Làm thế nào để bảo mật thông tin cá nhân trong thời đại công nghệ số?

Làm thế nào để bảo mật thông tin cá nhân (bao gồm danh tính cá nhân, người thân trong gia đình, số điện thoại, thông tin thẻ ngân hàng,...) trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay? 

Không click vào các đường link lạ

Đôi khi người sử dụng internet có thể gặp tình trạng nhận được các đường link lạ từ tin nhắn, hoặc Gmail nhưng không thể phân biệt liệu đó có phải là đường link an toàn không, nhất là đối với những người ít có kinh nghiệm sử dụng máy tính. Việc vô tình truy cập vào các đường link lạ này sẽ có thể tạo cơ hội cho kẻ gian đánh cắp thông tin của người dùng. 

Để đảm bảo tính an toàn trước khi truy cập vào một đường link nào đó, người dùng nên thực hiện kiểm tra tên miền trước trên công cụ tìm kiếm của Google nhằm biết được xếp hạng uy tín của đường link này. 

Sử dụng mật khẩu khó đoán 

Làm thế nào để bảo mật thông tin cá nhân trong thời đại công nghệ số? (1)

Việc sử dụng các mật khẩu khá phổ biến cho dễ nhớ sẽ tạo điều kiện cho tội phạm có thể dễ dàng tiếp cận đến các tài khoản mạng xã hội hay nguy hiểm hơn là thẻ tín dụng chỉ qua vài thao tác tấn công đơn giản. 

Vì vậy, nên đặt mật khẩu có chứa cả từ in hoa, chữ in thường, ký hiệu và chữ số để nâng cao tính bảo mật cho mật khẩu. 

Thay đổi mật khẩu thường xuyên, định kỳ 

Việc thay đổi mật khẩu thường xuyên sẽ giúp hạn chế rủi ro kẻ gian đoán được mật khẩu. 

Không tin tưởng người quen biết thông qua mạng 

Đối với những tin nhắn từ những người mới quen biết trên mạng, mọi người nên cảnh giác, và tuyệt đối không bao giờ được cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào. 

Và kể cả với những người thân quen, nếu họ có những biểu hiện khác thường, và đòi hỏi thông tin gì đó thì mọi người cũng nên đề cao cảnh giác bởi có thể tài khoản đó đang bị điều khiển bởi một kẻ xấu nào khác. 

Không chia sẻ thông tin cá nhân bừa bãi 

Nhiều người thường vô ý đăng tải các hình ảnh về thông tin cá nhân của mình lên các nền tảng mạng xã hội, chẳng hạn như thông tin về chuyến bay, tài khoản ngân hàng,... Điều này sẽ làm rò rỉ thông tin cá nhân.

Chính vì vậy, để bảo mật thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin cá nhân bừa bãi.

Luôn kiểm tra website cung cấp dịch vụ 

Hiện nay có một số trang web giả danh trên nền môi trường mạng nhằm chiếm lấy thông tin và quyền truy cập vào các dữ liệu quan trọng của người dùng như tài khoản mạng xã hội. Vì vậy, nên kiểm tra lại bằng Google Tìm Kiếm để biết đó có phải website chính chủ hay không. 

Thực hiện đăng xuất các tài khoản 

Làm thế nào để bảo mật thông tin cá nhân trong thời đại công nghệ số? (2)

Khi thực hiện đăng nhập sử dụng các dịch vụ trên mạng, hay liên kết với các tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch với thiết bị công cộng, nên đăng xuất sau khi sử dụng xong. Việc duy trì kết nối có thể biến bản thân trở thành nạn nhân của tội phạm công nghệ thông qua các lỗ hổng bảo mật. 

Không cài đặt phần mềm lạ, không rõ nguồn gốc 

Không nên được cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc trên Internet, tốt nhất nên cài đặt thông qua các chợ ứng dụng, hoặc thông qua các trang web chính chủ. 

Sử dụng công cụ diệt virus uy tín

Việc sử dụng các phần mềm diệt virus trên thiết bị máy tính, laptop sẽ giúp phát hiện nhanh các mã độc đang hoạt động trong thiết bị. Từ đó, người dùng có thể phát hiện kịp thời và giải quyết nhanh chóng.

Trên đây là những cách giúp bảo mật thông tin cá nhân trong thời đại công nghệ số, người dùng mạng trên các thiết bị như điện thoại hay máy tính cần biết để tránh những rủi ro không đáng có.

Nguồn: cafef