Tên miền là gì? Tổng quan kiến thức cơ bản về Domain name

Domain (Tên miền) là gì?

Tên miền là gì? Tổng quan kiến thức cơ bản về Domain name (1)

Domain (hay Tên miền) là địa chỉ trang web hoạt động trên Internet, là địa chỉ mà khi gõ trực tiếp trên trình duyệt để truy cập vào website bất kỳ. Domain được thể hiện bằng các ký tự hoặc chữ số trong bảng chữ cái thay cho địa chỉ IP của máy chủ.

Nói một cách dễ hiểu hơn là nếu website của bạn là ngôi nhà thì domain sẽ là địa chỉ nhà của bạn.

Các phần của một tên miền

Tên miền bao gồm nhiều thành phần cấu tạo nên và thường được phân cách nhau bởi dấu chấm (.). Tối thiểu gồm có 2 phần:

Tên miền là gì? Tổng quan kiến thức cơ bản về Domain name (2)

  • Tên miền cấp cao nhất (TLD)

TLD là viết tắt của “top-level domain” – Tên miền cấp cao nhất là phần cuối cùng sau dấu chấm của một tên miền và là phần mở rộng domain được liệt kê ở cấp cao nhất trong DNS. Tên miền cấp cao nhất đôi khi có thể được gọi là tên miền cấp 1.

Ví dụ: Tên miền kdata.vn thì "vn" là tên miền cao cấp nhất

Có rất nhiều tên miền cấp cao nhất, nhưng những TLD phổ biến nhất là .com, .vn, .org và .net. Ngoài ra, các TLD khác ít được biết đến hơn như: .biz, .club, .info, .agency,…

  • Tên miền cấp 2 (SLD – Second Level Domain)

Ở bên trái dấu chấm gọi là tên miền cấp 2. Nó có thể là tên chủ thể (tên của bạn), tên doanh nghiệp, blog hoặc tên cửa hàng. Đó được xem là danh tính cho trang web của bạn.

Ví dụ: kdata.vn thì kdata là tên miền cấp 2

Tại sao cần có một tên miền?

Mục đích chính của tên miền là để cung cấp một tên đại diện trên môi trường mạng Internet thay cho những tài nguyên Internet mà đa số được đánh địa chỉ bằng số. Tên miền có thể được chuyển đổi sang dạng địa chỉ IP của máy chủ thông qua DNS toàn cầu.

Một số lí do khiến bạn phải đăng ký tên miền

  • Bảo vệ thương hiệu.
  • Làm tăng mức độ nhận diện trực tuyến trên nền tảng Internet cho thương hiệu.
  • Xây dựng được sự tin cậy đối với người dùng.
  • Đẩy mạnh khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm và nâng cao sức cạnh tranh so với các "đối thủ" đang hoạt động cùng ngành.
  • Giúp người dùng dễ dàng và nhanh chóng tìm thấy website mỗi khi có nhu cầu.
  • Gây được ấn tượng mạnh mẽ về sự chuyên nghiệp đối với người truy cập ngay từ những lần đầu tiên.
  • Hỗ trợ quá trình xây dựng chiến lược hướng đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu một cách chính xác nhất.

DNS là gì?

DNS (Domain Name System) là hệ thống phân giải tên miền, cho phép thiết lặp liên kết giữa một tên miền và một IP của máy chủ, giúp cho người truy cập chỉ cần nhớ các tên miền mà không cần phải quan tâm đến các địa chỉ IP bằng số. Nó giống một danh bạ điện thoại trên Internet.

Tên miền là gì? Tổng quan kiến thức cơ bản về Domain name (3)

Ví dụ, khi bạn gõ kdata.vn trên trình duyệt, hệ thống DNS sẽ chuyển địa chỉ này thành một địa chỉ IP tại nơi mà website của bạn được host. Việc quản lý DNS và cấu hình chính xác DNS để tên miền hoạt động với host cũng như các dịch vụ khác là một điều mà mọi webmaster đều thực hiện rất thường xuyên.

Làm thế nào để đăng ký tên miền?

Mỗi nhà cung cấp khác nhau sẽ có hệ thống khác nhau để đăng ký tên miền, nhưng nói chung đều rất dễ. Hầu hết các nhà đăng ký đều cho phép bạn gõ tên miền mong muốn để kiểm tra tính khả dụng của tên miền.

Kiểm tra và đăng ký tên miền tại KDATA.

Làm thế nào để transfer domain (chuyển tên miền)

Transfer Domain là thuật ngữ chỉ việc chuyển đổi nhà cung cấp tên miền (nhà đăng ký). Tên miền có thể được chuyển giữa các nhà đăng ký lẫn nhau.

Tên miền là gì? Tổng quan kiến thức cơ bản về Domain name (4)

Điều kiện để chuyển tên miền thành công là:

  • Tên miền đã được đăng ký, cập nhật WHOIS hoặc lần chuyển đổi cuối cùng là ít nhất 60 ngày
  • Tên miền không ở trong tình trang Redemption hoặc Pending Delete.
  • Bạn có mã chuyển tên miền – domain authorization code (EPP code).
  • Thông tin chủ sở hữu phải đúng và dịch vụ bảo vệ thông tin tên miền phải được tắt.

Mặc dù transfer domain không phải là điều bắt buộc, nhưng tiện lợi hơn và dễ dàng để quản lý hơn nếu hosting và domain ở cùng một nơi.

Sự khác biệt giữa chuyển tên miền và trỏ tên miền là gì?

Chuyển tên miền – transfer domain – là thao tác chuyển tên miền mua từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác. Khi chuyển tên miền đôi khi bạn cần thanh toán phí chuyển tên miền tại nhà đăng ký mới, tên miền sau khi chuyển thường sẽ tự được gia hạn thêm một năm.

Trỏ tên miền (đến hosting) – point domain (to a host), là thao tác kết nối tên miền tới hosting. Trỏ tên miền sẽ không mất phí và bạn có thể đọc toàn bộ hướng dẫn về trỏ tên miền bạn có thể tham khảo tại đây

Tóm lại, thông thường khi bạn đã có tên miền sẵn rồi và bạn cần dịch vụ web hosting ở một nhà cung cấp khác, bạn cần trỏ tên miền đến hosting đó để thiết lập kết nối. Chỉ khi nào bạn cần quản lý hosting và và quản lý tên miền ở cùng một nơi thì mới cần chuyển tên miền.

Sự khác biệt giữa web hosting và tên miền là gì?

Tên miền là gì? Tổng quan kiến thức cơ bản về Domain name (5)

  • Tên miền (Domain): Là một cái tên được thay thế cho địa chỉ IP giúp bạn truy cập website trên trình duyệt nhanh và dễ dàng hơn.
  • Hosting: Là nơi lưu trữ dữ liệu website của bạn, khi người dùng truy cập thì dữ liệu được trả về trình duyệt của người dùng. 

Tên miền và web hosting vì vậy có mối quan hệ cộng sinh. Mặc dù về mặt kỹ thuật có thể có cái này mà không có cái khác, nhưng website thông thường chỉ hoạt động khi có cả 2. Đó là lý do tại sao nhiều máy chủ web cung cấp đăng ký tên miền và tại sao nhiều nhà đăng ký tên miền cũng cung cấp dịch vụ hosting. Tất nhiên bạn có thể tách cả hai: đăng ký một tên miền từ một công ty và mua hosting từ một công ty khác. Nhưng thường thì sẽ tốn nhiều thời gian hơn để quản lý hơn và chi phí không hề rẻ hơn.

Lời kết

Trên đây là những kiến thức cơ bản về domain (tên miền) mà chúng tôi muốn cung cấp tới bạn đọc. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Mọi người cùng tìm kiếm: domain name system là gì, domain name la gi, domain, các tên miền, bán domain, .org là tên miền gì, domain là gì, .vn domain, domain controller là gì, domain name là gì, chuyển tên miền sang nhà cung cấp khác, domain la gi, domain server là gì, domain name là gì?, domain website là gì, .com .net .org ... được gọi là gì

Bắt đầu xây dựng thương hiệu, trang web mới toanh với dịch vụ mua tên miền tại KDATA. Kiểm tra và đăng ký dễ dàng, KDATA cung cấp một mức giá phải chăng cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thực hiện các chiến dịch quảng bá trực tuyến của bạn ngay với dịch vụ đăng ký domain:

https://kdata.vn/domain

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất