Elon Musk kiếm được bao nhiêu nhờ thương vụ với Twitter?

Nhờ vào thương vụ mua bán với Twitter mà Elon Musk đã kiếm được khoảng 8,5 tỷ USD tiền mặt từ việc bán cổ phiếu của Tesla. Tuy nhiên vào ngày 13/7, Twitter đã chính thức đệ đơn kiện Elon Musk lên tòa án Delaware. 

Ngày 13/7, Twitter đã chính thức đệ đơn kiện Elon Musk lên tòa án Delaware. Vụ kiện đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc chiến pháp lý kéo dài, khi Twitter tìm cách buộc Musk phải tuân thủ theo thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD ban đầu.

Nhờ thương vụ với Twitter, Elon Musk đã kiếm được hàng tỷ USD

Theo Reuter, việc Musk cố gắng hủy bỏ thương vụ mua lại Twitter có thể khiến cho vị tỷ phú tiếp tục củng cố vị thế tài chính vững chắc của mình. Musk được cho là đang nắm giữ khoảng 8,5 tỷ USD tiền mặt từ việc bán cổ phiếu của Tesla vào cuối tháng 4 khi gom tiền mua lại Twitter. Vào tuần cuối cùng của tháng 4, Musk đã bán 9,6 triệu cổ phiếu Tesla với giá trung bình khoảng 885 USD/cổ phiếu.

"Lượng tiền mặt mà Musk nắm giữ hiện tại chắc chắn nhiều hơn so với một năm trước. Ông ấy đã bán quá nhiều cổ phiếu của Tesla, đặc biệt là khi nó vẫn ở mức giá cao. Tuy nhiên, tùy thuộc vào kết quả cuối cùng của vụ kiện, Musk vẫn có thể bị đẩy vào tình huống xấu", nhà phân tích Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights, nhận định.

Elon Musk kiếm được bao nhiêu nhờ thương vụ với Twitter? 1

Abuelsamid cho rằng trong trường hợp Musk thua kiện trước Twitter và buộc phải hoàn tất thương vụ mua lại hoặc trả một khoản tiền phạt nặng, vị tỷ phú có thể sẽ phải bán thêm cổ phiếu của Tesla. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà đầu tư và làm tổn hại vị trí của Musk tại Tesla.

Brian Quinn, một giáo sư tại Boston College Law School, cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu Musk và Twitter đồng ý về khoản bồi thường với giá trị hơn 1 tỷ USD.

"Musk có thể sẽ nghèo hơn một chút nhưng không mắc kẹt với việc sở hữu công ty", Quinn nói.

Khi Musk bán cổ phiếu của mình vào tháng 4, các nhà đầu tư của Tesla đã lo lắng rằng việc mua Twitter có thể khiến ông phân tâm. Trong khi đó, Tesla đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng tăng về nền kinh tế và sự cạnh tranh từ các đối thủ.

Tuy vậy, thỏa thuận này lại là lý do tuyệt vời để Musk có thể dễ dàng bán cổ phiếu của mình tại Tesla. Tính từ thời điểm tháng 4, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 19%. Nếu Musk không bán bớt cổ phần vào thời điểm đó, khối tài sản của vị tỷ phú lúc này đã sụt giảm đến 1,6 tỷ USD.

Twitter đã đệ đơn kiện Elon Musk lên tòa vào tháng 9/2022

Theo hồ sơ của tòa án, Twitter đang tìm kiếm một phiên tòa kéo dài 4 ngày vào tháng 9 tới. Các chuyên gia nhận định rằng rất khó dự đoán được kết quả của cuộc tranh chấp này.

Elon Musk kiếm được bao nhiêu nhờ thương vụ với Twitter? 2

Trong đơn kiện, Twitter lập luận rằng hành vi của Musk là "ác ý" và cáo buộc vị CEO Tesla đã hành động chống lại thỏa thuận kể từ khi "thị trường bắt đầu xoay chuyển".

"Sự từ chối được đưa ra sau một danh sách dài những vi phạm hợp đồng quan trọng của Musk đã gây ảnh hưởng đến Twitter và hoạt động kinh doanh của công ty," Twitter viết trong đơn kiện.

Vào tháng 4, Musk đã công bố kế hoạch sẽ mua lại Twitter với giá 54,2 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch gần nhất, giá cổ phiếu của công ty chỉ còn ở mức 34 USD/cổ phiếu. Twitter cho rằng sự sụt giảm này là do các hành động của Musk trong thời gian qua.

"Kể từ khi ký thỏa thuận sáp nhập, Musk đã nhiều lần chê bai Twitter và thỏa thuận, tạo ra rủi ro kinh doanh cho Twitter và gây áp lực giảm giá cổ phiếu", Twitter cho biết trong đơn kiện.

Liệu rằng tương lai của Twitter sẽ đi về đâu? Elon Musk sẽ hủy thương vụ sau khi đã kiếm được hàng tỷ USD hay tiếp tục mua lại Twitter? Hãy cùng chờ xem nhé!

Nguồn bài tham khảo: Dantri