Mẹo chống hack smartphone hiệu quả từ chuyên gia an ninh mạng của Mỹ

Dưới đây là mẹo chống hack smartphone đơn giản, hiệu quả từ Neal Ziring - giám đốc kỹ thuật của ban giám đốc an ninh mạng thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Cách chống hack cho điện thoại thông minh

Ngày nay, smartphone là vật bất ly thân của hầu hết mọi người. Do chứa nhiều thông tin nhạy cảm nên smartphone trở thành mục tiêu hàng đầu của các hacker. Vì thế, nhu cầu bảo mật smartphone cũng tăng lên, nhất là với các chính trị gia, doanh nhân...

Vậy làm thế nào để chống hack smartphone một cách hiệu quả? Theo chuyên gia bảo mật Neal Ziring, bạn cần làm hai bước sau để đảm bảo an toàn cho smartphone:

Mẹo chống hack smartphone hiệu quả từ chuyên gia an ninh mạng của Mỹ

Bước 1: Tắt nguồn

Bước 2: Bật lại

Ziring cho biết việc khởi động lại máy sẽ gây nhiều khó khăn cho hacker trong việc duy trì quyền truy cập và đánh cắp dữ liệu trên smartphone.

Năm ngoái NSA cũng đã tung ra hướng dẫn "các phương pháp hay nhất" để bảo mật thiết bị di động. Trong đó, cơ quan này khuyên người dùng nên khởi động lại smartphone ít nhất một tuần một lần để ngăn chặn hacker.

Ngoài ra, NSA còn có một lời khuyên đơn giản hơn mà bạn có thể làm ngay để đảm bảo hacker không thể kích hoạt camera, micro trên smartphone để thực hiện hành vi gián điệp. Lời khuyên đó là: Đừng mang smartphone theo bên mình.

Lời khuyên của Neal Ziring dựa vào cơ sở nào

Các nhà nghiên cứu bảo mật phát hiện ra rằng gần đây hacker đang thay đổi cách xâm nhập vào smartphone của nạn nhân. Phương pháp tấn công "zero-click" mới hiện đang được sử dụng phổ biến hơn các phương pháp cũ. Với "zero-click" người dùng có thể bị tấn công ngay cả khi không nhấp vào bất cứ đường link độc hại nào.

Thông thường, khi dành quyền truy cập vào thiết bị, hacker sẽ cài đặt mã độc vào file hệ thống. Tuy nhiên, việc này ngày càng khó thực hiện hơn khi mà các hãng như Apple và Google đã bổ sung thêm các phương thức bảo mật mạnh mẽ ngăn chặn việc cài mã độc vào file hệ thống, Ziring chia sẻ.

Mẹo chống hack smartphone hiệu quả từ chuyên gia an ninh mạng của Mỹ (1) ̣̣

"Rất khó để hacker có thể thâm nhập vào đó và duy trì được lâu dài", ông bổ sung thêm.

Vì thế, hacker chuyển sang phương thức "in-memory payloads" vốn rất khó phát hiện và gần như không thể lần ra ai là người gửi. Kiểu tấn công này không thể tồn tại được sau khi thiết bị khởi động lại nhưng thường thì người dùng smartphone hiếm khi tắt thiết bị của mình.

Vì thế, Ziring và NSA khuyên mọi người nên khởi động lại smartphone của mình ít nhất một tuần một lần. Phương thức này sẽ làm gián đoạn hành vi hack của tội phạm mạng, khiến chúng mất thời gian và công sức để tấn công mục tiêu lại từ đầu.

Như vậy, chỉ với 2 bước đơn giản là bạn đã có thể đảm bảo an toàn cho smartphone của mình rồi. Thao tác ngay thôi nào!

Nguồn: Quản trị mạng