60 nhân viên của Facebook bị sai thải bởi thuật toán ngẫu nhiên

Dựa vào thuật toán ngẫu nhiên, Facebook đã sa thải ít nhất là 60 nhân viên theo dạng hợp đồng của mình tại văn phòng Austin (Mỹ). Quyết định này đã khiến cho các nhân viên bất ngờ. 

Những nhân viên bị sa thải này làm cho Facebook thông qua công ty Accenture - đối tác chuyên cung cấp nhân sự kiểm duyệt nội dung và công việc liên quan đến kinh doanh cho mạng xã hội này.

Facebook sa thải nhân viên dựa vào thuật toán 

Những người bị sa thải cho biết, họ nhận được thông báo trong một cuộc họp online do đại diện Accenture tổ chức nhưng không được giải thích rõ ràng về nguyên nhân bị cho thôi việc. Đại diện công ty cho biết việc ai bị nghỉ việc là lựa chọn hoàn toàn ngẫu nhiên và quyết định được đưa ra bởi một thuật toán.

Accenture cho biết, trong 2 tuần tới những nhân viên mất việc có thể "đăng ký” nộp hồ sơ ứng tuyển lại vào công ty. Họ sẽ vẫn phải phỏng vấn, trải qua các vòng tuyển dụng.

60 nhân viên của Facebook bị sai thải dựa vào thuật toán ngẫu nhiên

Ảnh minh họa 

Ngày 17/8, đại diện Accenture khẳng định, nếu nhận được đơn từ những người bị "máy móc sa thải" sẽ cố gắng bố trí người có kỹ năng vào các dự án phù hợp.

Từ nhiều tháng trước, những nhà thầu khác của Facebook đã tiến hành sa thải nhân viên do Meta - công ty mẹ của Facebook - cắt giảm chi phí trong bối cảnh doanh thu và tăng trưởng chậm lại.

Nhiều cựu nhân viên cho biết, kể từ khi công ty thông báo ngừng tuyển dụng vào hồi đầu tháng 5, các nhân viên bắt đầu bị theo dõi chặt hơn. Năng suất, thời gian nghỉ của từng nhân viên đều được ghi lại chi tiết và nhiều đặc quyền bị cắt bỏ.

Hiện tại, làn sóng sa thải đang bao trùm tại nhiều công ty công nghệ Mỹ do tình hình kinh doanh ảm đạm, chi phí nhân sự tăng.

Nguồn bài tham khảo: Quantrimang