Sitemap là gì? Hướng dẫn tạo sitemap cho website WordPress

 

Chúng ta sẽ cùng "đào sâu" vào một khái niệm khác cũng không kém phần quan trọng - Sitemap (Sơ đồ website). Vậy chính xác Sitemap là gì? Tại sao nó lại quan trọng với SEO đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Sitemap là gì?

Sitemap (hay Sơ đồ website) là một tệp tin XML chứa danh sách các đường dẫn (URL) của một trang web. Nó giống như một "bản đồ" của website, giúp các công cụ tìm kiếm như Google dễ dàng tìm thấy và thu thập dữ liệu một cách hiệu quả hơn.

Hãy tưởng tượng website của bạn như một ngôi nhà với nhiều căn phòng khác nhau. Sitemap chính là "bản vẽ thiết kế" giúp Google "điều hướng" và tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Như đã đề cập trong các bài viết trước, Googlebot không phải lúc nào cũng có thể tự động tìm thấy và index tất cả các trang trên website. Đặc biệt là với những website lớn, có cấu trúc phức tạp hoặc những trang ít liên kết trực tiếp từ trang chủ.

Chính vì vậy, Sitemap đóng vai trò như một "bảo bối", giúp "bảo đảm" rằng Googlebot sẽ không bỏ sót bất kỳ nội dung quan trọng nào trên website của bạn.

Cách kiểm tra website đã có Sitemap hay chưa

Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhập một trong hai đường dẫn sau vào trình duyệt:

  • domain.com/sitemap.xml

  • domain.com/sitemap_index.xml

Trong đó, domain.com là tên miền website của bạn.

sitemap là gì

Nếu website của bạn đã có Sitemap, nó sẽ hiển thị một tệp tin XML chứa danh sách các URL. Trong trường hợp website có nhiều loại nội dung khác nhau, Sitemap có thể được chia thành nhiều tệp nhỏ hơn, ví dụ:

  • domain.com/post-sitemap.xml: Sitemap cho các bài viết trên blog.

  • domain.com/page-sitemap.xml: Sitemap cho các trang tĩnh.

  • domain.com/category-sitemap.xml: Sitemap cho các chuyên mục.

Hướng dẫn tạo Sitemap đơn giản trên WordPress (bằng Yoast SEO)

Nếu bạn đang sử dụng nền tảng WordPress, bạn có thể dễ dàng tạo Sitemap tự động chỉ với một vài bước đơn giản bằng cách sử dụng plugin Yoast SEO.

Bước 1: Cài đặt plugin Yoast SEO

  • Trong trang quản trị WordPress, chọn Plugin > Cài đặt > Tìm kiếm "Yoast SEO" > Cài đặt ngay.

Bước 2: Cài đặt tạo Sitemap tự động trong Yoast SEO

  • Sau khi đã cài đặt plugin Yoast SEO, bạn vào SEO > Tổng quan > Tính năng.

  • Trong phần "Sơ đồ trang XML (sitemap.xml)", chọn "Bật".

kích hoạt sitemap tự động

  • Bạn có thể nhấn vào nút "Xem XML sitemap" để kiểm tra lại Sitemap sau khi đã được tạo.

Lưu ý: Yoast SEO sẽ tự động cập nhật Sitemap mỗi khi bạn đăng bài viết mới. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng thẻ noindex (xem lại bài viết về Robots Meta Tag) để loại bỏ những nội dung không muốn Google index khỏi Sitemap.

Bước 3: Khai báo Sitemap với Google Search Console

  • Truy cập vào tài khoản Google Search Console của bạn.

  • Trong thanh menu bên trái, chọn Sitemap.

  • Trong mục "Thêm Sitemap mới", nhập đường dẫn Sitemap của bạn (ví dụ: domain.com/sitemap_index.xml) và nhấn nút "Gửi".

khai báo sitemap

Google sẽ mất một thời gian để thu thập dữ liệu từ Sitemap mới. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ nhận được thông báo từ Google Search Console.

Sitemap là một trong những yếu tố Technical SEO cơ bản nhưng vô cùng quan trọng giúp cho website của bạn được tìm kiếm và index hiệu quả hơn bởi các công cụ tìm kiếm. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Sitemap và cách tạo Sitemap cho website WordPress một cách đơn giản.

Với giá cực tốt, bạn sẽ sở hữu dịch vụ Cloud Hosting ổ SSD tốc độ cao, an toàn và bảo mật. Đặc biệt, chúng tôi cung cấp bảng điều khiển cPanel dễ sử dụng và băng thông không giới hạn. Hãy trải nghiệm sự khác biệt với KDATA ngay hôm nay!

https://kdata.vn/cloud-hosting

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất