gồm chế độ chơi đa người, chế tạo và trồng trọt, nhưng người xem tập trung vào ý tưởng rằng đó là một phiên bản của Pokémon nhưng với súng.

Bạn có thể bắt được các quái vật giống như Pokémon gọi là Pals trong những quả bóng đặc biệt (và bạn cũng có thể bắt được con người), nhưng tốt nhất là bắn chúng hoặc đánh chúng bằng rìu trước để giảm sức khỏe của chúng. Sau đó, khi được điều khiển bởi bạn, bạn có thể cho họ sử dụng súng của riêng họ, tất nhiên.

Sau các trailer khác nhau từ lần tiết lộ năm 2021 đó, bao gồm video giới thiệu gameplay và video giới thiệu về các Pals khác nhau mà bạn có thể tìm thấy, chúng tôi đã biết từ sự kiện Summer Game Fest của Geoff Keighley vào năm trước rằng Palworld sẽ cuối cùng ra mắt Early Access trên PC qua Steam và trên Xbox vào tháng 1 năm 2024.

Trước khi ra mắt đó, Game Informer đã nói chuyện với nhà phát triển Pocketpair về trò chơi và các suy đoán trên internet rằng nó là giả mạo; và tuần trước, chúng tôi cuối cùng cũng kiểm tra trò chơi cho chính mình - xem gameplay của Game Informer ở đây.

Mặc dù chúng tôi đã thích thú khi chơi những giờ đầu tiên của trò chơi, nhưng chúng tôi không bao giờ có thể dự đoán được sự thành công đột ngột của cuối tuần đầu tiên của nó.

Một số thông tin về tựa game Palworld

Nếu bạn không theo dõi, đừng lo - chúng tôi đã có mặt.

Palworld đã bán được hơn 5 triệu bản trong 3 ngày đầu tiên trên thị trường, với một đỉnh cao về số người chơi đồng thời lên đến 1.581.679 người chơi trên Steam vào thời điểm viết bài này (đáng lưu ý, đỉnh cao này khác với cái tôi vừa nhìn thấy chỉ cách đây ít phút, có nghĩa là càng có nhiều người chơi tiếp tục đổ vào).

Đỉnh cao này có nghĩa là Palworld đã đạt được đỉnh cao lịch sử thứ ba về số lượng người chơi trên Steam. Có thể nói Palworld đang vượt xa mọi kỳ vọng, và nếu bạn đã sử dụng internet vào cuối tuần này, có khả năng lớn là bạn đã đọc về sự ra mắt, tranh cãi và nhiều hơn nữa của nó.

Vậy Palworld là gì?

Nếu bạn không quen thuộc, Palworld là một trò chơi sinh tồn từ Pocketpair, một nhà phát triển độc lập đứng sau các trò chơi như Craftopia và AI: Art Impostor (nhớ những cái tên này vì chúng sẽ được đề cập sau); Pocketpair có trụ sở tại Nhật Bản, một cách trớ trêu chỉ cách The Pokémon Company 10 phút đi bộ, như đã ghi nhận bởi Jordan Middler của VideoGamesChronicle.

Mặc dù việc gọi trò chơi là "Pokémon với súng" dễ dàng, nhưng nếu bạn mong đợi điều đó, bạn có thể sẽ cảm thấy thất vọng. Mặc dù có những sinh vật giống Pokémon được gọi là Pals có vẻ và hành vi giống như những con quái vật nổi tiếng của Nintendo, bạn không phải là một huấn luyện viên đi khắp thế giới để thu thập huy hiệu đấu đài và đối đầu với Bốn Hùng Mạnh.

Bạn là người cố gắng sống sót trong một môi trường khắc nghiệt với sự giúp đỡ của Pals, súng và nhiều loại vũ khí gần gũi khác. Bạn bắt Pals tương tự như bạn có thể trong một trò chơi Pokémon, sử dụng một quả bóng đặc biệt để thêm chúng vào đội của bạn và danh sách Paldeck của bạn.

Từ đó, bạn có thể sử dụng Pals đã bắt được để giúp bạn bắt thêm hoặc làm công nhân trong nhà máy căn cứ của bạn, nơi chúng sản xuất tài nguyên, tự động chế tạo những thứ mới để bạn sống sót, và nhiều hơn nữa. Bạn có thể tùy ý áp bức họ, nếu bạn chọn, mặc dù bạn không bắt buộc phải làm như vậy.

Trên PC, bạn có thể chơi với tối đa 31 người chơi khác trên một máy chủ duy nhất; nó chỉ cho phép tối đa bốn người trên Xbox. Bạn có thể chiến đấu chống lại các boss giống như cuộc tấn công cùng nhau, xây dựng một căn cứ với bạn bè và gặp gỡ các NPC khác nhau trong thế giới.

Bằng những cách này và nhiều hơn nữa, Palworld giống Valheim hơn là Pokémon, nhưng rõ ràng là đề xuất "Pokémon với súng" là điều thu hút người chơi ban đầu.

Đợt ra mắt nhanh chóng của Palworld

Đợt ra mắt nhanh chóng của Palworld

Palworld chính thức ra mắt Early Access vào ngày Thứ Năm, 18 tháng 1. Nhanh chóng leo lên vị trí thứ ba trên Steam trong Top Wishlists, một chỉ số thường cung cấp thông tin về cách một trò chơi có thể bán được.

Chỉ trong vòng tám giờ sau khi ra mắt, Palworld đã bán được hơn 1 triệu bản, theo tài khoản Twitter chính thức của trò chơi. Các máy chủ Palworld nhanh chóng bị quá tải bởi số lượng người chơi quá nhiều, dẫn đến vấn đề cho những người cố gắng chơi trò chơi.

"Chúng tôi rất ấn tượng với phản ứng của Palworld và chúng tôi đang cố gắng hết sức để giải quyết các vấn đề của bạn," tài khoản Twitter của Palworld tweet vào ngày 19 tháng 1. "Hiện nay, nhà cung cấp máy chủ của chúng tôi báo cáo rằng do số lượng người chơi đồng thời lớn, các máy chủ đã trở nên không ổn định và bạn có thể gặp vấn đề khi kết nối với các máy chủ."

Thông báo các máy chủ đã trở nên không ổn định của palworld

Palworld vượt qua mốc 2 triệu bản bán chỉ trong 24 giờ, vào ngày 20 tháng 1, vượt qua con số 730.000 người chơi đồng thời trên Steam, đạt được vị trí thứ 10 trong lịch sử về số lượng người chơi đồng thời cao nhất. Palworld sau đó đạt được một thành tựu khác chỉ sau 16 giờ: 3 triệu bản bán trong 40 giờ. Vấn đề về máy chủ tiếp tục, nhưng Pocketpair thông báo vào ngày 20 tháng 1 rằng họ đã có một cuộc họp khẩn cấp với Epic Games.

Sự hấp dẫn xung quanh Palworld tiếp tục suốt cuối tuần, bán được 4 triệu bản chỉ trong ba ngày. Pocketpair đã thông báo sai vào ngày 21 tháng 1 rằng Palworld đạt được số lượng người chơi đồng thời cao nhất của bất kỳ trò chơi trả phí nào trong lịch sử của Steam, nhưng các nhà điều tra trên internet nhanh chóng chỉ ra rằng PUBG đã thiết lập kỷ lục này vào năm 2018 với 3,2 triệu người chơi.

Năm 2018 Palworld đạt 3,2 triệu người chơi

Vào năm 2018, PUBG là một trò chơi trả phí - nó trở thành miễn phí vào năm 2022, điều mà Pocketpair nói họ không nhận biết vào thời điểm đăng bài, đó là lý do tại sao họ nghĩ rằng họ đã đạt được kỷ lục đó.

Vào Thứ Hai, 22 tháng 1, Pocketpair thông báo rằng Palworld đã bán được hơn 5 triệu bản trong ba ngày. Để tham khảo, Marvel's Spider-Man 2, một trò chơi độc quyền của PlayStation 5 (và phát triển bởi bộ phận nội dung) đã mất 11 ngày để đạt được con số 5 triệu bản bán.

Palworld đứng ở vị trí thứ ba về số lượng người chơi đồng thời cao nhất trong lịch sử Steam, đứng sau PUBG với con số 3,2 triệu và Counter-Strike 2 với con số 1,8 triệu người chơi đồng thời cao nhất.

Vào Thứ Ba, 23 tháng 1, Pocketpair thông báo rằng Palworld đã bán được 6 triệu bản và làm được điều này chỉ trong bốn ngày. Số lượng người chơi đồng thời cao nhất trên Steam tại thời điểm đó đạt đến 1.809.781, gần bằng với con số cao nhất của Counter-Strike 2.

Tuy nhiên, vào cuối ngày đó, Palworld đã vượt qua con số cao nhất của Counter-Strike 2, giành được vị trí thứ hai về số lượng người chơi đồng thời cao nhất trong lịch sử Steam. Ngày hôm sau, vào ngày 24 tháng 1, Palworld đã bán được 7 triệu bản, làm được điều này chỉ trong năm ngày.

Vào ngày 25 tháng 1, Pocketpair thông báo rằng họ đã bán được hơn 8 triệu bản của Palworld trong chưa đầy sáu ngày. Khoảng một tuần sau đó, vào ngày 31 tháng 1, Microsoft tiết lộ rằng Palworld có lần ra mắt lớn nhất từ bên thứ ba trên Xbox Game Pass từ trước đến nay, với hơn 7 triệu người chơi tham gia trên Xbox.

bán được hơn 8 triệu bản của Palworld trong chưa đầy sáu ngày

Pocketpair tiết lộ cùng với tin này rằng tổng số người chơi cho Palworld trên cả Xbox và PC đã vượt quá 19 triệu, có nghĩa là 12 triệu người đã chơi trò chơi trên Steam một mình. Vào ngày 22 tháng 2, khoảng một tháng sau khi Palworld ra mắt Early Access vào tháng 1, Pocketpair thông báo rằng Palworld đã vượt qua con số 25 triệu người chơi - 15 triệu trên Steam và 10 triệu trên Xbox.

Palworld trên cả Xbox và PC đã vượt quá 19 triệu

Nếu có điều gì rõ ràng, người chơi rất quan tâm đến Palworld. Tuy nhiên, quan trọng là nhớ rằng đây là một trò chơi Early Access, điều đó có nghĩa là Pocketpair có lẽ vẫn còn nhiều công việc phải làm và các vấn đề có thể sẽ phổ biến hơn so với một bản phát hành tiêu chuẩn. Chỉ thời gian mới biết liệu những con số này có giữ vững không, nhưng hiện tại, Palworld không cho thấy dấu hiệu của việc chậm lại.

Tranh cãi về Palworld: AI, Bản quyền và hơn thế nữa

Tranh cãi về Palworld: AI, Bản quyền và hơn thế nữa

Trong suốt đợt ra mắt lớn lao của Palworld, ngày càng có nhiều người chơi và khán giả trực tuyến bắt đầu đưa ra những cáo buộc nặng nề về Pocketpair. Mặc dù so sánh với Pokémon rõ ràng, một số người đã đặt ra câu hỏi về cách Pals được tạo ra, cho rằng sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (A.I.), và cách một số Pals rất giống với các thiết kế Pokémon của riêng Game Freak.

Cecilia Fae trên Twitter đã tạo một chuỗi bài với hàng chục Pals và Pokémon mà chúng giống nhau nhất để cho mọi người có cơ hội nhìn thấy những điểm tương đồng. Rất nhiều trong số đó có vẻ rất giống nhau, dẫn đến việc một số người chơi và những người khác đặt ra câu hỏi về bản quyền hoặc việc sao chép trắng trợn của Pokémon, trong khi một số người khác chỉ bước qua ranh giới một cách không rõ ràng hơn.

Dưới đây là một số ví dụ giống nhau nhất trong chuỗi bài của họ:

Tranh cãi về Palworld: AI, Bản quyền và hơn thế nữa

Tranh cãi về Palworld: AI, Bản quyền và hơn thế nữa

Có nhiều ví dụ khác trong chuỗi bài đầy đủ, vì vậy hãy chắc chắn kiểm tra nó để có thêm thông tin. Nhưng như bạn có thể thấy, một số thiết kế này đáng ngờ, dẫn đến suy đoán rằng chúng là sao chép trắng trợn từ các trò chơi Pokémon.

Điều này khiến những nhà điều tra trên internet quay lại trò chơi sinh tồn Craftopia của Pocketpair vào năm 2020. Xung quanh việc ra mắt vào năm 2020, Pocketpair đã bị chỉ trích vì sự tương đồng với tựa game The Legend of Zelda: Breath of the Wild của Nintendo ra mắt vào năm 2017, với tựa game mới nhất của họ, Craftopia.

Với Palworld bùng nổ vào cuối tuần này, mọi người đã nhìn lại Craftopia một lần nữa để chỉ ra những điểm tương đồng với Breath of the Wild, trong bối cảnh Palworld giống với Pokémon, và, uhm, điều gì đó - Craftopia thực sự khiến tôi nhớ đến Breath of the Wild theo nhiều cách.

Tranh cãi về Palworld: AI, Bản quyền và hơn thế nữa

Nhưng tôi không phải là một nhà phát triển game - tôi không biết đường biên giữa "được cảm hứng" và "đạo nhái". Nintendo không kiện Pocketpair về Craftopia nên tôi thấy khó tin rằng trò chơi sinh tồn năm 2020 đã làm bất cứ điều gì vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, có một ranh giới giữa "Ồ, tuyệt vời, bạn đã cố gắng tạo ra một phong cách riêng của riêng mình dựa trên Breath of the Wild" và "Ồ, bạn thậm chí không cố gắng che giấu nhiều về việc bạn đã lấy đi từ Breath of the Wild". Ran giới đó nằm ở đâu, tôi không chắc chắn, nhưng sự tương đồng là rõ ràng và đáng để thảo luận khi người chơi phân tích Palworld và Pokémon.

Cuộc thảo luận về bản quyền, sự tương đồng thiết kế và việc sao chép tiếp tục trong suốt cuối tuần ra mắt của Palworld - nó vẫn diễn ra ngày hôm nay vào thời điểm viết bài này. Trong khi một số trích dẫn từ việc sao chép mô hình và thiết kế thiếu sáng tạo, những người khác chỉ ra một cái gì đó có thể gian xảo hơn nhiều: Trí tuệ Nhân tạo.

Trước khi liên kết các cáo buộc về A.I. với Palworld, hãy nói về một trong những trò chơi khác của Pocketpair: AI: Art Impostor.

"AI: Art Impostor là một trò chơi vẽ bằng Trí tuệ Nhân tạo cho 3-8 người chơi," mô tả trên Steam cho trò chơi, ra mắt Early Access vào tháng 11 năm 2022, nói. "Bạn là một nghệ sĩ tiến bộ đang điều khiển A.I. để tạo ra các hình ảnh, và bạn không cần tài năng thẩm mỹ để vẽ các tác phẩm nghệ thuật tốt."

AI: Art Impostor 

Ngay từ đầu, AI: Art Impostor nói rằng nó sử dụng A.I. để tạo ra hình ảnh cho trò chơi, điều mà các nhà điều tra thấy thú vị trong cuộc tranh luận rộng lớn về việc liệu Pocketpair đã sử dụng A.I. trong Palworld hay không.

Sau đó, mọi người phát hiện ra rằng Giám đốc điều hành của Pocketpair dường như là một người ủng hộ của Trí tuệ Nhân tạo sinh học, một chủ đề gây tranh cãi và gây nhiều bàn cãi trong cả lĩnh vực phát triển game và trong thế giới công nghệ hiện nay.

Giám đốc điều hành của Pocketpair dường như là một người ủng hộ của Trí tuệ Nhân tạo sinh học

Có lẽ không ngạc nhiên, internet đã mất đi một số sự phân biệt trong cuộc tranh luận về Palworld, Pocketpair và A.I., với nhiều người nói rằng trò chơi sử dụng nghệ thuật A.I.

Tuy nhiên, mặc dù có sự tương đồng với Pokémon - một số người nghĩ rằng Pocketpair đã sử dụng các chương trình nghệ thuật A.I. sinh học như Midjourney để cung cấp cho nó các thiết kế Pokémon và yêu cầu một cái gì đó khác biệt - không có bằng chứng rõ ràng nào để chứng minh được lập luận này.

VideoGamesChronicle dịch một bài viết tiếng Nhật do Giám đốc điều hành của Pocketpair, Takuro Mizobe, đưa ra để đối phó với các cáo buộc về công ty. Thú vị, Mizobe không đề cập trực tiếp đến các cáo buộc về A.I. Tuy nhiên, Mizobe nói rằng các nhà phát triển của Pocketpair đang nhận được những ý kiến bất lịch sự và đe dọa mạng sống.

"Hiện tại, chúng tôi đang nhận được những ý kiến bất lịch sự và phỉ báng đối với các nghệ sĩ của chúng tôi, bên cạnh các tweet có vẻ như là đe dọa mạng sống," Mizobe viết trên Twitter, theo bản dịch của VideoGamesChronicle. "Mặc dù chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến về Palworld, nhưng quan trọng là phải lưu ý rằng việc giám sát tất cả các tài liệu liên quan đến Palworld được thực hiện bởi một nhóm, bao gồm cả tôi. Tôi chịu trách nhiệm về các tài liệu được sản xuất. Tôi rất mong muốn nếu những ý kiến này đối với các nghệ sĩ tham gia vào Palworld sẽ dừng lại."

Như bạn có thể thấy, Mizobe không đề cập đến A.I. Nếu việc sử dụng A.I. trong trò chơi được xác nhận, nhưng Game Informer đã liên hệ với Pocketpair để làm rõ và sẽ cập nhật câu chuyện này nếu nó tìm hiểu thêm.

VideoGamesChronicle đã nói chuyện với hai nghệ sĩ game AAA kinh nghiệm về sự tương đồng giữa thiết kế Pal và Pokémon. Một nghệ sĩ nói với tạp chí, "Bạn không thể, bằng bất kỳ cách nào, tình cờ có được cùng tỷ lệ trên nhiều mô hình từ một trò chơi khác mà không cần phải sao chép các mô hình [hoặc], ít nhất, phải sao chép chúng một cách tỉ mỉ trước đó."

Nghệ sĩ đó nói với VideoGamesChronicle họ "sẽ đứng trong tòa án để làm chứng nhân chuyên gia về vấn đề này." Họ cũng chỉ ra rằng hình dáng và tỷ lệ của Pals là "các tương phản gần như hoàn hảo" với một số mô hình Pokémon nhất định.

Chưa có ý kiến phản hồi nào từ Nintendo, Game Freak hoặc Công ty Pokémon về Palworld và sự tương đồng thiết kế Pal với Pokémon của Pokémon. Với lịch sử pháp lý của Nintendo, bao gồm việc chiến thắng một vụ kiện của một hacker ROM dẫn đến một hình phạt tù 40 tháng cho hacker đó, nếu công ty cảm thấy có một vụ kiện, họ sẽ tiến hành kiện tụng trong tòa án.

Tuy nhiên, chỉ thời gian sẽ chỉ ra liệu Nintendo sẽ tham gia vào các cáo buộc về bản quyền và việc sao chép thiết kế mà người dùng internet đã đưa ra về Palworld và Pocketpair hay không.

Tuy nhiên, quan trọng là phải lưu ý rằng có những người không tin rằng Palworld có thiết kế độc ác như những người khác cáo buộc, ít nhất là không có bằng chứng cụ thể cho đến nay, bao gồm cả Đạo diễn sáng tạo đồng thời của Arkane Lyon, Dinga Bakaba, người đã chỉ đạo Deathloop năm 2021 và công bố Marvel's Blade trên sân khấu tại Lễ trao giải trò chơi The Game Awards 2023 vào tháng 12 trước đó.