Internet Explorer bị khai tử khiến doanh nghiệp Nhật Bản "đau đầu"

Internet Explorer chính thức bị Microsoft khai tử vào ngày 15 tháng 6 năm 2022. Sự ra đi của trình duyệt huyền thoại này khiến doanh nghiệp và cơ quan chính phủ Nhật Bản đau đầu tìm giải pháp thay thế.

Từ kẻ thống trị cho tới ngược chiều xu hướng

Kể từ khi phát hành vào năm 1995, IE đã trở thành tiêu chuẩn toàn cầu sau khi đánh bại Netscape trong cuộc chiến trình duyệt, chiếm 65% thị phần tại thời điểm tháng 1/2009. Tuy nhiên, đến cuối những năm 2000, thị phần của trình duyệt này bắt đầu giảm dần, và gần đây chỉ còn dưới 1%.

Internet Explorer bị khai tử khiến doanh nghiệp Nhật Bản "đau đầu" (1)

Một trong những nguyên nhân là việc IE không tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế về công nghệ web.

“Nó không hoạt động tốt với JavaScript và các ngôn ngữ lập trình cần thiết khác để tạo ra sự tương tác trên các trang web”, Yota Egusa, giám đốc an ninh thông tin tại Sakura Internet cho biết.

IE thoái trào gắn liền với sự trỗi dậy nhanh chóng của Chrome. Trên cơ sở nền tảng mã nguồn mở của Google, Chrome ra mắt vào năm 2008, chiếm được cảm tình của đa số người dùng với nhiều ứng dụng tích hợp đi kèm như bản đồ hay email chạy trên nền web, hiện đang chiếm 65% thị phần trình duyệt.

Chrome “nhanh và thường xuyên được cập nhật, đồng nghĩa các lỗ hổng bảo mật và lỗi được xử lý nhanh chóng”, Masato Saito tại công ty phát triển dịch vụ AI ExaWizards nói.

Sau 27 năm, cuối cùng tượng đài trình duyệt cũng được yên nghỉ, thay vì chỉ được người dùng sử dụng để download các trình duyệt phổ biến khác.

Nhật Bản đau đầu tìm cách giải quyết

Kể từ tháng 4, công ty phát triển phần mềm Computer Engineering & Consulting (CEC) trụ sở tại Tokyo đã nhận được nhiều yêu cầu trợ giúp.

Các khách hàng phần lớn là cơ quan chính phủ, tổ chức tài chính, công ty sản xuất và logistic đang vận hành các website chỉ tương thích với Internet Explorer.

Một nhân viên của CEC nhận định tình trạng hỗn loạn này có thể kéo dài tới “vài tháng” và nguyên nhân là do “mọi người đã biết điều này sẽ tới, nhưng họ lại trì hoãn hành động”.

Internet Explorer bị khai tử khiến doanh nghiệp Nhật Bản "đau đầu" (2)

Theo cuộc khảo sát vào tháng 3 của công ty cung cấp nguồn lực IT Keyman Net, một số lượng lớn các tổ chức tại Nhật vẫn đang dựa vào Internet Explorer, với 49% người được hỏi cho biết họ đang sử dụng trình duyệt này để làm việc.

Họ cho biết trình duyệt được dùng trong quản lý chấm công nhân viên, thanh toán các chi phí và tích hợp nhiều công cụ nội bộ khác. Trong một số trường hợp, các công ty không có lựa chọn nào khác ngoài IE do các hệ thống của khách hàng sử dụng trình duyệt này để đặt hàng.

Hơn 20% người được hỏi nói rằng, không biết hoặc chưa thể tìm ra cách chuyển sang các trình duyệt khác sau khi IE bị khai tử.

Trong khi đó, cổng thông tin về mua sắm và đấu thầu của chính phủ Nhật Bản đã chuyển hướng đề xuất sang sử dụng trình duyệt Microsoft Edge hoặc Google Chrome. Tuy nhiên, một số cơ quan như Dịch vụ hưu trí, các hồ sơ trực tuyến vẫn phải xem ở chế độ Internet Explorer của Edge.

Cơ quan xúc tiến công nghệ thông tin Nhật cũng đưa ra khuyến cáo người dùng IE chuyển đổi sang các trình duyệt khác và sửa đổi các nội dung cho phù hợp với công cụ mới.

Nguồn: vietnamnet