Một số mẹo cài đặt giúp bảo vệ tài khoản Zalo an toàn

Zalo là ứng dụng được trang bị rất nhiều tính năng để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, nhưng không phải ai cũng biết điều này. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số mẹo cài đặt giúp bảo vệ tài khoản Zalo của bạn an toàn ở dưới đây nhé!

Nâng cấp mã hóa đầu cuối

Bạn có thể nâng cấp mã hóa đầu cuối (E2EE) để tối ưu bảo mật cho nội dung trao đổi trên Zalo. Đây là tính năng vừa được Zalo ra mắt, giúp nâng cấp bảo mật cho các cuộc trò chuyện. Theo đó, khi bạn soạn tin nhắn, nội dung sẽ được mã hóa ngay trên máy của bạn bằng dãy ký tự đặc biệt, không mang ý nghĩa, chẳng hạn "hjahsgh-haj_’xg678^". Sau đó dãy ký tự này được giữ nguyên suốt quá trình gửi và nhận, cho đến khi người nhận mở tin nhắn, nó mới được giải mã về nội dung gốc ngay trên máy người này. Nhờ vậy, ngoài thiết bị người gửi và nhận, không thiết bị nào có thể giải mã và đọc được nội dung tin nhắn.

Một số mẹo cài đặt giúp bảo vệ tài khoản Zalo an toàn (1)

Người dùng dễ dàng nâng cấp mã hóa đầu cuối trên Zalo.

E2EE giúp bạn hoàn toàn yên tâm khi trò chuyện qua Zalo trong bối cảnh ứng dụng này ngày càng gắn bó mật thiết với đời sống người Việt. Hiện E2EE đang áp dụng cho trò chuyện cá nhân và sắp ra mắt cho nhóm dưới 10 người.

Kiểm soát quyền xem nhật ký

Trên Zalo, người dùng hoàn toàn có thể quản lý việc cho phép ai xem nhật ký và thời gian hiển thị của các bài đăng. Đây là tính năng giúp bạn tránh bị người lạ "thâm nhập" vào cuộc sống riêng tư trên mạng. Bạn có thể tắt đi các tính năng cho người lạ bình luận, xem ảnh, thậm chí là tắt quyền xem nhật ký để đảm bảo riêng tư và bảo mật hơn.

Một số mẹo cài đặt giúp bảo vệ tài khoản Zalo an toàn (2)

Bạn có thể kiểm soát quyền xem nhật ký Zalo, đảm bảo riêng tư.

Ngoài ra, bạn cũng chọn được chế độ chặn một số tài khoản trong danh sách bạn bè xem nhật ký, đảm bảo rằng trải nghiệm sử dụng được thoải mái và riêng tư tối đa. Để thiết lập quyền xem nhật ký, người dùng vào "cá nhân" và bấm vào "quyền riêng tư", sau đó tắt những tính năng mong muốn.

Mở "Tin nhắn tự xóa"

Trong những cuộc trò chuyện quan trọng và cần đảm bảo riêng tư, bạn có thể bật tính năng "tin nhắn tự xóa" để thông tin hội thoại tự động biến mất sau một khoảng thời gian thiết lập mà không qua bất kì thao tác thủ công nào.

Một số mẹo cài đặt giúp bảo vệ tài khoản Zalo an toàn (3)

Chỉ mất vài bước để thiết lập tin nhắn tự xóa với thời gian mặc định 1, 7 hoặc 30 ngày.

Ngay khi bật tính năng này, bên dưới các dòng tin nhắn sẽ hiển thị biểu tượng đồng hồ đếm ngược, giúp người gửi và nhận dễ dàng theo dõi thời gian xóa của tin nhắn đang mặc định là 1, 7 hoặc 30 ngày.

Cài đặt nguồn kết bạn

Người dùng Zalo có thể tìm một tài khoản để kết bạn thông qua số điện thoại, tên người dùng, mã QR, nhóm chung, danh thiếp hoặc đề xuất người quen. Tuy nhiên, một số người sẽ không thích nhận nhiều lời mời kết bạn, không trả lời sẽ khó xử nhưng đồng ý lại mất tính riêng tư.

Một điểm thú vị là người dùng Zalo có thể dễ dàng kiểm soát nguồn nhận lời mời kết bạn. Bạn bấm vào "cá nhân" sau đó chọn "quyền riêng tư". Tại đây, bạn chọn tiếp "nhận lời mời kết bạn từ các nguồn" và tắt các nguồn không muốn nhận lời mời để kiểm soát vòng kết nối.

Một số mẹo cài đặt giúp bảo vệ tài khoản Zalo an toàn (4)

Hoặc đôi khi bạn sẽ thấy phiền khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi từ người lạ, đặc biệt với những người tiếp cận bạn thường xuyên. Để tránh việc này, bạn có thể chủ động tắt chế độ "nhận tin nhắn từ người lạ". Sau khi thiết lập, người khác sẽ không thể gửi bất kì tin nhắn hay cuộc gọi nào đến bạn nếu họ chưa trở thành bạn bè.

Đăng xuất từ xa

Nếu dùng Zalo trên các thiết bị khác và quên đăng xuất, bạn hoàn toàn có thể thực hiện thao tác này từ xa. Đầu tiên là mở ứng dụng trên điện thoại, sau đó bấm vào "cá nhân", chọn "tài khoản và bảo mật", tiếp tục bấm vào "lịch sử đăng nhập". Tại đây bạn bấm vào đăng xuất ở thiết bị mình muốn. Ngay lập tức tài khoản Zalo của bạn sẽ đăng xuất khỏi thiết bị bên kia, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin.

Một số mẹo cài đặt giúp bảo vệ tài khoản Zalo an toàn (5)

Bạn có thể nhanh chóng đăng xuất từ xa, đảm bảo tính riêng tư và bảo mật.

Nhiều tính năng khác

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tận dụng nhiều tính năng khác trên Zalo để đảm bảo tài khoản được an toàn và riêng tư hơn như cài đặt mã khóa app Zalo, đặt mật khẩu cho cuộc trò chuyện, tắt trạng thái hoạt động, tắt thông báo "đã xem", ẩn thông tin cá nhân...

Được biết, Zalo hiện là ứng dụng nhắn tin được yêu thích hàng đầu tại Việt Nam với hơn 70 triệu người dùng thường xuyên. Không chỉ liên tục cập nhật, nâng cấp các tính năng, Zalo còn đồng hành cùng nhiều hoạt động sống của xã hội như làm căn cước công dân, thông báo tin về Covid, hỗ trợ các cấp chính quyền chuyển đổi số, giảm tải thủ tục hành chính... Song song đó, ứng dụng nhắn tin này còn tận dụng lợi thế công nghệ để hỗ trợ cộng đồng trong một số tình thế khẩn cấp như thiên tai, bão lũ, đại dịch...

Hy vọng những mẹo cài đặt trên đây sẽ giúp tài khoản Zalo của bạn được an toàn hơn, tránh những nguy cơ bị làm phiền hay quấy rối. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Nguồn: vtc