DeepRank: Google search bắt đầu hiểu ngôn ngữ của bạn

Trong nỗ lực không ngừng để hoàn thiện trải nghiệm tìm kiếm cho người dùng, Google luôn tìm cách nâng cấp thuật toán của mình. Mới đây, gã khổng lồ tìm kiếm đã hé lộ chi tiết về DeepRank - một thuật toán đột phá đóng vai trò then chốt trong việc giúp Google Search thấu hiểu ngôn ngữ tự nhiên như con người.

DeepRank là gì?

DeepRank là tâm điểm trong video mới nhất của Google, nơi họ giải thích cách thức hoạt động của Google Search. Được giới thiệu lần đầu vào năm 2019 với tên gọi BERT, DeepRank đánh dấu bước tiến đáng kể trong công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cho phép máy tính hiểu được ngụ ý tinh tế trong ngôn ngữ của chúng ta.

Google DeepRank là gì?

Vậy DeepRank/BERT là gì? Nói một cách dễ hiểu, DeepRank là sự kết hợp hoàn hảo giữa BERT - một phương thức học sâu đột phá - với hệ thống xếp hạng của Google Search.

BERT, viết tắt của Bidirectional Encoder Representations from Transformers, cho phép máy tính phân tích ngữ cảnh của một từ bằng cách xem xét cả những từ đứng trước và sau nó, từ đó hiểu được ý nghĩa thực sự của câu văn.

DeepRank là thành quả của hơn 2 thập kỷ Google nghiên cứu và phát triển khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, kết hợp với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực học máy (Machine Learning). DeepRank cho phép Google Search tiến xa hơn việc chỉ đơn thuần là nhận diện từ khóa, mà còn hiểu được ý định thực sự đằng sau mỗi truy vấn của người dùng.

DeepRank - "Lột xác" cho trải nghiệm tìm kiếm

Khả năng thấu hiểu ngôn ngữ của con người là một bước tiến lớn đối với máy móc. Trước DeepRank, Google Search thường bỏ qua các "từ dừng" (stop words), những từ tưởng chừng như ít quan trọng như "và", "hoặc", "là",...

Tuy nhiên, DeepRank đã nhận ra rằng chính những từ ngữ tưởng chừng như "vô hình" này lại đóng vai trò kết nối ý nghĩa trong câu, giúp Google Search hiểu được ngữ cảnh và trả về kết quả chính xác hơn.

DeepRank-DR-Vd

Ví dụ về cách xử lý ngôn ngữ thường

Để hiểu rõ hơn về cách DeepRank hoạt động, hãy cùng xem qua một số ví dụ:

Ví dụ 1: Khi bạn tìm kiếm "Cách làm nóng lò nướng trước khi nướng cá", Google Search trước đây có thể hiển thị cả kết quả về công thức làm bánh quy vì thuật toán cũ chỉ tập trung vào từ khóa "nướng" mà bỏ qua mối liên hệ giữa các từ. Nhưng với DeepRank, Google Search đã có thể nhận biết từ khóa chính là "cá", từ đó loại bỏ những kết quả không liên quan và chỉ hiển thị thông tin về cách nướng cá.

ví dụ về Google DeepRank

Xử lý ngôn ngữ không có DeepRank

 

Ví dụ về DeepRank

Xử lý ngôn ngữ có DeepRank

Ví dụ 2: Với truy vấn "Tôi có thể lấy thuốc kê đơn cho người khác ở hiệu thuốc được không?", DeepRank sẽ giúp Google Search hiểu được bạn đang tìm kiếm thông tin về quy định lấy thuốc theo toa, thay vì chỉ đơn thuần là tìm kiếm thông tin về việc mua thuốc.

Hành trình gian nan đưa DeepRank đến với người dùng

Để DeepRank hoạt động hiệu quả trên Google Search, đội ngũ kỹ sư tại Google đã phải trải qua quá trình phát triển và thử nghiệm kéo dài hàng tháng trời. Mỗi thay đổi dù là nhỏ nhất cũng đều được phân tích một cách tỉ mỉ để đảm bảo rằng DeepRank thực sự mang lại kết quả tìm kiếm chính xác và hữu ích hơn cho người dùng.

Video của Google đã hé lộ phần nào những nỗ lực phi thường của đội ngũ kỹ sư. Họ đã phải làm việc ngày đêm, chạy thử nghiệm trên khối lượng dữ liệu khổng lồ, và liên tục tinh chỉnh DeepRank để thuật toán có thể hiểu được sự phức tạp trong ngôn ngữ của con người.

Cuối cùng, thành quả của họ đã được đền đáp khi DeepRank vượt qua bài kiểm tra gắt gao của ủy ban đánh giá sản phẩm của Google và chính thức được triển khai trên toàn cầu.

Tương lai nào cho Google Search với DeepRank?

DeepRank là một minh chứng cho thấy Google không ngừng nỗ lực để cải thiện trải nghiệm tìm kiếm cho người dùng. Bằng cách giúp Google Search hiểu được ngôn ngữ tự nhiên như con người, DeepRank mở ra cánh cửa mới cho tương lai của tìm kiếm - một tương lai mà việc tìm kiếm thông tin trên Internet sẽ trở nên dễ dàng và trực quan hơn bao giờ hết.

Bạn có muốn trải nghiệm “bộ não" mới của Google Search? Hãy thử đặt một câu hỏi phức tạp, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên như khi bạn trò chuyện với bạn bè và xem DeepRank sẽ mang đến cho bạn điều bất ngờ gì nhé!

Với giá cực tốt, bạn sẽ sở hữu dịch vụ Cloud Hosting ổ SSD tốc độ cao, an toàn và bảo mật. Đặc biệt, chúng tôi cung cấp bảng điều khiển cPanel dễ sử dụng và băng thông không giới hạn. Hãy trải nghiệm sự khác biệt với KDATA ngay hôm nay!

https://kdata.vn/cloud-hosting

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất