Node.js là gì? Cần bao nhiêu JavaScript để bắt đầu với Node?

Node.js là gì? - Đây có thể là một câu hỏi đặt ra cho những người mới tiếp xúc với lập trình web. Trong thế giới công nghệ hiện đại, Node.js đã trở thành một phần không thể thiếu trong cộng đồng phát triển web. Với khả năng kết hợp cả phía máy khách và phía máy chủ, Node.js đã thay đổi cách chúng ta xây dựng và triển khai ứng dụng web. Nhưng để bắt đầu với Node.js, điều đầu tiên bạn cần làm là nắm vững kiến thức cơ bản về JavaScript. Node.js cho phép nhà phát triển tạo ra cả các ứng dụng front-end và back-end bằng JavaScript. Nó được phát hành vào năm 2009 bởi Ryan Dahl.

Node.js là gì?

Node.js là gì? "Node.js là một môi trường thực thi mã nguồn mở và đa nền tảng cho JavaScript."

Node.js là mã nguồn mở: Điều này có nghĩa là mã nguồn cho Node.js là công khai và được duy trì bởi các đóng góp từ khắp nơi trên thế giới. Hướng dẫn đóng góp Node.js sẽ chỉ cho bạn cách đóng góp.

Node.js là đa nền tảng: Node.js không phụ thuộc vào bất kỳ phần mềm hệ điều hành nào. Nó có thể hoạt động trên Linux, macOS hoặc Windows.

Node.js là một môi trường thực thi JavaScript: Khi bạn viết mã JavaScript trong trình soạn thảo văn bản của mình, mã đó không thể thực hiện bất kỳ công việc nào trừ khi bạn thực thi (hoặc chạy) nó. Và để chạy mã của bạn, bạn cần một môi trường thực thi.

Trình duyệt như Chrome và Firefox có môi trường thực thi. Đó là lý do tại sao họ có thể chạy mã JavaScript. Trước khi Node.js được tạo ra, JavaScript chỉ có thể chạy trong trình duyệt. Và nó được sử dụng để xây dựng chỉ các ứng dụng front-end.

Node.js cung cấp một môi trường thực thi ngoài trình duyệt. Nó cũng được xây dựng trên bộ máy JavaScript V8 của Chrome. Điều này khiến cho việc xây dựng các ứng dụng back-end bằng cùng ngôn ngữ lập trình JavaScript bạn có thể quen thuộc.

Sự khác biệt giữa môi trường thực thi của trình duyệt và Node.js là gì?

Có những khác biệt quan trọng giữa môi trường thực thi của trình duyệt và Node.js mà bạn cần biết. Các khác biệt bao gồm những điều sau đây:

Truy cập vào các API DOM

Trong môi trường thực thi của trình duyệt, bạn có thể truy cập vào Mô hình Đối tượng Tài liệu (DOM) và thực hiện tất cả các hoạt động liên quan đến DOM. Tuy nhiên, Node.js không có quyền truy cập vào DOM.

Node.js cho phép truy cập gần như tất cả các tài nguyên hệ thống cho các chương trình của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể tương tác với hệ điều hành, truy cập vào hệ thống tệp, và đọc và ghi vào các tệp. Tuy nhiên, bạn không có quyền truy cập vào hệ điều hành và hệ thống tệp từ trình duyệt.

Đối tượng Window và Global

JavaScript có một đối tượng toàn cục tích hợp. Đối tượng toàn cục JavaScript cho trình duyệt được gọi là đối tượng cửa sổ (window object). Trong Node.js, đối tượng toàn cục có tên là global.

Đối tượng cửa sổ chứa các phương thức và thuộc tính chỉ có sẵn trong môi trường trình duyệt.

Kiểm soát phiên bản thực thi

Với Node.js, bạn có thể chọn phiên bản để chạy ứng dụng phía máy chủ của mình. Kết quả là, bạn có thể sử dụng các tính năng JavaScript hiện đại mà không cần lo lắng về bất kỳ không nhất quán cụ thể nào với phiên bản.

So sánh điều này với môi trường thực thi của trình duyệt. Như một nhà phát triển, bạn không kiểm soát được phiên bản của trình duyệt mà khách hàng của bạn sử dụng để truy cập ứng dụng của bạn.

Tải các mô-đun (từ khóa import và require)

Node.js cung cấp hỗ trợ ngay lập tức cho CommonJS và các mô-đun ES. Bạn có thể tải các mô-đun bằng cách sử dụng từ khóa require (cú pháp CommonJS) và từ khóa import (cú pháp ES).

Một số trình duyệt hiện đại hỗ trợ các mô-đun ES. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng các mô-đun ES import. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tạo các bản gói để phục vụ cho các trình duyệt cũ không hỗ trợ các mô-đun ES.

Cần bao nhiêu JavaScript để bắt đầu với Node?

Nếu bạn là một người mới hoàn toàn với JavaScript, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với những điều cơ bản.

Hãy trở nên quen thuộc với các khái niệm cơ bản của JavaScript trước tiên. Sau đó, bạn có thể chuyển sang học cách xây dựng các ứng dụng phía máy chủ với Node.js.

Không có cách nào bạn có thể học hết tất cả những điều có thể được học về JavaScript. Vậy nên, làm thế nào để xác định khi bạn đã biết đủ JavaScript để bắt đầu với Node.js?

Tài liệu Nodejs.dev cung cấp một danh sách các chủ đề JavaScript cần học trước khi đào sâu vào với Node.js.

Khi bạn đã hiểu biết về các khái niệm cơ bản của JavaScript, sau đó bạn có thể bắt đầu với Node.js.

Có nên học Node.js không?

Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên cân nhắc học Node.js là gì:

Node.js cho phép bạn viết JavaScript trên cả máy khách và máy chủ

Một trong những lợi ích của Node.js là nó cho phép bạn làm việc cả ở phía máy khách và máy chủ của ứng dụng của bạn. Và bạn chỉ cần sử dụng một ngôn ngữ lập trình - JavaScript - để làm điều đó.

Điều này là tin tốt cho các nhà phát triển phía máy khách làm việc với JavaScript. Nếu bạn muốn bắt đầu làm việc ở phía máy chủ, điều này dễ dàng hơn so với việc học một ngôn ngữ máy chủ mới từ đầu.

Node có một cộng đồng sôi động

Như tôi đã đề cập trước đó trong bài viết, Node.js là mã nguồn mở. Nó được duy trì tích cực bởi các nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới.

Có một cộng đồng sôi động xung quanh Node.js. Bạn có thể tìm thấy hướng dẫn tuyệt vời và giải pháp cho các vấn đề khi bạn gặp khó khăn.
Node được xây dựng trên động cơ V8 của Google Chrome.

Node.js được xây dựng trên động cơ JavaScript Chrome V8. Điều này quan trọng vì động cơ V8 làm cho một số ứng dụng trong trình duyệt của Google như Gmail trở nên mạnh mẽ. Vì vậy, Google đầu tư mạnh để đảm bảo nó cung cấp hiệu suất cao.

Yêu cầu trên thị trường

Nhiều tên tuổi lớn như Netflix, Uber, Paypal và LinkedIn và các công ty khác sử dụng Node.js. Ngoài các tên lớn, nhiều startup cũng sử dụng Node.js trong việc phát triển ứng dụng của họ.

Việc học làm việc với Node.js sẽ làm cho bạn trở thành ứng viên đáng mong muốn trên thị trường lao động.

Thư viện NPM

Thư viện NPM là một trong những nguồn tài nguyên tuyệt vời đi kèm với Node.js. Thư viện chứa một danh mục hơn một triệu gói. Một gói là một phần mã có thể tái sử dụng.

Bạn có thể tạo một gói cho một nhiệm vụ hoặc vấn đề lặp lại và chia sẻ mã với người khác thông qua danh mục. Bạn cũng có thể tải các gói mà người khác đã chia sẻ. Đối với nhiều nhiệm vụ mà các nhà phát triển thực hiện thường xuyên, có các gói sẵn có cho điều đó.

Vậy, Node.js là gì? Nó không chỉ là một môi trường thực thi JavaScript mạnh mẽ, mà còn là một cách để biến ý tưởng của bạn thành hiện thực trên web. Nhưng để khám phá sâu hơn và tận dụng tối đa sức mạnh của Node.js, bạn cần hiểu rõ JavaScript. Và với kiến thức cơ bản này, bạn sẽ sẵn sàng bắt đầu hành trình của mình với Node.js.