Những nguy hiểm khi sử dụng Wifi công cộng và cách phòng tránh

Khi đi du lịch, Wifi công cộng mang lại khá nhiều lợi ích như miễn phí sử dụng và không làm gián đoạn công việc nhưng lại tiềm ẩn rủi ro. Cùng chúng tôi tìm hiểu những nguy hiểm khi sử dụng Wifi công cộng và cách phòng tránh nhé!

Những nguy hiểm khi sử dụng Wifi công cộng 

Hơn 85% người Mỹ tham gia khảo sát của công ty an ninh mạng NordVPN sợ sử dụng wifi công cộng khi du lịch và có 63% trong số họ không biết liệu mình có đang truy cập các trang web an toàn hay không. Theo một nghiên cứu gần đây cũng của công ty này, cứ 4 khách du lịch thì có một người bị hack khi sử dụng wifi công cộng. Hầu hết các vụ tấn công xảy ra khi khách đang quá cảnh tại sân bay, ga tàu hay bến xe.

Những nguy hiểm khi sử dụng Wifi công cộng và cách phòng tránh (1)

Hành khách ngồi chờ ở sân bay Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Unsplash

  • Tạo ra mạng Wi-Fi giả mạo

Du khách dễ bị tin tặc lừa hơn khi đi nước ngoài, do không biết tên wifi hợp pháp ở điểm đến. Chúng thường dùng chiêu trò "cặp song sinh" với tên wifi được đặt giống như chính thống, ví dụ "Guest_Wifi_1", ở những nơi khách thường xuyên lui tới như sân bay, ga tàu. Khi kết nối với một điểm phát sóng như vậy, tất cả thông tin cá nhân, bao gồm chi tiết thẻ ngân hàng, email cá nhân, thông tin đăng nhập khác nhau sẽ được gửi đến một tin tặc.

  • Đánh cắp mật khẩu, thu thập dữ liệu người dùng

Ngoài những địa chỉ giả mạo như vậy, các mạng wifi công cộng hợp pháp cũng không thể an toàn 100% vì được đặt ở chế độ công cộng. Hacker có thể kết nối với một mạng mở bất cứ lúc nào, theo dõi hoạt động trực tuyến của người dùng, đánh cắp mật khẩu và thông tin cá nhân của họ. Đây là hình thức "tấn công trung gian", nghĩa là tin tặc sẽ đánh cắp dữ liệu cá nhân thông qua kết nối giữa thiết bị của nạn nhân với nguồn phát wifi.

Những nguy hiểm khi sử dụng Wifi công cộng và cách phòng tránh (2)

Cách phòng tránh nguy hiểm từ Wifi công cộng

Wifi công cộng có thể rủi ro, nhưng vẫn là nhu cầu thiết yếu với nhiều du khách. Các chuyên gia của NordVPN liệt kê một số mẹo du lịch, giúp thiết bị kết nối mạng của du khách được bảo vệ.

Thứ nhất, sử dụng VPN (mạng riêng ảo). Hình thức này mã hóa dữ liệu của người dùng, đồng thời ngăn chặn các yếu tố xâm nhập của bên thứ ba. Thứ hai, bạn có thể tắt kết nối tự động. Điều này sẽ ngăn kết nối tự động với mạng mà bạn không có ý định kết nối.

Thứ hai, khi du lịch nước ngoài, hãy mua sim 3G của nước sở tại để truy cập mạng thay vì kết nối wifi công cộng.

Điều cuối cùng, không chia sẻ thông tin xác thực của bạn. Lời khuyên là không đặt khách sạn hoặc vé tàu, máy bay khi đang kết nối với Wifi công cộng.

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin về những nguy hiểm và cách phòng tránh khi sử dụng Wifi công cộng. Hy vọng, bài viết hữu ích với bạn.

Nguồn: Vnexpress