Cách chọn tên miền đẹp, hay, dễ nhớ và chuẩn SEO

1. Chọn mua tên miền có chứa từ khóa

Từ khóa (keyword) là một từ hoặc cụm từ xác định rõ về một chủ đề, một đối tượng hoặc một sản phẩm, dịch vụ bạn muốn cung cấp. Người dùng thường có nhu cầu tìm kiếm thông tin bằng cách gõ từ khóa trên Google và nhận được danh sách các trang web liên quan đến từ hoặc cụm từ họ đang tìm kiếm.

Từ khóa giúp bạn xác định rõ ràng mục tiêu của bạn bắt đầu xây dựng nội dung về cái gì vì vậy sẽ giúp bạn chọn mua tên miền dễ dàng hơn. Vì vậy, nếu bạn đặt tên website có chứa từ khóa, điều này rất có lợi cho quá trình SEO. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những yếu tố giúp SEO website thành công chứ không mang tính quyết định.

Cách chọn tên miền đẹp, hay, dễ nhớ và chuẩn SEO (1)

2. Chọn mua tên miền ngắn gọn và dễ nhớ nhất

Tên miền càng ngắn càng tốt sẽ giúp người dùng dễ đọc, dễ nhớ và dễ dàng Search trên Google. Đây cũng là tiêu chí rất quan trọng với một domain chuẩn SEO. Cụ thể:

  • Nên chọn tên miền chứa khoảng 5-8 ký tự, dưới 15 ký tự, gồm khoảng 2-3 từ.
  • Ký tự đầu tiên của tên miền nên càng gần đầu bảng chữ cái Aphabelt càng tốt.

Lý do vì tên miền dài sẽ khó nhớ, khả năng người dùng gõ sai là khá cao. Thêm một ưu điểm nữa là bạn sẽ dễ dàng làm logo cho website theo tên miền ngắn gọn.

Tuy nhiên, tên miền ngắn quá đôi khi sẽ khó thể hiện những điều mà bạn muốn. Ví dụ với trường hợp bạn kiếm tiền Niche Site và cần SEO từ khóa dài, thì việc đặt tên miền ngắn là điều không thể. Do đó, phụ thuộc vào mục đích của site mà bạn cần cân nhắc độ dài tên miền để chọn mua tên miền một cách phù hợp.

3. Ưu tiên chọn tên miền cấp 1

Tên miền cấp 1 thường có độ trust cao (uy tín) hơn những tên miền cấp 2, cấp 3. Do đó, website cũng sẽ thuận lợi hơn khi SEO.

Tên miền cấp 1 hay còn gọi là tên miền quốc tế, những tên miền này sẽ được dùng chung cho nhiều quốc gia. Mỗi tên miền cấp 1 sẽ đại diện cho một lĩnh vực, một ngành nghề hoặc một khu vực địa lý nào đó. Những tên miền loại này có đặc điểm là chỉ có 1 dấu chấm “.”. Các tên miền cấp 1 thường được sử dụng đó chính là .com, .net, .org, .asia, ....

Tên miền cấp 2 sẽ là tên miền quốc gia. Tên miền cấp 2 mã Quốc gia là tên miền cấp cao nhất trực thuộc Quốc gia đó. Đối với các quốc gia nói chung tên miền cấp 2 này do Tổ chức quản lý mạng của quốc gia đó định nghĩa (VD: Ở Việt Nam là VNNic). Phía sau dấu chấm thường chỉ có 2 ký tự nên rất dễ phân biệt. Ví dụ cụ thể để các bạn dễ hiểu hơn là .vn (Việt Nam), .ed (Đức), .ca (Canada),...

Tên miền cấp 3 là tên miền có sự kết hợp giữa tên miền cấp 1 và tên miền cấp 2. Do đó tên miền này thường có 2 dấu chấm “.”. Tên miền cấp 3 mới chính thức là tên miền được cấp phát cho các tổ chức và các doanh nghiệp. Việc cấp phát tên miền cấp ba được thực hiện theo nguyên tắc đăng ký tự do và cấp cho người đăng ký trước. Ví dụ như: .edu.vn, .com.vn,...

4. Chọn mua tên miền dễ viết, không gây lỗi chính tả

Nhìn chung, bạn hãy chọn tên miền sao cho người dùng không gặp khó khăn khi nói và viết. 

  • Tuyệt đối tránh những tên miền có chứa các lỗi ký tự khi gõ.
  • Không nên lựa chọn tên miền có dấu tiếng Việt.
  • Tránh ký tự đặc biệt như $, +, @ hoặc thậm chí cả dấu gạch ngang (-) trong tên miền.

Cách chọn tên miền đẹp, hay, dễ nhớ và chuẩn SEO (2)

5. Chọn mua tên miền theo vị trí Local

Chọn các tên miền theo địa điểm cần SEO khi làm các website thương mại giúp website của bạn định hướng rõ ràng tới vùng/phân khúc khách hàng theo vị trí.

Nếu khách hàng/ độc giả mà bạn hướng tới chủ yếu từ tỉnh thành nào đó ở Việt Nam thì nên đặt tên miền bằng từ tiếng Việt không dấu và thêm địa điểm rõ ràng trong tên miền. Lúc này cần tránh không dùng các tên miền tiếng Anh hoặc tiếng nước ngoài.

Ví dụ: Bạn cung cấp dịch vụ cho thuê nhà tại Hà Nội. Bạn có thể chọn tên miền như sau: chothuenhataihanoi.vn hoặc thuenhahanoi.com.

Các trang web có chứa địa chỉ ngay trong tên miền thường sẽ được các khách hàng trong khu vực đó ưu tiên hơn rất nhiều. Điều này cũng sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của công ty hoặc cá nhân.

6. Chọn mua tên miền với đuôi cấp cao nhất

Các đuôi tên miền hỗ trợ tốt nhất cho SEO ở quy mô toàn cầu gồm: .com, .net, .org, .info.

Nếu đối tượng người truy cập, khách hàng nhắm đến từ Việt Nam, bạn nên ưu tiên chọn đuôi tên miền .vn, .com.vn. Còn không thì hãy luôn ưu tiên chọn mua tên miền có đuôi .com vì nó vẫn đang là đuôi tên miền phổ biến nhất.

Trường hợp .com đã hết, có thể chuyển qua .net hoặc .org cũng là 1 sự lựa chọn thích hợp. Bạn KHÔNG NÊN chọn mua tên miền miễn phí, rẻ tiền (.tk, .info, .biz,…) trừ khi làm website vệ tinh hoặc blog cá nhân.

Ý nghĩa của các đuôi tên miền? Nên chọn tên miền đuôi nào?

7. Tránh tên miền gây nhầm lẫn hoặc tranh chấp

Bạn cần kiểm tra tên miền của bạn đã tồn tại hay đã có ai sở hữu trước khi chọn mua tên miền. Hãy cố gắng đăng ký 1 tên miền duy nhất và độc nhất, không trùng lặp với bất cứ thương hiệu có sẵn nào.

Trước khi mua tên miền, bạn cần nghiên cứu các tên miền của các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực mà bạn định làm. Bên cạnh đó, thay vì chỉ gói gọn trong 1 ý tưởng tên miền, hãy mở rộng tìm kiếm các tên miền gần tương tự nghĩa.

Hãy tránh những tên miền trùng lặp vì sẽ gây nhầm lẫn cho người tìm kiếm. Đặc biệt, bạn cần tránh những tên miền gần giống với những thương hiệu nổi tiếng để tránh những rắc rối về sau trong vấn đề bản quyền, tranh chấp.

8. Đặt tên miền theo thương hiệu

Cách chọn tên miền hiệu quả chính là đặt theo tên thương hiệu, sản phẩm kinh doanh. Điều này rất hữu ích trong quá trình làm SEO. Hơn nữa nếu bạn có đủ điều kiện tài chính, thì bạn có thể đặt nhiều tên miền với các mã sản phẩm của bạn.

  • Tên miền liên quan đến ngành nghề: Tên miền liên quan đến ngành nghề sẽ tốt hơn cho việc khách hàng dễ dàng nhận diện sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn hơn.
  • Tên miền gắn brand: Tên miền của bạn có thể vừa chứa từ khóa cần SEO vừa chứa cả thương hiệu công ty, cá nhân. Điều này sẽ giúp khách hàng nhận diện tốt hơn về dịch vụ của bạn nữa.

Ngoài ra, đối với các trang web của blogger thì họ thường lựa chọn tên miền là tên của chính mình. Đây là cách làm khá hay khi gắn với tên tuổi, uy tín của họ trong lĩnh vực.

Cách chọn tên miền đẹp, hay, dễ nhớ và chuẩn SEO (3)

9. Đặt tên miền bao vây tên miền chính

Nếu có kinh phí, bạn nên chọn mua tên miền bao vây tất cả các đuôi tên miền có thể. Bạn nên chọn mua tên miền bao vây với các đuôi quan trọng như là: “.com”, “.vn”, “.com.vn”… Điều này tránh việc có kẻ khác cũng đăng ký trùng hoặc gần giống tên miền với bạn.

Ví dụ với tên miền kdata.vn, bạn có thể tìm thêm các tên miền kdata.com, kdata.com.vn, v.v…

10. Kiểm tra lịch sử tên miền trước khi đăng ký

Bạn nên kiểm tra lịch sử tên miền định đăng ký đã từng hoạt động hay chưa. Tại sao ư? Tại vì hiện tại có thể tên miền chưa có ai sử dụng, nhưng trong quá khứ nó đã từng được sử dụng.

  • Nếu trong trường hợp nó từng hoạt động rồi thì từng hoạt động trong lĩnh vực gì? Có bị google phạt gì chưa?
  • Còn nếu may mắn bạn chọn được một tên miền mới 100%. Bạn sẽ yên tâm khi chọn mua tên miền đó.

Hãy thử Google nhiều lần để đảm bảo chưa có ai hoặc tổ chức nào sử dụng tên miền gần tương tự tên miền bạn sắp chọn.

Hy vọng qua 10 lưu ý trên đây bạn sẽ chọn được tên miền ưng ý cho website của mình! Chúc bạn xây dựng và phát triển website thành công! 

Mọi người cùng tìm kiếm: tên miền hay, cách chọn tên miền, tên miền đẹp, tên miền hay dễ nhớ, bán tên miền đẹp, chọn tên miền, cách chọn tên miền hiệu quả, các tên miền phổ biến, ban ten mien, các tên miền, cách chọn tên miền hay, chọn tên miền chuẩn seo

Bắt đầu xây dựng thương hiệu, trang web mới toanh với dịch vụ mua tên miền tại KDATA. Kiểm tra và đăng ký dễ dàng, KDATA cung cấp một mức giá phải chăng cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thực hiện các chiến dịch quảng bá trực tuyến của bạn ngay với dịch vụ đăng ký domain:

https://kdata.vn/domain

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất